Nhiều trẻ em ở Anh tử vong do thiếu thuốc kháng sinh

16/12/2022 - 07:11

PNO - Chính phủ Anh thừa nhận đang thiếu hụt nghiêm trọng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm khuẩn ở trẻ em.

Anh báo động khi tình hình thiếu thuốc kháng sinh ngày càng nghiêm trọng.
Tình trạng thiếu thuốc kháng sinh ở Anh ngày càng nghiêm trọng

Chính phủ Anh cho biết nước này đang thiếu hụt trầm trọng kháng sinh Phenoxymethylpenicillin, còn được gọi là penicillin V.

Tính đến nay, ít nhất 19 trẻ em ở Vương quốc Anh đã tử vong do nhiễm trùng Streptococcus nhóm A (Strep A) nghiêm trọng và do thiếu các loại kháng sinh.

Các bác sĩ và nhiều ông bố bà mẹ nói rằng, họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thuốc kháng sinh để điều trị Strep A - loại vi khuẩn thường gây đau họng, sốt và các triệu chứng giống như cúm.

Các hiệu thuốc đã hết hàng, còn một số cửa hàng cho biết họ đang bị tính phí tới 19 bảng Anh cho một hộp kháng sinh trị Strep A, trong khi giá bình thường chỉ vài bảng Anh. Điều này khiến các hiệu thuốc mất hàng ngàn bảng mỗi tuần, vì họ chỉ có thể thu lại một phần chi phí từ Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) do nhà nước điều hành.

Cơ quan quản lý của Vương quốc Anh đã công bố một cuộc điều tra nhắm vào các công ty dược phẩm vì họ đã tăng giá thuốc khi nhu cầu tăng cao.

Về tình trạng thiếu hụt penicillin, Bộ trưởng Y tế Will Quince thừa nhận nhu cầu tăng đột biến đã khiến một số công ty không thể đáp ứng đủ đơn thuốc. Ông nói rõ rằng tạm thời sẽ thiếu lượng lớn kháng sinh điều trị bệnh Strep A và Scarlet Fever.

Chính phủ Anh đang làm việc với các nhà sản xuất để tăng nguồn cung.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI