Nhật: Tokyo có 2.800 ca nhiễm COVID-19 mới trong 1 ngày giữa mùa Thế vận hội

27/07/2021 - 21:42

PNO - Hôm 27/7, các quan chức Nhật Bản cho biết thủ đô Tokyo đã ghi nhận 2.848 ca nhiễm COVID-19 mới trong một ngày, mức cao kỷ lục kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Số ca nhiễm mới dự kiến sẽ có nguy cơ tăng thêm trước tốc độ lây nhiễm nguy hiểm của biến thể Delta, khiến chính quyền thành phố phải yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị thêm giường cho bệnh nhân.

Số ca nhiễm COVID-19 với biến chứng nặng ở Tokyo đã tăng gần gấp đôi so với tháng trước
Số ca nhiễm COVID-19 với biến chứng nặng ở Tokyo đã tăng gần gấp đôi so với tháng trước - Ảnh: Reuters

Giới quan sát nhận định rằng tình trạng nói trên sẽ có nguy cơ làm suy giảm thêm sự ủng hộ dành cho Thủ tướng Yoshihide Suga, người vốn đã có xếp hạng tín nhiệm bị giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 9 năm ngoái, chủ yếu xuất phát từ những quyết định “thiếu cơ sở” của ông trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19.

Số ca nhiễm COVID-19 mới gia tăng cũng tạo thêm khó khăn cho Thế vận hội Tokyo 2020, khi nhiều người dân Nhật lo ngại tình hình dịch bệnh sẽ có thể diễn biến theo chiều hướng ngày càng xấu hơn, khi có nhiều nhóm vận động viên và quan chức tham dự sự kiện này.

Và mặc dù đã thực hiện các quy định kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ trong thời gian tổ chức thế vận hội, đến nay Nhật đã ghi nhận 155 ca nhiễm COVID-19 liên quan đến sự kiện này.

“Đừng đi ra ngoài nếu không có việc cần thiết. Tôi muốn các bạn xem Thế vận hội và Paralympic (các giải thi đấu thể thao dành cho người khuyết tật thường được tổ chức ngay sau Olympic) trên truyền hình”, ông Suga khuyên người dân Nhật sau một cuộc họp với các bộ trưởng chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động phòng chống dịch COVID-19.

Nhật đã từng tránh được những đợt bùng phát dịch tàn khốc mà các quốc gia khác như Ấn Độ, Indonesia và Mỹ phải đương đầu. Nhưng hiện nước này lại đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm lần thứ năm với sự xuất hiện của biến thể nguy hiểm Delta, tạo sức ép lớn lên các bệnh viện ở Tokyo.

Trong khi đó, so với các nước phát triển khác, Nhật hiện chỉ đạt một tỷ lệ tiêm chủng khá thấp với 36% dân số đã được tiêm ít nhất một liều.

Theo dữ liệu của chính phủ Nhật, do biến thể Delta, số ca nhiễm COVID-19 với biến chứng nặng ở Tokyo đã tăng gần gấp đôi so với tháng trước, lên 78, trong ngày 26/7. Trường hợp nhập viện ở thành phố này cũng tăng với tốc độ tương tự, lên con số 2.717.

Tính đến ngày 25/7, chỉ mới có 20,8% trong số 12.635 bệnh nhân COVID-19 tại Tokyo đang được điều trị tại bệnh viện. Một ban cố vấn của chính phủ Nhật cho biết, nếu tỷ lệ này giảm xuống dưới mức 25%, chính phủ nên ban bố tình trạng khẩn cấp.

Trên thực tế, với dự đoán số ca nhiễm mới sẽ có nguy cơ tiếp tục gia tăng và xét thấy hệ thống bệnh viện đang chịu nhiều áp lực, chính quyền Tokyo đã ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ tư trong tháng này và dự kiến sẽ kéo dài cho đến sau Thế vận hội.

Đài truyền hình TBS cho biết thành phố đã đặt mục tiêu tăng số giường bệnh lên 6.406 vào đầu tháng tới từ con số 5.967 hiện nay và kêu gọi các bệnh viện xem xét hoãn các lịch phẫu thuật đã được lên kế hoạch trước đó, đồng thời cắt giảm số trường hợp phải điều trị tại bệnh viện xuống để ưu tiên cho các ca nhiễm COVID-19.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI