Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay của Ukraine khiến 176 người thiệt mạng

11/01/2020 - 12:40

PNO - Chính quyền Iran thừa nhận “lỗi của con người” dẫn đến tai nạn đáng tiếc, sau những lời bác bỏ ban đầu mâu thuẫn nguồn tin tình báo từ phương Tây.

Một tuyên bố của quân đội được đưa ra vào sáng thứ Bảy qua đài truyền hình nhà nước cho biết vụ việc xuất phát từ “lỗi của con người”, khiến chuyến bay 752 của Ukraine International Airlines vào thứ Tư 8/1 kết thúc trong tấn bi kịch. Tiếp theo đó là lời xin lỗi từ Tổng thống Iran.

Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, viết vào thứ Bảy 11/1: “Cộng hòa Hồi giáo Iran vô cùng hối tiếc về sai lầm tai hại này. Những suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi dành cho tất cả các gia đình có tang. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất”.

Chiếc máy bay chở 176 hành khách và phi hành đoàn rơi xuống từ độ cao 2.400m vào rạng sáng ngày 8/1 (giờ địa phương), không một ai sống sót.
Chiếc máy bay chở 176 hành khách và phi hành đoàn rơi xuống từ độ cao 2.400m vào rạng sáng ngày 8/1 (giờ địa phương), không một ai sống sót.

Ngoại trưởng Iran, Javad Zarif, viết: “Một ngày buồn. Kết luận sơ bộ về điều tra nội bộ từ các lực lượng vũ trang cho thấy lỗi của con người tại thời điểm khủng hoảng đã dẫn đến thảm họa. Chúng tôi hối tiếc, xin lỗi và gửi lời chia buồn sâu sắc đến người dân của chúng tôi, gia đình của tất cả các nạn nhân và các quốc gia bị ảnh hưởng khác”.

Bản tuyên bố cho biết chiếc máy bay bị nhầm là mục tiêu thù địch sau khi nó quay về phía một trung tâm quân sự nhạy cảm của Lực lượng Bảo vệ Cách mạng.

Quân đội luôn ở trong tình trạng sẵn sàng cao nhất trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Mỹ. Trong tình trạng như vậy, lỗi của con người một cách vô ý khiến chuyến bay bị tấn công.

Iran cho biết họ sẽ nâng cấp các hệ thống của mình để ngăn chặn những sai lầm tương tự trong tương lai. Các bên có trách nhiệm sẽ được chuyển đến một bộ phận tư pháp trong quân đội và chịu hình phạt thích đáng.

Máy bay phản lực Boeing 737-800 xấu số đã rơi xuống vùng ngoại ô của Tehran chỉ vài phút sau thời điểm cất cánh, vài giờ sau khi Iran phóng một loạt tên lửa vào lực lượng Mỹ ở Iraq.

Các cuộc tấn công vào hai căn cứ của Mỹ là sự trả đũa cho cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết nhà lãnh đạo Lực lượng Quds - Qassem Soleimani, ở Baghdad vào ngày 3/1 - đỉnh điểm của một loạt các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng gần đây đe dọa đẩy Washington và Tehran vào chiến tranh.

Những ngày trước, phía Iran liên tục bác bỏ thông tin cho rằng chính nước này đã bắn hạ máy bay.
Những ngày trước, phía Iran liên tục bác bỏ thông tin cho rằng chính nước này đã bắn hạ máy bay.

Việc Iran thừa nhận trách nhiệm về vụ tai nạn có khả năng gây ra làn sóng chống lại chính quyền, khi người dân Iran chỉ trích các nhà lãnh đạo sau vụ giết tướng Soleimani. Vị tướng này được coi là một biểu tượng quốc gia và hàng trăm ngàn người Iran đã đến dự lễ tang của ông trên khắp đất nước.

Đại đa số nạn nhân trên máy bay là người Iran hoặc người Iran gốc Canada, và vụ tai nạn xảy ra vài tuần sau khi chính quyền dẹp tan các cuộc biểu tình trên toàn quốc do giá xăng dầu tăng vọt. Iran đã phủ nhận trong nhiều ngày rằng tên lửa đã hạ máy bay và thay vào đó đổ lỗi cho sự cố cơ học.

Iran cũng mời các nhà điều tra từ Canada, Ukraine và Boeing đến địa điểm xảy ra tai nạn ở ngoại ô Tehran và cho biết họ luôn chào đón đại diện của các quốc gia khác có công dân thiệt mạng.

Tấn Vĩ (Theo Guardian, Today)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • DANG LUONG TAM 11-01-2020 13:51:06

    Hỡi những kẻ gây tội ác trời không dung, đất không tha vi đã bắn chiếc máy bay vô tội, giết mấy trăm mạng người! Các người đừng chơi kiểu ''Ăn đầu sóng, nói đầu gió''! Lúc đầu, các người chối phăng, bây giờ, trước những bằng chứng không thể chối cãi do Canada đưa ra (video quay bắt ''quả tang'' cảnh tên lửa IRAN bắn vào máy bay dân sự), thì cãi chày cãi cối, rằng thì là do... Mỹ gây ra! Này các người gây tội ác đẫm máu đối với những công dân vô tội, nếu vợ, chồng, con, cha mẹ các người ngồi tên chiếc máy bay đáng thương này, các người có nói kiểu đó không? Các người cho rằng nhân loại văn minh ngày nay còn ngây thơ đi tin vào những lời lẽ lươn lẹo của các người ư?
    Những lời lẽ nghe quen quen kiểu lươn lẹo lu loa lấp liếm của các người đã trở thành căn tính mất rồi!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI