Nhóm bạn thân tan rã vì mua đất chung

03/05/2022 - 11:54

PNO - Tôi nhận ra, càng thân thiết càng không nên chung đụng làm ăn, liên quan đến tiền bạc, nhất là thủ tục pháp lý về đất đai...

Những ngày nghỉ lễ, nhìn lại kỷ niệm được nhắc lại trên trang cá nhân, tôi mới biết Vũ đã hủy kết bạn với mình. Những tấm ảnh chụp chung từng được gắn thẻ chỉ còn tôi và Hải.

Ba chúng tôi từng là nhóm bạn rất thân, cùng nhau trải qua những tháng ngày sinh viên đến khi ra trường đi làm rồi lập gia đình. Vào những ngày lễ, tết, ba gia đình thường tổ chức đi chơi chung, rất vui vẻ. Thế mà, tất cả thành dĩ vãng sau những tranh cãi khi chúng tôi góp tiền mua chung một mảnh đất.

Chúng tôi từng thân nhau như ruột thịt, chia sẻ khó khăn từ những ngày khốn khó. (Ảnh minh họa)
Vào những ngày lễ, chúng tôi thường tổ chức đi chơi chung rất vui, nhưng tất cả đã trở thành dĩ vãng sau khi góp tiền mua đất chung (Ảnh minh họa)

Cách đây hơn hai năm, trong một lần uống cà phê, Vũ kể một người họ hàng cần bán một mảnh đất gấp giá rẻ rất đẹp với 24 mét mặt tiền. Vũ không đủ tiền mua hết nên rủ tôi và Hải mua chung. Thấy có cơ hội đầu tư, tôi bỏ tiền mua phần đất mặt tiền 7 mét, Hải mua 5 mét, Vũ mua nửa còn lại.

Vì đất chung sổ, Vũ bảo, sau này muốn tách ra thì chỉ cần làm sổ đỏ riêng với thủ tục đơn giản. Cứ nghĩ bạn bè thân thiết nên tôi và Hải để Vũ đứng tên sổ đỏ vì nghĩ phần của cậu ấy nhiều hơn và không hề thỏa thuận việc tách sổ hay bán đất như thế nào.

Gần một năm sau, Hải cần tiền gấp, muốn bán đất, tôi đồng ý nhưng Vũ nhất quyết không chịu. Vũ nói, giá đất đang lên, đợi một thời gian nữa để kiếm thêm tiền lãi trong khi tôi và Hải thấy giá như thế là có lời rồi.

Hải đề xuất: nếu Vũ không đồng ý thì làm thủ tục tách sổ để cậu ấy tự quyết phần đất của mình. Lúc này, Vũ mới nói: "Sổ đỏ đang đứng tên mình nên việc mua bán phải do mình quyết định, giờ tách ra thành ba mảnh nhỏ sẽ khó bán". Thái độ của Vũ làm tôi tức giận nên tôi cũng muốn tách sổ riêng để giải quyết cho xong chuyện mảnh đất chung.

Mọi chuyện cứ dùng dằng như thế, nhiều cuộc hẹn để bàn bạc đều kết thúc bằng lời cãi vã khó chịu. Vũ luôn tìm cách trì hoãn, làm tôi và Hải mất nhiều công sức và tiền bạc trong quá trình làm thủ tục pháp lý. Tôi biết rõ, Vũ không muốn chúng tôi có sổ đỏ riêng mà bán đất trước vì như thế, phần đất của cậu ấy sẽ khó bán hơn do nằm ở góc khuất.

Hơn nửa năm, chúng tôi mới tách được sổ đỏ riêng, lúc này giá đất lại xuống thấp. Vũ quay ra trách ngược tôi và Hải. Chưa kể, Vũ còn tìm cách ngăn cản chúng tôi bán đất. Bất kỳ ai đến xem đất để mua, Vũ đều nhờ người quen gần đó đến phao tin, phần đất của chúng tôi xấu, có mộ phần, không ở được.  

Tôi không tiếc mấy chục triệu đồng nộp phạt mà buồn vì cách cư xử của Vũ. (Ảnh minh họa)
Tôi buồn chỉ vì mua chung một mảnh đất mà tình bạn mấy chục năm tan thành mây khói (Ảnh minh họa)

Điều này càng làm cho mâu thuẫn giữa chúng tôi ngày càng lớn. Vũ chủ động cắt đứt liên lạc, hủy kết bạn Facebook, Zalo, rời khỏi nhóm bạn chung. Thậm chí, vô tình gặp ngoài đường, chúng tôi cũng không chào hỏi nhau, coi như người xa lạ.

Nhớ lại ngày xưa, tôi rất tiếc nuối. Chúng tôi đã xem nhau như tri kỷ, chia ngọt sẻ bùi trong những ngày thiếu thốn. Bộ ba luôn có mặt trong những ngày trọng đại của nhau như tốt nghiệp đại học, kết hôn, sinh con. Lúc Vũ khởi nghiệp gặp khó khăn, tôi và Hải đã giúp đỡ rất nhiều. Vậy mà giờ chỉ vì miếng đất, chúng tôi không còn nhìn mặt nhau.

Thanh Hùng

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu