Hàng ngàn bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở Vũ Hán vẫn còn triệu chứng sau 1 năm khỏi bệnh

28/08/2021 - 16:30

PNO - Các nhà nghiên cứu cho biết 20% trong số những bệnh nhân COVID-19 tiếp tục gặp phải các triệu chứng phổ biến nhất như mệt mỏi hoặc yếu cơ sau 12 tháng khỏi bệnh. Họ kêu gọi các nghiên cứu lớn hơn để hiểu những hậu quả lâu dài của căn bệnh này và hỗ trợ nhiều hơn cho những người sống sót.

Theo một nghiên cứu mới đây, gần một nửa trong số hơn 1.200 bệnh nhân COVID-19 phục ở Vũ Hán, Trung Quốc vẫn có các triệu chứng một năm sau khi họ ngã bệnh. Các nhà nghiên cứu từ các bệnh viện ở Bắc Kinh và Vũ Hán cho biết, họ đã tập trung vào những bệnh nhân của tỉnh Hồ Bắc, nơi các trường hợp đầu tiên mắc bệnh được báo cáo vào cuối năm 2019.

Sau 12 tháng, 20% bệnh nhân vẫn gặp các triệu chứng phổ biến nhất là mệt mỏi hoặc yếu cơ, 17% khó ngủ và 11% bị rụng tóc.

Đồng tác giả Cao Bin, từ Trung tâm Y học Hô hấp Quốc gia tại Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật, cho biết: “Mặc dù hầu hết đã hồi phục tốt, nhưng các vấn đề sức khỏe vẫn tiếp diễn ở một số bệnh nhân, đặc biệt là những người bị ốm nặng trong thời gian nằm viện ở Bắc Kinh.

Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng quá trình hồi phục của một số bệnh nhân sẽ mất hơn một năm và điều này cần được tính đến khi lập kế hoạch cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sau đại dịch”.

Nghiên cứu đã theo dõi hơn 1.200 người xuất viện từ bệnh viện Vũ Hán từ tháng 1 đến tháng 5 năm 202
Nghiên cứu đã theo dõi hơn 1.200 người xuất viện từ bệnh viện Vũ Hán từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2020

Các tác giả cho biết cuộc khảo sát của họ là nghiên cứu theo dõi lớn nhất cho đến nay về những bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục sau nhập viện. Họ đã theo dõi 1.276 bệnh nhân sau khi họ xuất viện từ tháng 1 đến tháng 5 /2020 từ Bệnh viện Jinyintan Vũ Hán, nơi đã điều trị cho một số bệnh nhân COVID-19 sớm nhất. 

Trong nghiên cứu, các bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 59 đã trải qua các cuộc kiểm tra sức khỏe bao gồm kiểm tra trong phòng thí nghiệm và kiểm tra đi bộ trong sáu phút để đánh giá sức chịu đựng của họ vào thời điểm 6 và 12 tháng sau khi trải qua các triệu chứng COVID-19 lần đầu tiên.

Kết quả cho thấy cứ 10 người thì có 3 người vẫn bị hụt hơi sau 1 năm nhiễm bệnh, trong khi số người bị lo âu hoặc trầm cảm nhiều hơn một chút. Nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau một năm nhiễm bệnh, 4% bệnh nhân bị rối loạn khứu giác so với 11% ở thời điểm nửa năm.

Sau một năm, tình trạng khó vận chuyển oxy vào máu trong túi khí ở phổi đã xảy ra ở 20 đến 30% những người sống sót bị bệnh vừa phải, nhưng con số này đã tăng lên 54% đối với những người được đặt máy thở trong thời gian điều trị.

Các tác giả kêu gọi các nghiên cứu lớn hơn nên hiểu những hậu quả lâu dài của căn bệnh này và hỗ trợ nhiều hơn cho những người sống sót sau khi nhiễm COVID-19.

“Chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn hiểu tại sao các triệu chứng tâm thần (như lo lắng và trầm cảm) lại phổ biến hơn ở thời gian một năm so với sáu tháng ở những người bị nhiễm COVID-19”, một đồng tác giả khác, Gu Xiaoying, từ Viện Lâm sàng của bệnh viện Bắc Kinh cho biết.

“Những điều này có thể được gây ra bởi một quá trình sinh học liên quan đến bản thân sự lây nhiễm virus, hoặc phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus. Hoặc chúng có thể liên quan đến hạn chế tiếp xúc xã hội, sự cô đơn, sức khỏe thể chất không được phục hồi hoặc mất việc làm liên quan đến bệnh tật...”,  Gu Xiaoying nói thêm.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

Từ khóa vũ háncovidvacxin
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi