Nhạc sĩ Lê Minh: ‘Đừng gọi nhạc sĩ viết nhạc đặt hàng là thợ’

06/09/2018 - 09:30

PNO - Sáng tác nhiều ca khúc nhạc phim, nhạc sĩ Lê Minh cho rằng việc viết nhạc theo đơn đặt hàng không dễ, nhưng lâu dần thành quen, viết nhanh được.

Nhạc sĩ Lê Minh được biết đến với nhiều sáng tác mang âm hưởng dân ca, trữ tình. Nhiều sáng tác của anh được khán giả biết đến qua các bộ phim truyền hình, một số ca khúc nhạc phim như: Tiếng dương cầm trên biển, Cô dâu tuổi Dần, Cà phê hí mắt, Giấc mơ xanh màu, Lạc trên lối về, Câu hò điệu lý còn đây

Ngoài ra, những ca khúc viết chung với cố nhạc sĩ Bảo Phúc như: Những nẻo đường phù sa, Lời ru của đất (trong phim Bình minh châu thổ), Tình yêu còn lại, Mây trắng ngang trời, Kiều nữ và đại gia, Đừng nói nữa và Đừng ghen em nhé (trong phim Ghen)… được xem là những sáng tác đáng nhớ trong cuộc đời âm nhạc của nhạc sĩ Lê Minh.

Nhac si Le Minh: ‘Dung goi nhac si viet nhac dat hang la tho’
Nhạc sĩ Lê Minh (phải) và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

“Trong thời gian làm việc giữa tôi và cố nhạc sĩ Bảo Phúc, có đến hơn 50 ca khúc được viết chung trở thành nhạc phim. Khi viết nhiều quá, khán giả hỏi tôi có chai cảm xúc, có cảm thấy giống thợ viết hay không, nhưng không, nhạc sĩ bao giờ cũng có những rung động riêng và riêng tôi thì phải có cảm xúc mới viết được”, nhạc sĩ Lê Minh chia sẻ.

Nam nhạc sĩ kể, trước kia, anh từng theo đoàn phim, xem vài phân cảnh để có cảm hứng sáng tác, nhưng khi đã quen với nhịp làm việc của đoàn phim, có khi đi vài ngày cũng không quay được nhiều nên anh đã đổi cách. Khi nhận kịch bản, nhạc sĩ Lê Minh dành thời gian đọc và kết nối cảm xúc với những trải nghiệm của bản thân để sáng tác.

Những ca khúc nhạc phim cũng là một phần trong live show Một đời âm nhạc của nhạc sĩ Lê Minh diễn ra vào ngày 9/9 tới đây. Trong live show, nhạc sĩ mong muốn cùng khán giả nghe lại những sáng tác đã định hình tên tuổi của anh cũng như giới thiệu những sáng tác mới.

“Tôi làm đêm nhạc này không vì mục đích khuếch trương tên tuổi bản thân mà chỉ đơn giản là tại một sân khấu nhỏ, ban nhạc chơi nhạc của Lê Minh để khán giả cùng nghe lại những sáng tác đã cũ và thưởng thức các ca khúc mới”, nam nhạc sĩ chia sẻ.

Nhac si Le Minh: ‘Dung goi nhac si viet nhac dat hang la tho’
Đêm nhạc của nhạc sĩ Lê Minh được tổ chức vào ngày 9/9 tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM.

Đêm nhạc Nhạc sĩ Lê Minh - Một đời âm nhạc sẽ gồm 3 phần: những sáng tác quen thuộc của nhạc sĩ Lê Minh, các ca khúc nhạc phim và một vài sáng tác mới. Theo nhạc sĩ Lê Minh, thời gian gần đây, anh bắt đầu lo về tuổi già khi nhìn thấy những anh em nghệ sĩ sống cảnh nghèo khó nên hiện tại, anh nhận nhiều đơn đặt hàng ca khúc của nghệ sĩ, doanh nghiệp để có phần kinh phí, tự lo cho bản thân. Tuy nhiên, anh khẳng định, việc sáng tác phải bắt nguồn từ cảm xúc nên dù viết nhạc đặt hàng, nhạc sĩ Lê Minh cũng đi tìm thêm cảm hứng từ thực tế, trải nghiệm bản thân để không là "thợ viết".

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI