Người Iran biểu tình đòi ông Khamenei từ chức sau vụ bắn máy bay Ukraine

12/01/2020 - 08:21

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 11/1, viết trên Twitter cá nhân lời ủng hộ người dân Iran biểu tình đòi lãnh đạo tối cao Khamenei từ chức, sau khi Tehran thừa nhận đã bắn rơi chiếc máy bay của Ukraine, làm thiệt mạng 176 người.

 

Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran - Ảnh: AFP
Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran - Ảnh: AFP

Nhà chức trách Iran trước đó phủ nhận trách nhiệm liên quan đến cáo buộc bắn rơi chiếc máy bay hành khách, nhưng ngày 11/1 họ bất ngờ thừa nhận phạm “sai lầm tai hại” khi bắn tên lửa phòng không nhầm vào chiếc máy bay dân dụng, sau đợt bắn tên lửa tấn công các mục tiêu của Mỹ trên đất Iraq.

Trong tin nhắn Twitter của mình, Tổng thống Mỹ viết: "Gửi những người Iran dũng cảm đã phải chịu đau khổ lâu dài: Tôi sát cánh cùng các bạn kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình và chính quyền của tôi sẽ tiếp tục sát cánh với các bạn. Chúng tôi theo dõi chặt chẽ cuộc biểu tình của các bạn và được truyền cảm hứng bởi lòng can đảm của các bạn”. Sau đó, ông Trump còn đăng thêm tweet thứ hai với nội dung tương tự, nhưng viết bằng tiếng Farsi, ngôn ngữ chính của Iran.

Các video lan truyền trên Twitter cho thấy hàng trăm người Iran tập trung phía trước Trường đại học Amir Kabir ở Tehran hôm thứ Bảy, họ hô vang khẩu hiệu “Tổng tư lệnh (Khamenei) hãy từ chức!”. Một số người biểu tình xé ảnh tướng Soleimani.

Đây là cuộc biểu tình đầu tiên kể từ sau khi tướng Qasem Soleimani, tư lệnh lực lượng Quds của Vệ binh Cộng hòa bị Mỹ dùng máy bay không người lái ám sát. Tháng 11 năm ngoái, hàng trăm người đã thiệt mạng khi nổ ra làn sóng biểu tình ở nhiều thành phố trên khắp Iran.

Các nhà phân tích nhận định, thái độ che giấu tội ác bắn rơi chiếc máy bay Ukraine giết chết toàn bộ những người trên máy bay của nhà chức trách Iran là nguyên nhân làm nổ ra cuộc biểu tình chống chính quyền.

Mira Sedaghati, một người biểu tình nói với phóng viên Reuters: “Họ đã rất cẩn thận để không giết bất kỳ người Mỹ nào trong cuộc trả thù cho tướng Soleimani, nhưng họ không đóng cửa sân bay, để xảy ra vụ bắn nhầm máy bay dân dụng và giết chết nhiều người vô tội khác”.

Thái tử Iran sống lưu vong Reza Pahlavi nói rằng, “đây không phải là nhầm lẫn của con người mà là một tội ác chống nhân loại. Đủ rồi, đã đến lúc ông Khamenei và chế độ của ông ta phải ra đi”.

Các chính phủ nước ngoài lên án mạnh mẽ hành động của Iran, riêng Ukraine yêu cầu Tehran bồi thường. Mỹ chỉ trích quyết liệt vụ việc xảy ra, trong khi Anh nói rằng “việc Tehran thừa nhận bắn nhầm máy bay là bước đi quan trọng đầu tiên” và London kêu gọi các bên xuống thang.

Đại Giáo chủ Khamenei cho đến giờ vẫn im lặng về vụ rơi máy bay, ông chỉ yêu cầu công khai thông tin vụ việc cho người dân, trong khi các quan chức hàng đầu và quân đội Iran đã công khai đưa ra lời xin lỗi.

Quế Lâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI