Nhật Bản tăng cường bảo vệ Hoàng gia trước dịch COVID-19

07/03/2020 - 17:35

PNO - Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản đang thực hiện một loạt biện pháp phòng ngừa, nhằm bảo vệ Nhật hoàng và các thành viên khác trong hoàng tộc không bị lây nhiễm bởi COVID-19.

Theo hãng tin Kyodo News, một số sự kiện của hoàng gia đã bị hủy bỏ hoặc hoãn lại, và nhiều khả năng sẽ có thêm sự kiện bị hủy bỏ trong những tuần tới.

“Đây được coi là thời điểm để hoàng gia mới bắt đầu hoạt động sau một loạt các nghi thức kế vị, vì vậy thật đáng buồn khi chúng tôi phải hủy bỏ hết sự kiện này đến sự kiện khác”, một quan chức của Cơ quan Nội chính Hoàng gia cho biết.

Trong bối cảnh các ca nhiễm SARS-CoV-2 lan rộng trong nước, Hoàng cung đã đóng cửa vào ngày sinh nhật thứ 60 của Nhật hoàng Naruhito 23/2. Cơ quan Nội chính Hoàng gia đã quyết định không để Nhật hoàng, Hoàng hậu hoặc các thành viên khác trong gia đình hoàng tộc xuất hiện trước công chúng.

Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản, tổ chức mà Hoàng hậu Masako 56 tuổi làm chủ tịch danh dự, đã hủy một sự kiện vào ngày 28/2, vốn ban đầu dự kiến có sự tham dự của Nhật hoàng và Hoàng hậu.

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako vẫy chào người dân ở Hoàng cung vào tháng 5/2019. Ảnh: The Japan Times
Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako vẫy chào người dân ở Hoàng cung vào tháng 5/2019 - Ảnh: The Japan Times

"Việc hoãn (các sự kiện) từ đề xuất của Hội Chữ thập đỏ là để tránh nguy cơ khiến Nhật hoàng và Hoàng hậu bị nhiễm bệnh, và chúng tôi đã chấp nhận lời đề nghị này”, một phụ tá thân cận của Hoàng gia cho biết.

Ít nhất năm sự kiện liên quan đến Thái tử Akishino, em trai Nhật hoàng, và gia đình ông cũng đã bị hủy hoặc hoãn.

Do có nhiều thành viên cao tuổi của hoàng tộc, bao gồm Thái thượng hoàng Akihito, năm nay 86 tuổi và Hoàng thái hậu Michiko, 85 tuổi, Cơ quan Nội chính Hoàng gia đã thực hiện nhiều bước phòng ngừa lây nhiễm COVID-19.

Các quan chức của Cơ quan Nội chính Hoàng gia đang hạn chế đi lại vào giờ cao điểm và đã bắt đầu làm việc từ xa. Những người cần gặp gỡ với các thành viên hoàng tộc phải đeo khẩu trang.

Cơ quan này cũng đã ngừng chấp nhận nhân viên vệ sinh tình nguyện tại Hoàng cung và giảm số lượng khách tham quan cung điện trong các tour du lịch.

Một lối đi trong khuôn viên Hoàng cung thường được mở cho công chúng trong mùa hoa anh đào hàng năm, thu hút khoảng 380.000 người vào năm ngoái, năm nay đã bị hủy bỏ.

Nhật hoàng Naruhito đăng cơ vào ngày 1/5/2019, một ngày sau khi phụ thân của mình, Nhật hoàng Akihito trở thành vị vua đầu tiên của Nhật Bản trong khoảng 200 năm trở lại đây thoái vị.

Tân Nhật hoàng đã hoàn thành một loạt nghi lễ đi kèm với quá trình truyền ngôi lịch sử vào tháng 12/2019.

Tính đến ngày 7/3, Nhật Bản ghi nhận 12 ca tử vong và 407 ca nhiễm COVID-19. Tổng số ca tử vong trên toàn cầu là 3.485 người và tổng số ca nhiễm là 101.492 người.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI