'Nhà riêng' của con

28/12/2014 - 06:59

PNO - PN - Nhiều ông bố bà mẹ rất sợ con mình bị ảnh hưởng bởi mặt trái của Facebook (fb), nhưng đã vô tình “bắc cầu” cho con từ việc trang bị điện thoại di động với đầy đủ chức năng. Họ nghĩ rằng sẽ quản lý được con bằng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Con gái tôi bảo “mẹ ơi, cho con mượn máy tính một lát. Vào fb vui lắm, mẹ cho con chơi fb nhé!”. Con hồn nhiên kể “một tuần, con lướt fb chỉ một lần, trong giờ học tin học. Thầy dạy tin học rất thoải mái, nên các bạn con ai cũng tranh thủ nhào vô fb”. Tôi bảo: “Mười một giờ rưỡi đêm rồi, giờ này bạn bè ngủ hết cả, ngày mai con phải đi học sớm nữa”. “Mẹ chưa biết đâu, bạn con hẹn nhau toàn giờ này, vì ba mẹ các bạn đã ngủ cả rồi!”. Dù đang bối rối, tôi vẫn cho con mượn máy tính để có cơ hội “thăm nhà” con một lần cho biết.

Thật hết sức ngỡ ngàng khi bọn trẻ dùng thứ ngôn ngữ mà người lớn khó lòng hiểu nổi. Chẳng hạn, cô bé cùng lớp con gái tôi đã chia sẻ “Chúc m.n túi âa, msđ zà thiệt nhìu wa giag sih đóa nke!”. Trong khi tôi trố mắt đọc và cố gắng hiểu, thì con gái tôi đã phiên dịch nhanh như cắt “Chúc mọi người tối ấm áp, mơ siêu đẹp và thiệt nhiều quà giáng sinh đó nhé”. Con gái tôi cũng “còm” lại bằng thứ ngôn ngữ mới mẻ, lạ kỳ đối với tôi. Tôi không chấp nhận lối viết ấy, nhưng con gái tôi lo các bạn sẽ tẩy chay, bảo con quê mùa.

Vào xem fb các cháu, mới khiếp cho lối xưng hô “px (bà xã), ox (ông xã), zk (vợ), ck (chồng)... thật bát nháo. Rồi thì các cháu xúm vào chỉ trích một bạn nào đó, đứa này hùa theo đứa khác, dùng từ ngữ không mấy đẹp để chỉ trích bạn mình. Tôi hỏi con gái: nếu con là đứa bị bạn bè nói xấu như cô bé trong status kia, con sẽ nghĩ gì? Giúp bạn tốt lên có thể bằng nhiều cách, nhưng chỉ cần một lời chỉ trích, sẽ khiến bạn con rơi xuống vực thẳm khi nào chẳng hay. Các con nên góp ý bạn mình trước mặt, để bạn rút kinh nghiệm, tuyệt đối không chỉ trích bạn trên trang mạng xã hội, vì càng nhiều người biết, sẽ khiến bạn càng tự ái, rồi tự ti, có khi dẫn đến chuyện thù địch oan uổng.

'Nha rieng' cua con

Tôi luôn khuyến khích con đọc và like (thích) những gì đáng like, bình luận vui vẻ, sáng tạo, lấy fb là nơi để trao đổi việc học hành, giải trí lành mạnh. Chẳng hạn, bạn có nickname “Trang cute” đã viết: “Sắp thi kỳ I rồi, cố gắng dẹp điểm 2, bye điểm 3, xa điểm 4, trốn điểm 5, căm thù điểm 6, luyến tiếc gì điểm 7, nhảy qua điểm 8, bám chắc điểm 9, vịn lấy điểm 10”. Đang mùa thi, status ấy đã nhận rất nhiều bình luận dễ thương, trong sáng. Hiện nay đang có một hiện tượng khá phổ biến trên những trang fb của giới học đường, chính là trào lưu “kw”. “Kw” là những nhận xét của người khác dành cho mình. Lướt qua trang fb của con gái, tôi thấy có rất nhiều dòng “kw” dễ thương, chẳng hạn những lời khen: "học giỏi nè/ bốn mắt dễ thương nè/ lớp phó văn thể mỹ hát hay/ đeo mắt kiếng gọng đọt chuối/ ngồi bàn nhì, bên phải..." cũng có mấy dòng nhận xét mang tính động viên, hoặc gây cười, nhưng cũng không hiếm lời nhận xét tiêu cực.

Ngoài buổi học ở trường, trẻ không có thời gian để tâm sự riêng, nên fb được xem là sân chơi thú vị, có thể phát ngôn theo ý mình mà không chịu sự quản lý của ai, xem đây là “thiên đường tự do”, là “nhà riêng” của mình nên mặc sức biểu hiện cảm xúc, thái độ, như thế sẽ sớm hình thành thói quen ăn nói hồ đồ, suy nghĩ lệch lạc vì không được định hướng. Thỉnh thoảng tôi tham quan “nhà” của con mình, xem con “ăn ở” thế nào, đối với “khách” ra sao, có điều gì con chưa từng thổ lộ với cha mẹ, mà lại sẵn sàng giãi bày với bạn bè để có điều kiện hiểu con nhiều hơn.

Bàn về những mặt lợi và bất lợi của fb, chuyên viên tâm lý Phạm Thị Thúy khuyên: “Nếu phụ huynh thiếu quan tâm đến con cái, các bé sẽ bị ảnh hưởng bởi mặt trái của các trang mạng xã hội, các em gái dễ bị dụ dỗ hay lạm dụng tình dục, thậm chí đe dọa cả tính mạng. Nếu cho con sử dụng mạng xã hội fb, phải hướng con làm chủ fb, tìm hiểu và tận dụng mặt tiện ích của fb, tuyệt đối không để con bị nghiện fb, sẽ mất tập trung học tập. Trẻ mới lớn luôn muốn khẳng định bản thân, nếu dùng biện pháp cấm đoán sẽ dễ nảy sinh tiêu cực. Tốt nhất nên quản lý thời gian, cách thức sinh hoạt, đồng thời phân tích những mặt tiêu cực từ fb, và nên tạo thú vui khác ngoài fb, để giúp con tránh nghiện”.

 PHI KHANH

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI
  • May mà có hàng xóm, mẹ tôi thoát hiểm

    May mà có hàng xóm, mẹ tôi thoát hiểm

    18-05-2024 06:08

    Tôi an lòng khi sống ở hẻm nhỏ, nhà nghèo mà giàu tình thương.

  • Những mùa mưa ngang qua

    Những mùa mưa ngang qua

    17-05-2024 17:50

    Mưa vẫn là cách đơn giản và thân thuộc giúp cho mọi buồn phiền thất vọng, khổ sở có thể thỏa thuê trôi đi trong làn nước.

  • Hơn 30 tuổi vẫn bị mẹ kiểm soát

    Hơn 30 tuổi vẫn bị mẹ kiểm soát

    17-05-2024 10:43

    Mẹ Dung biến một phụ nữ ngoài 30 thành đứa trẻ. Chính xác hơn, bà chưa bao giờ muốn con gái mình lớn lên.

  • Người đẹp trên… mây

    Người đẹp trên… mây

    17-05-2024 06:16

    Hầu hết ảnh các cô gái xinh tươi đều được đánh cắp từ nhiều nguồn trên mạng. Nấp sau loạt tài khoản ảo, các nhân viên nghề lừa tiếp cận con mồi.

  • Vườn rau nuôi con vào đại học

    Vườn rau nuôi con vào đại học

    16-05-2024 14:29

    Mỗi buổi chợ chỉ chừng chục ký rau, nhưng đều đặn cả tháng cũng đủ chi phí cho tôi đi học 1 tháng.

  • Lần đầu học cách làm chồng

    Lần đầu học cách làm chồng

    16-05-2024 09:32

    Con cái không phải mình chị sinh ra, nhà không phải mình chị ở, chị cũng có khi đau ốm, muốn nghỉ ngơi, muốn dựa dẫm vào người đàn ông của mình.

  • Chúng mình 3 đứa

    Chúng mình 3 đứa

    16-05-2024 06:12

    Tình bạn không như tình yêu. Đã là thân thì dù có gặp hay không, có nói với nhau nhiều hay không thì tình cảm đó vẫn không phai nhạt.

  • Nhờ có “bọn trẻ” mà người lớn thân nhau

    Nhờ có “bọn trẻ” mà người lớn thân nhau

    15-05-2024 18:47

    Hơn 5 năm qua, tôi sống giữa phố thị, đón nhận tình làng nghĩa xóm thân tình, gần gũi, ấm áp và tôi cũng có “bầy đàn” chẳng khác ở quê.

  • Câu chuyện tình yêu: Đã chọn thương…

    Câu chuyện tình yêu: Đã chọn thương…

    15-05-2024 16:11

    Ông bà sống với nhau như đôi bạn nhảy, cứ ông tiến lên, bà lùi lại, bà tiến lên, ông lùi lại, nhịp nhàng và uyển chuyển.

  • Sen hồng ngày hạ

    Sen hồng ngày hạ

    15-05-2024 10:36

    Đến tận bây giờ, dù đã lập nghiệp ở phương xa, nhưng chỉ cần nhắm mắt lại, tôi như cảm nhận thấy ngay hương vị ngọt ngào ấy.

  • Chỉ đường cho hươu...: “Tình một đêm” thì đã sao?

    Chỉ đường cho hươu...: “Tình một đêm” thì đã sao?

    15-05-2024 06:14

    Tình dục có nhất thiết phải đi đôi với tình yêu? Chuyện tình dục không có tình yêu (ví dụ như tình một đêm) thì đã sao?

  • Lấp đầy khoảng cách trong nhau

    Lấp đầy khoảng cách trong nhau

    14-05-2024 16:21

    Lần đầu tôi khóc không thành tiếng là khi thấy má tôi giấu nước mắt tiễn mình lên xe đò rời quê 21 năm trước.

  • Khẳng định mình sao cho… ngầu

    Khẳng định mình sao cho… ngầu

    14-05-2024 10:07

    Ngụp lặn trong những lời khen chê, phụ nữ sẽ đau khổ và mất phương hướng, sẽ mắc bi kịch của người “đẽo cày giữa đường”.

  • Nhiều lợi ích khi có bạn là hàng xóm

    Nhiều lợi ích khi có bạn là hàng xóm

    14-05-2024 05:58

    Thông qua bài viết này, tôi hy vọng mọi người sẽ suy ngẫm và xem xét lại các mối quan hệ đang nhạt phai, lạnh lẽo, hời hợt quanh ta.

  • Áo rách khéo vá…

    Áo rách khéo vá…

    13-05-2024 14:13

    Chữa lành có hiệu quả không, chỉ những người biết việc đó thực sự cần cho mình mới đánh giá được.

  • Già tự nhiên và đẹp tự nhiên

    Già tự nhiên và đẹp tự nhiên

    13-05-2024 12:54

    Nhiều người phẫu thuật thẩm mỹ để níu kéo thanh xuân, nhiều người khác lại tự hào vì vẻ đẹp "già tự nhiên" của mình.

  • Nếu một ngày tâm trạng bạn… bập bênh

    Nếu một ngày tâm trạng bạn… bập bênh

    13-05-2024 06:32

    Mỗi người đến với Tiệm Bập Bênh đều mang theo “một chiếc túi”. Bên trong chúng chứa đựng những câu chuyện - vui có, buồn có.

  • Nỗi ân hận muộn màng

    Nỗi ân hận muộn màng

    12-05-2024 20:10

    Anh ra đi 1 năm sau đó. Sau cái chết của anh tôi tỉnh ngộ, nhưng có ăn năn hối cải, khóc lóc cũng vô ích.


cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh