Liên Hiệp Quốc và các nước đồng loạt lên tiếng khi Nga tấn công Ukraine

24/02/2022 - 15:44

PNO - Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc (LHQ) cảnh báo các hành động của Nga có thể tàn phá nền kinh tế thế giới và gây ra cái chết cho nhiều dân thường.

 

Xe tăng di chuyển vào thành phố Mariupol, sau khi Vladimir Putin cho phép một chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine Ảnh: Carlos Barría / Reuters
Xe tăng di chuyển vào thành phố Mariupol sau khi Tổng thống Vladimir Putin cho phép một chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Ngay sau khi Nga nổ súng tấn công Ukraine, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres nói rằng đây là "thời điểm đáng buồn nhất" trong nhiệm kỳ 5 năm của ông, đồng thời kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin hãy ngưng binh.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc đã khai mạc cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an vào cuối ngày 23/2 (giờ địa phương) bằng cách khẩn thiết kêu gọi Tổng thống Putin: "Nhân danh nhân loại, hãy đưa quân đội của bạn trở lại Nga", ông nói.

Nhưng trong cuộc họp, Tổng thống Putin thông báo rằng ông đang phát động một "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở miền đông Ukraine.

Ông Guterres sau đó đã hối thúc Tổng thống Nga rút quân và nói thêm rằng cuộc chiến tranh sẽ dẫn đến nhiều cái chết cũng như gây ra cảnh di dời, đồng thời khiến mọi người mất hy vọng vào tương lai. Ông còn nói thêm rằng hành động của Nga sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu.

"Đây có thể là cuộc chiến tồi tệ nhất kể từ đầu thế kỷ, với hậu quả không chỉ tàn phá đối với Ukraine, không chỉ bi thảm đối với Liên bang Nga, gây tác động không thể lường trước được đối với nền kinh tế toàn cầu. Điều rõ ràng là cuộc chiến này không có ý nghĩa gì cả”, ông Guterres nói, đồng thời nhấn mạnh rằng nó vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc và sẽ gây ra cảnh đau thương nếu nó không dừng lại.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterreskhẩn thiết kêu gọi Tổng thống Putin
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres khẩn thiết kêu gọi Tổng thống Putin đưa quân đội trở lại Nga

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng lên án Nga về một cuộc tấn công "vô cớ và phi lý" vào Ukraine. Ông Joe Biden hứa rằng Mỹ và các đồng minh “sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm”.

Tổng thống Biden cho biết ông có kế hoạch nói chuyện với người dân Mỹ vào ngày 25/2 (giờ địa phương) sau cuộc họp của nhóm 7 nhà lãnh đạo. Các biện pháp trừng phạt khác chống lại Nga dự kiến ​​sẽ được công bố vào ngày này.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, ông Joe Biden cho biết thêm: “Tổng thống Putin đã chọn một cuộc chiến được tính toán trước sẽ mang lại thiệt hại thảm khốc về nhân mạng và đau khổ của con người. Một mình Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết và sự tàn phá mà cuộc tấn công này gây ra. Hoa Kỳ cùng các đồng minh và đối tác của họ sẽ đáp trả một cách thống nhất và dứt khoát. Thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm".

Tổng thống Mỹ nói rằng Thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm.
Tổng thống Mỹ nói rằng thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến này

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng chỉ trích Nga vì đã phát động một cuộc tấn công mà ông cho rằng đó là "liều lĩnh và vô cớ", đồng thời cảnh báo quyết định có thể khiến vô số dân thường thiệt mạng. Ông cáo buộc Tổng thống Putin "chọn con đường gây hấn chống lại một quốc gia có chủ quyền và độc lập".

"Các đồng minh NATO sẽ nhóm họp để giải quyết hậu quả từ những hành động gây hấn của Nga. Chúng tôi sát cánh với dân Ukraine vào thời điểm  này. NATO sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ tất cả đồng minh", ông Stoltenberg cho biết.

Trọng Trí (theo AP, Reuters, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI