Vi khuẩn có gen kháng thuốc kháng sinh được phát hiện ở Nam Cực

26/05/2022 - 07:05

PNO - Các nhà khoa học ở Chile cho biết vi khuẩn thu thập tại Nam Cực được phát hiện chứa các gen cung cấp cho chúng khả năng kháng thuốc kháng sinh tự nhiên và có nguy cơ lây lan ra khỏi vùng cực.

Andres Marcoleta, nhà khoa học từ Đại học Chile, người đứng đầu cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Of The Total Environment, nói rằng những gen này tiến hóa để chống lại các điều kiện khắc nghiệt được chứa trong các đoạn DNA di động có thể dễ dàng chuyển đến vi khuẩn khác.

“Chúng tôi biết rằng đất của bán đảo Nam Cực, một trong những vùng cực chịu tác động mạnh nhất của băng tan, là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Và một số trong số chúng chứa các gen tạo ra khả năng kháng thuốc kháng sinh” - Marcoleta nói.

Một nhà khoa học Đại học Chile thu thập vật liệu hữu cơ ở Nam Cực.
Một nhà khoa học Đại học Chile thu thập vật liệu hữu cơ ở Nam Cực

Các nhà khoa học từ Đại học Chile đã thu thập một số mẫu vật ở Nam Cực từ năm 2017 - 2019.

Marcoleta đặt nghi vấn liệu biến đổi khí hậu có tác động đến sự xuất hiện của các bệnh truyền nhiễm hay không. Bởi trong một kịch bản có thể xảy ra, những gen này có thể rời khỏi Nam Cực và thúc đẩy sự xuất hiện và gia tăng của các bệnh truyền nhiễm.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thêm rằng vi khuẩn Pseudomonas, một trong những nhóm vi khuẩn chủ yếu ở bán đảo Nam Cực, không gây bệnh nhưng có thể là nguồn "gen kháng thuốc", không bị ngăn cản bởi các chất khử trùng thông thường như đồng, clo hoặc amoni bậc bốn.

Tuy nhiên, loại vi khuẩn khác mà họ nghiên cứu, vi khuẩn Polaromonas, có tiềm năng làm bất hoạt các loại kháng sinh beta-lactam, vốn cần thiết để điều trị các bệnh nhiễm trùng khác nhau.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI