Các nhà lãnh đạo châu Âu ký thông qua thỏa thuận rút lui của Anh khỏi EU

24/01/2020 - 20:01

PNO - Người đứng đầu Hội đồng châu Âu - Ursula von der Leyen - và Ủy ban châu Âu - Charles Michel - đã ký thông qua Thỏa thuận rút lui trước khi Anh chính thức rời khỏi EU vào ngày 31/1.

Nữ hoàng Anh đã phê chuẩn Thỏa thuận vào thứ Năm 23/1 và thứ Tư 29/1. Nghị viện châu Âu dự kiến ​​cũng sẽ bỏ phiếu thông qua.

Vương quốc Anh đồng ý tuân thủ các quy tắc của EU trong thời gian chuyển tiếp cho đến cuối năm nay. Đến năm 2021, Vương quốc Anh đặt mục tiêu đồng ý thỏa thuận về các mối quan hệ trong tương lai. Brexit kết thúc 46 năm Anh làm thành viên trong câu lạc bộ Liên minh châu Âu (EU).

Người đứng đầu Hội đồng châu Âu - bà Ursula von der Leyen - và lãnh đạo Ủy ban châu Âu - ông Charles Michel - đã ký thông qua thỏa thuận rúi lui khỏi EU của Anh,phía sua họ là ông Michel Barnier, thành viên Ủy ban Liên minh châu Âu.
Người đứng đầu Hội đồng châu Âu - bà Ursula von der Leyen - và lãnh đạo Ủy ban châu Âu - ông Charles Michel - đã ký thông qua thỏa thuận rúi lui khỏi EU của Anh, phía sau họ là ông Michel Barnier, thành viên Ủy ban Liên minh châu Âu.

Tài liệu này hiện đang trên đường đến số 10 phố Downing để Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson ký xác nhận.

Bà von der Leyen và các nhân vật cấp cao khác của EU tỏ ra nghi ngờ về kế hoạch của chính phủ Anh trong việc đàm phán một thỏa thuận toàn diện về các mối quan hệ trong tương lai trước cuối năm 2020. Họ tin rằng thời gian biểu cho điều đó quá eo hẹp.

Nhưng Thủ tướng Boris Johnson tỏ ra rất lạc quan, khẳng định Vương quốc Anh giờ đây có thể tiến lên sau nhiều năm tranh cãi về Brexit.

Charles Michel, cựu Thủ tướng Bỉ, chủ tọa hội nghị thượng đỉnh EU, đã nói trong bài đăng trên Twitter: "Mọi thứ chắc chắn sẽ thay đổi nhưng tình bạn của chúng tôi sẽ vẫn còn. Chúng tôi bắt đầu một chương mới với tư cách là đối tác và đồng minh".

Quan chức của Ủy ban EU, người đã dành hơn ba năm để đàm phán Brexit - Michel Barnier - đứng đằng sau hai nhà lãnh đạo EU tại lễ ký kết.

Văn kiện cần được Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua vào tuần tới trước khi chính thức có hiệu lực.
Văn kiện cần được Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua vào tuần tới trước khi chính thức có hiệu lực.

Trước đó, ông Boris Johnson đã nói, "đôi khi tôi có cảm giác như mình sẽ không bao giờ vượt qua vạch đích Brexit, nhưng chúng tôi đã làm được.

"Bây giờ chúng tôi có thể đặt những mối nghi ngờ và sự chia rẽ suốt ba năm qua phía sau và tập trung vào việc mang lại một tương lai tươi sáng, thú vị - với các bệnh viện và trường học tốt hơn, đường phố an toàn hơn và cơ hội lan rộng đến mọi nơi trên đất nước chúng tôi".

Các nghị sĩ đã bác bỏ một nỗ lực của Hạ viện để bảo đảm các quyền bổ sung trong Thỏa thuận rút lui, bao gồm cả quyền cho những người tị nạn trẻ em không có người đi kèm.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI