Những đứa trẻ sơ sinh dưới hầm trú ẩn Ukraine

01/03/2022 - 06:20

PNO - Tại tầng hầm của bệnh viện nhi Okhmatdyt ở trung tâm Kiev, rất nhiều bà mẹ đang trú ẩn cùng những đứa con sinh non của mình.

 

Một người phụ nữ ôm đứa con đang ngủ khi ngồi dưới đất ở ga tàu trung tâm Lviv. Ảnh: Daniel Leal / AFP / Getty Images
Một người phụ nữ ôm đứa con đang ngủ khi ngồi dưới tầng trú ẩn tại ga tàu trung tâm Lviv - Ảnh: AFP 

Khi tiếng còi báo động vang lên, Natalya Tyshchuk cho biết cô cảm thấy mình vẫn may mắn vì còn ở bệnh viện. Cô đã nhanh chóng bế con gái nhỏ Mia (sinh non hồi tháng 12/2021 nhưng không còn nằm trong lồng ấp) xuống tầng hầm - nơi trú ẩn của bệnh viện nhi Okhmatdyt ở trung tâm Kiev.

Cùng chạy xuống cầu thang với hai mẹ con cô là các y tá và gia đình của những trẻ sinh non đang được chăm sóc đặc biệt. Mọi người chạy vội dưới lòng đất với các loại máy hỗ trợ, bình oxy và tất cả các ống, dây nhợ chằng chịt.

Tyshchuk cho biết, cô rất vui vì đứa con đầu lòng của cô sẽ không còn ký ức về những ngày đau thương này. “Tất nhiên là con bé bị căng thẳng, nhưng tôi rất vui vì nó còn quá nhỏ và sẽ không nhớ về điều này” cô buồn bã.

Sự bất ổn diễn ra vài ngày nhưng đã khiến nhiều trẻ em trên khắp Ukraine bị thương, thậm chí thiệt mạng. Trong những ngày qua, đã có tới 10 trẻ em không thể sống sót mà em bé đầu tiên là Polina, một nữ sinh lớp 4 đến từ Kiev. Một bức ảnh được chia sẻ cho thấy cô bé đang mỉm cười với những vệt màu hồng trên tóc. Trong một bài đăng trên Facebook, Phó thị trưởng Kiev Volodymyr Bondarenko cho biết, chiếc xe của gia đình cô bé đã bị trúng đạn trong thành phố. Anh trai của Polina được đưa đến điều trị tại Okhmatdyt và em gái của cô bé đang được chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện khác.

Những bà mẹ cùng ácc con nhỏ sinh non trong hầm trú ẩn
Các bà mẹ cùng những đứa con sinh non trong hầm trú ẩn

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, một em bé khác đã thiệt mạng tại một nhà trẻ và mẫu giáo ở thị trấn phía bắc Okhtyrka. 

Hàng trăm ngàn trẻ em đã phải nghỉ học và một số có thể không còn giáo viên hoặc lớp học. Tổ thức Save the Children cho biết, hôm 25/2, hai giáo viên tại một trường học ở phía đông Gorlovka đã thiệt mạng, và ít nhất 7 tòa nhà giáo dục đã bị phá hủy bao gồm cả trường mẫu giáo ở Okhtyrka.

Irina Saghoyan, Giám đốc tổ chức Cứu trợ trẻ em Đông Âu, cho biết: “Trường học phải được an toàn và học sinh, trẻ nhỏ không phải là nạn nhân".

'Điều khó nhất là phải tự mình làm': Natalya Tyshchuk và bé Mia
Natalya Tyshchuk và Mia - con gái nhỏ sinh non cách đây 3 tháng

Tại bệnh viện Okhmatdyt, nơi Tyshchuk đang ở cùng con gái, có đến hàng chục đứa trẻ đang điều trị sau khi sinh non, bệnh nhân ung thư và các bệnh nghiêm trọng khác được nhồi nhét với một người chăm sóc duy nhất trong tầng hầm.

“Không ai mong đợi điều này và vì vậy đã không ai chuẩn bị gì. Đó là lý do tại sao chúng tôi chỉ có thể mang theo thuốc men và giường cho trẻ”, Tyshchuk nói thêm.

Tyshchuk kể cô và con gái nhỏ đã chiến đấu giành sự sống tại đơn vị điều trị trẻ sơ sinh suốt 3 tháng qua và đáng lẽ hai mẹ con đã được về nhà, nhưng cuối cùng mọi chuyện xảy ra khiến cho hai mẹ con bị mắc kẹt ở trung tâm thủ đô. Ở tầng hầm bệnh viện, cô và con gái cùng tất cả mọi người cố gắng thích nghi trong điều kiện thiếu thốn nhiều thứ. 

Nhân viên y tế thực hiện hô hấp nhân tạo cho một cô gái bị thương trong cuộc pháo kích ở Mariupol, Ukraine. Cô gái đã không qua khỏi. Ảnh: Evgeniy Maloletka / AP
Nhân viên y tế hô hấp nhân tạo cho một em nhỉ bị thương nhưng nạn nhân đã không qua khỏi - Ảnh: AP

Hôm 27/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi hành lang an toàn thông qua Ba Lan để cung cấp viện trợ y tế quan trọng cho Ukraine. WHO cảnh báo rằng nguồn cung cấp oxy bệnh viện ở Ukraine đang ở mức thấp đến nguy hiểm. Hầu hết các bệnh viện ở nước này đang cạn kiệt nguồn dự trữ trong vòng 24 giờ tới, khiến hàng ngàn người rơi vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

“Điều cấp thiết là phải đảm bảo rằng các nguồn cung cấp y tế cứu sinh - bao gồm cả oxy - đến được với những người cần chúng”, WHO  cho biết trong một tuyên bố chung.

 

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI