Nhật Bản là một trong những nước kiểm soát súng chặt chẽ nhất thế giới

08/07/2022 - 12:42

PNO - Nhật Bản duy trì chính sách "không khoan nhượng" về sở hữu súng - một cách tiếp cận mà các chuyên gia cho rằng góp phần vào tỷ lệ tội phạm súng cực kỳ thấp của nước này.

 

Nhật BẢn được cho là quốc gia không có bạo lực súng đạn, khi số vụ nổ súng chỉ dưới 10 vụ/ năm
Nhật Bản được cho là quốc gia không có bạo lực súng đạn, khi số vụ nổ súng chỉ dưới 10 vụ/ năm

Nhật Bản duy trì chính sách "không khoan nhượng" về sở hữu súng - một cách tiếp cận mà các chuyên gia cho rằng góp phần vào tỷ lệ tội phạm súng cực kỳ thấp của nước này.

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, có 6 trường hợp tử vong do súng được báo cáo trong năm 2014, và con số hiếm khi vượt quá 10, ở một quốc gia 126 triệu dân. Năm 2006, chỉ có 2 người thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng súng.

Luật sở hữu kiếm và súng năm 1958 quy định: "Không ai được sở hữu súng hoặc kiếm, bất kể số lượng ít hay nhiều".

Trong số ít trường hợp ngoại lệ là súng ngắn để săn bắn và thể thao. Ngay cả khi đó, các chủ sở hữu tương lai phải tham gia các lớp học và vượt qua các kỳ thi viết và thực hành.

Sau đó, họ phải trải qua các cuộc đánh giá tâm lý để xác định xem có phù hợp để sở hữu một khẩu súng hay không. Việc kiểm tra lý lịch của cảnh sát rất kỹ lưỡng và thậm chí liên quan đến việc thẩm vấn người thân của chủ sở hữu súng.

Quyền sở hữu dân sự đối với súng ngắn bị cấm. Một số vi phạm được báo cáo trên các phương tiện truyền thông thường liên quan đến các thành viên của tổ chức tội phạm yakuza của nước này.

Nikkei Asia dẫn nguồn thống kê của cảnh sát, cho biết đã có 21 vụ bắt giữ vì sử dụng súng vào năm 2020, trong đó có 12 vụ liên quan đến băng đảng.

Năm 2019, ước tính chỉ có 310.000 súng được tư nhân sở hữu tại Nhật Bản. Con số rất nhỏ so với dân số 125 triệu. Năm 2007, Thị trưởng thành phố Nagasaki - Iccho Ito - thiệt mạng sau khi bị bắn ít nhất 2 phát từ phía sau bởi một thành viên băng đảng tội phạm. Kể từ đó, Nhật Bản càng thắt chặt luật sở hữu vũ khí, tăng cường hình phạt đối với các vụ án liên quan đến súng đạn do thành viên băng đảng gây ra.

Linh La (theo Nikkei Asia, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI