Những cái ôm để dành, những bó hoa đặt hộ... vào Ngày của mẹ

10/05/2020 - 08:02

PNO - Trước diễn biến căng thẳng của dịch COVID-19, Ngày của mẹ năm nay được thế giới chào đón với nhiều cách khác nhau. Úc khuyến khích mọi người ở nhà và "hãy để dành cái ôm sau khi dịch bệnh kết thúc”. Nghĩa trang Chile "sáng kiến" với dịch vụ dâng hoa hộ cho người mẹ quá cố...

Ngày 9/5, trên trang Australian News, cảnh sát bang Victoria Úc đã ra lệnh rằng vào “Ngày của Mẹ” (10/5) nếu có người vi phạm lệnh cách ly xã hội sẽ phải đối mặt với một khoản tiền phạt rất lớn.

Cảnh sát trưởng bang Victoria, ông Ashton nói rằng mặc dù cảnh sát sẽ đưa ra mức phạt là 1.652 đô la Úc đối với trường hợp này, nhưng người dân ở bang Victoria tốt nhất nên ở nhà. Hiện tại, việc rời khỏi nhà mình để đến thăm gia đình khác ở bang Victoria vẫn bị cấm bởi những lý do không thiết yếu.

Cảnh sát bang Victoria tăng cường xử phạt đối với những trường hợp vi phạm giãn cách xã hội Ảnh: Australian News
Cảnh sát bang Victoria tăng cường xử phạt đối với những trường hợp vi phạm giãn cách xã hội. Ảnh: Australian News

Cảnh sát trưởng Ashton nói: "Việc cấm con cái đến thăm mẹ trong “Ngày của mẹ” cũng là bất đắc dĩ. Chúng tôi hiểu rằng điều này thật khó chịu, nhưng chúng tôi muốn mọi người nhìn thấy những gì chúng tôi đã đạt được nhờ áp dụng quy định này. Chúng tôi hy vọng mọi người đều có thể đến thăm mẹ của mình, và chúng tôi cũng hy vọng mọi người có thể ra ngoài và tham gia mọi hoạt động, nhưng không phải bây giờ”.

Ông cho biết thêm, nếu cuộc gặp liên quan đến các dịch vụ chăm sóc, bao gồm cả việc cung cấp thuốc, mọi người có thể đến nhà của người khác, nhưng họ không nên ra ngoài để đi tặng quà vào dịp này.

Ông Ashton còn nhấn mạnh, người dân bang Victoria lúc này không nên qua mặt cảnh sát. Nếu như là vài tuần trước đây, việc họ mang thuốc đến cho mẹ sẽ được cho phép, nhưng “Ngày của mẹ” trong chủ nhật này, nếu có ai lén lút mang theo một chiếc bánh hoặc món quà nào đó đến nhà mẹ của mình và nghĩ rằng sẽ thoát án phạt thì họ đã nhầm. Không, điều đó là không được phép”.

Cảnh sát Melbourne nhắc nhở người đi bộ bảo đảm khoảng cách an toàn. Ảnh: Twittter James Hancock.
Cảnh sát thành phố Melbourne bang Victoria nhắc nhở người đi bộ bảo đảm khoảng cách an toàn. Ảnh: Twittter James Hancock.

Ủy viên cảnh sát Neville của bang Neville cũng nói: "Thông điệp tôi muốn truyền tải vào ngày chủ nhật này là “Hãy ở nhà!”. Nếu bạn đang sống với mẹ, hãy nấu bữa sáng và trực tiếp nói lên tình yêu của mình với bà ấy. Nếu bạn không sống cùng với mẹ, hãy gọi điện và nói với mẹ rằng bạn yêu bà ấy. Chúng tôi không muốn bất cứ ai mạo hiểm với thành quả mà tất cả chúng tôi đã làm được trong thời gian vừa qua".

Công nghệ đã giúp cho các gia đình trên thế giới kết nối với người thân trong thời gian cách ly xã hội. Ảnh: Ảnh: Australian News
Công nghệ đã giúp cho các gia đình trên thế giới kết nối với người thân trong thời gian cách ly xã hội. Ảnh: Australian News

Không chỉ ở bang Victoria, công tác chống dịch COVID-19 của một số bang ở Úc đã thu được không ít thành quả. Từ ngày 9/5, một số cửa hàng ở thành phố Sydney (bang New South Wales) đã mở cửa trở lại, thu hút mọi người đi mua sắm. Bang Queensland cũng đã giảm bớt một số hạn chế về cách ly xã hội sau khi kiểm soát thành công số ca nhiễm COVID-19, cho phép tối đa năm người đến thăm một gia đình khác vào “Ngày của mẹ”.

Có nhiều cách để bày tỏ tình yêu đối với mẹ trước tình hình dịch bệnh. Ảnh: Australian News
Có nhiều cách để bày tỏ tình yêu đối với mẹ trước tình hình dịch bệnh. Ảnh: Australian News

Nhưng Janet Young - giám đốc y tế của Queensland nhấn mạnh rằng, những cái ôm cũng không được phép. "Tất cả chúng ta đều muốn bảo vệ sự an toàn của mẹ mình. Khi bạn đến thăm mẹ, tốt hơn hết là hãy để dành cái ôm sau khi dịch bệnh kết thúc”.

Nhiều nghĩa trang trên khắp Chile đã thông báo không mở cửa cho người thân viếng thăm vào Ngày của mẹ năm nay. Nhưng nghĩa trang Curico đã đưa ra một phương án thỏa hiệp.

Theo đó, ban quản trang tổ chức cho người nhà mang hoa và thư đến vào những khung giờ khác nhau, trong những ngày khác nhau trong ba ngày trước Ngày của mẹ diễn ra. Sau đó, sẽ có nhân viên phụ trách đưa hoa đến từng ngôi mộ. Người thân sẽ nhận được tin nhắn hình ảnh qua ứng dụng Whatsapp để xác nhận hoa đã được đặt đúng chỗ. 

Trong suốt 20 năm qua, Rosa Maria Fuenzalida luôn đến viếng mộ mẹ vào Ngày của mẹ tại nghĩa trang ở thành phố Curico, Chile. Nhưng năm nay, do dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cô không thể đến viếng mộ mẹ như thường lệ. 

“Việc đến được nghĩa trang thường xuyên để nhìn thấy mẹ vẫn quan trọng đối với tôi. Mọi thứ trong thời điểm này đều lạ lùng, việc có người khác thay tôi lo một việc rất cá nhân như vậy cũng lạ, nhưng cũng rất ấm lòng”, cô chia sẻ.

Rosa Maria Fuenzalida cũng chỉ là một trong hàng triệu người Mỹ Latinh mà tín ngưỡng của họ quan niệm việc viếng mộ của mẹ, của bà vào Ngày của mẹ như một phương thức để linh hồn người chết cảm thấy họ không bị lãng quên.

Rosa Maria Fuenzalida và nhiều người đã sử dụng dịch vụ mang hoa hộ để dâng lên mộ mẹ, bà trong bối cảnh mọi người đang tự cô lập để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Các nghĩa trang ở Chi-lê đều đóng cửa vì dịch bệnh
Các nghĩa trang ở Chile đều đóng cửa vì dịch bệnh

Ông Roberto Garcia - Giám đốc nghĩa trang - cho biết hơn 1.000 người đã mang hoa vào chiều thứ Sáu vừa qua. 

“Thực sự tình hình ở Chile lúc này cũng khá khó khăn, đã có người thiệt mạng vì dịch bệnh. Ngay tại Curico cũng có 45 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Vì thế, sự an toàn phải được đặt trên hết. Chúng tôi tổ chức hoạt động này bằng tình yêu, sự quan tâm dành cho các gia đình, đặc biệt với những ai không còn mẹ”, ông chia sẻ.

Vũ Hoài - Thùy Anh (theo Australian News, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI