Những lá thư làm trái tim tan chảy

27/01/2021 - 05:36

PNO - Khi những đứa con của Alice Iwin viết thư gửi đến các cụ già trong viện dưỡng lão, chúng không ngờ rằng điều này đã tạo nên một hiện tượng xã hội làm ấm lòng nhiều người.

Cụ bà Sandra trên 70 tuổi sống hai năm trong một viện dưỡng lão ở Wiltshire thốt lên: “Tôi không tin được rằng điều này lại xảy ra với tôi!”. Điều bà nhắc đến đó là tình bạn của bà với cô bé Violet, sống cách viện dưỡng lão khoảng hai dặm. Violet đã viết thư cho bà vào những ngày phong tỏa đầu tiên ở Anh. Mặc dù chưa bao giờ gặp nhau, cả hai đã trở thành những người bạn thân thiết qua thư từ. 

Mọi việc bắt đầu khi mẹ của Violet - Alice - đã khuyến khích hai chị em Violet và em trai Otis viết thư thăm hỏi những cụ già đang bị phong tỏa trong nhà dưỡng lão địa phương. Vì lý do riêng tư, nhà dưỡng lão không thể cung cấp tên của cư dân, Alice đã có sáng kiến bắt đầu lá thư bằng cách viết: “Thân gửi người bạn mới của cháu”. Hành động này đơn giản chỉ là một lòng tốt đã được lan tỏa rất xa. Những lá thư của hai chị em không chỉ kết nối tình bạn với cụ bà Sandra, mà còn với một cụ ông tên John (92 tuổi). 

Sau khi nhận được những lá thư đầu tiên của Violet và Otis, quản lý nhà dưỡng lão đã gọi điện cảm ơn Alice và nhấn mạnh rằng cô không thể tưởng tượng được chúng đã ảnh hưởng mạnh mẽ như thế nào với các cụ già đang bị cách ly. Trong phút chốc, Alice biết rằng cô cần phải làm nhiều hơn nữa để việc này được lan tỏa. Đầu tiên, cô chỉ gọi điện cho tất cả thành viên trong gia đình, bạn bè, động viên họ viết thư đến các viện dưỡng lão tại nơi họ đang sống.

“Đang trong lúc bị cách ly, ai cũng có rất nhiều thời gian, và họ chỉ tốn tiền tem để gửi thư. Tim tôi như tan vỡ khi nghĩ đến các cụ già đang cô đơn vì không được gặp gia đình, mỗi khi nghĩ đến việc họ mong ngóng con cháu là tôi muốn khóc” - Alice nói. 

Hai tuần sau đó, hai lá thư tay được gửi đến tận nhà cho Violet và Otis - đó là thư gửi từ Sandra và John. Cả hai con đều vô cùng hào hứng viết thư trả lời. Violet vẽ hình chú heo, còn Otis thì trả lời thư với gần 20 câu hỏi như: “Ông bao nhiêu tuổi ạ - con mong ông không nghĩ là con thô lỗ, nhưng mong ông hãy cho con biết?”, “Kỳ nghỉ nào làm ông nhớ và thích nhất?”, “Ông có anh chị em không?”.

Khi nhiều người khác nhận được thư trả lời, sáng kiến của Alice bắt đầu thăng hoa. Cô tạo tài khoản Instagram @mydearnewfriend và học sinh tại các trường học bắt đầu viết thư. Những người nổi tiếng như người dẫn chương trình Stephen Fry và Kirstie Allsopp cũng chia sẻ trên mạng xã hội. Các thông điệp cảm ơn dồn dập gửi đến Alice từ khắp mọi nơi trên phạm vi toàn quốc, diễn tả niềm vui do những cánh thư mang đến từ cả hai phía người già và trẻ.

“Tôi nhận được vô số tin nhắn, từ giáo viên, y tá, nhân viên chăm sóc. Tôi thật sự xúc động”. Một trong những hình ảnh đặc biệt gây cảm xúc mạnh trong cô là tấm hình nhân viên chăm sóc người già đang đọc thư của học sinh gửi đến các cụ trong bộ đồ bảo hộ. Nhân viên này chia sẻ: “Tôi không thể chạm vào các cụ trong lúc dịch bệnh, nhưng đọc các lá thư này cho các cụ và lắng nghe điều các cụ muốn trả lời thư làm tôi cảm thấy rất ấm áp”.

Hơn thế nữa, quỹ Văn học Quốc gia đánh giá cao dự án thân gởi người bạn mới của cháu của Alice, không chỉ mang lại hiệu ứng tình cảm với người già, mà còn ảnh hưởng rất tốt đến người trẻ. “Văn học là sự kết nối - đó là nền tảng tuyệt đối của việc đọc và viết, việc kết nối dựa trên thông điệp chúng ta gửi đi” - Fiona Evans, giám đốc quỹ từ thiện giải thích. Quỹ từ thiện đã nghiên cứu trên 42.000 học sinh và cho kết quả rằng viết thư sẽ giúp chúng vui vẻ hạnh phúc và biết cách bày tỏ cảm xúc của mình. Trẻ thường viết thư sẽ trở thành những người tự tin và có thái độ tích cực với việc viết lách sau này. 

Bên cạnh những bộn bề lo toan của việc phong tỏa, những lá thư của trẻ nhỏ đã lên tinh thần của những người lớn tuổi rất nhiều. “Khi tôi đọc lá thư đầu tiên của Violet, tôi rất vui khi biết rằng cô bé là một người yêu động vật. Cô bé kể cho tôi nghe về hai chú chó Ziggy và Rabbit. Khi tôi kể về hai chú mèo trong nhà dưỡng lão, cô bé liền vẽ hình ngộ nghĩnh đáng yêu gửi lại cho tôi, tôi xúc động đến rơi nước mắt vì bé đã dành rất nhiều thời gian, năng lượng và tình yêu để viết cho tôi” - Sandra chia sẻ.

Hơn cả tình cảm, Sandra còn nhận ra sự thân thiết qua những cánh thư tay. “Với thư tay, bạn biết rằng người viết đang nghĩ về bạn, thư tay rất đặc biệt, vì người viết dành nhiều cố gắng gửi gắm vào đấy”.

Violet và Otis mong một ngày nào đó, khi lệnh phong tỏa chấm dứt, hai em có thể đến thăm và gặp mặt hai người bạn mới của mình. Vào lúc này, cả nhà đều đang mong sẽ tiếp tục nhận được thư của Sandra và John. 

Phan Quỳnh Dao (theo Stella)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI