Nhật Bản phát hiện thêm vắc xin Moderna có tạp chất

29/08/2021 - 14:34

PNO - Chính quyền địa phương khu vực Okinawa của Nhật Bản cho biết họ đã đình chỉ việc sử dụng vắc xin COVID-19 của Moderna vào hôm nay (29/8) sau khi phát hiện một tạp chất mới khác.

Vụ đình chỉ này diễn ra một ngày sau khi Bộ Y tế Nhật Bản cho biết họ đang điều tra cái chết của hai người đàn ông được tiêm chủng từ lô thuốc vắc xin Moderna có tạp chất - mặc dù nguyên nhân cái chết của họ vẫn chưa được làm rõ.

Quận Okinawa, miền nam Nhật Bản, cho biết chương trình tiêm chủng hôm nay (29/8) đã bị hoãn một phần. "Chúng tôi đang đình chỉ việc sử dụng vắc xin COVID-19 của Moderna vì các chất lạ đã được phát hiện trong một số lọ", quận Okinawa cho biết trong một tuyên bố.

Nhật Bản đã đình chỉ việc sử dụng một số lô vắc-xin Covid-19 của Moderna vì phát hiện nhiễm bẩn
Nhật Bản đã đình chỉ việc sử dụng một số lô vắc xin COVID-19 của Moderna vì phát hiện nhiễm bẩn. Theo Đài truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin, chất gây ô nhiễm trong loạt vắc xin này được cho là các hạt kim loại.

Ngày 26/8, Nhật Bản tuyên bố tạm ngưng sử dụng hơn 1,63 triệu liều vắc xin Moderna sau khi phát hiện có tạp chất trong một số lọ. Đến ngày hôm qua, Nhật thông báo có hai người đàn ông (30 và 38 tuổi) đã chết vào đầu tháng Tám sau khi tiêm liều Moderna thứ hai.

Những liều thuốc đó được rút ra từ một trong ba lô bị chính phủ đình chỉ vào thứ Năm sau khi một số lọ bị phát hiện nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, Bộ y tế Nhật Bản cho biết họ đang điều tra nguyên nhân tử vong và hiện vẫn chưa rõ liệu có mối liên hệ nào với việc tiêm vắc xin hay không.

"Tại thời điểm này, chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy những ca tử vong trên là do vắc xin Moderna COVID-19 gây ra. Và điều quan trọng nhất là phải tiến hành một cuộc điều tra chính thức để xác định xem liệu có mối liên hệ nào hay không", Moderna và nhà phân phối Takeda Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố chung vào ngày 28/8,

Moderna và Takeda cho biết: “Các lọ đã được gửi đến một phòng thí nghiệm đủ điều kiện để phân tích và những phát hiện ban đầu sẽ có vào đầu tuần tới". Riêng nhà thầu, công ty dược phẩm Tây Ban Nha ROVI, cho biết họ đang điều tra nguyên nhân gây ô nhiễm trong lô sản phẩm chỉ được phân phối tại Nhật Bản và cũng nói thêm rằng vấn đề có thể bắt nguồn từ một trong những dây chuyền sản xuất.

Khoảng 44% dân số Nhật Bản đã được tiêm phòng đầy đủ, khi đất nước này phải đối mặt với sự gia tăng kỷ lục các trường hợp nhiễm mới do biến thể Delta. Hiện Nhật Bản đã ghi nhận hơn 15.800 người đã chết vì COVID-19 và nhiều vùng của nước này đang bị phong tỏa nghiêm ngặt hạn chế sự lây lan của virus.

Trọng Trí (theo Japan Times, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI