"Nguyên tắc đồ lót"

20/12/2015 - 08:14

PNO - Cha mẹ không nựng, vuốt ve, mân mê “vùng đồ lót” của con mình cũng như của trẻ khác.

Tôi đi đón con ở trường mầm non, một chị phụ huynh cười nói rổn rảng, thò tay “bốc” vào hạ bộ con tôi, nói giỡn: “Để xem chim chóc thế nào, coi bộ tốt giống ha”. Cháu đỏ mặt để yên còn chị thì cười: “Con trai dễ ghét quá à, cô cưng nên mới làm vậy”.

Sau lần đó, tôi để ý thấy con mình hay đứng soi gương, hay hỏi về “cái ấy” và thắc mắc: “Sao mẹ không sờ của con?”. Tôi phải dạy con thế nào cho đúng?

Lệ Thu (Q.3, TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa

Gửi chị Lệ Thu,

Người Nhật cổ có câu: “Đạo nghĩa và cái khố đều không thể thiếu được”, ý nói có hai thứ thiết yếu, sát sườn, hệ trọng, bắt buộc phải có với một người đàn ông: Đạo nghĩa giữ lành mạnh tinh thần, cái khố (món đồ lót thời ấy) giữ “sạch” thân xác theo nhiều nghĩa.

ThS-BS Lan Hải, cố vấn chuyên môn của Hội quán Các bà mẹ đã xây dựng “Nguyên tắc đồ lót” rất ngắn gọn, dễ hiểu để giáo dục giới tính cho con trẻ:

* Phần thân thể được đồ lót che phủ là bộ phận sinh dục của mỗi người. Đồ lót bao gồm “quần lót” của cả con gái lẫn con trai và thêm “áo lót” khi em gái lớn lên.

* Bộ phận sinh dục là “tài sản riêng” của con, không ai được phép xâm phạm, sờ mó, đụng chạm vào trừ cha mẹ - ông bà - cô bảo mẫu khi tắm rửa làm vệ sinh và thầy thuốc khi thăm khám. Nếu ai làm con khó chịu, sợ hãi, phải biết nói “không”, biết phản kháng để chấm dứt hành động ấy.

* Không đụng chạm vào “vùng đồ lót” của người khác dù bên ngoài hay bên trong. Nếu bất cứ ai chạm vào con dù bên ngoài hay bên trong “vùng đồ lót” thì con có quyền nói người đó dừng lại. Nếu họ vẫn cứ tiếp tục thì hét lên và bỏ chạy, sau đó kể lại cho người lớn biết.

Khi cháu thêm vài tuổi nữa, chị “nâng cấp” kiến thức cho con rằng: Nhìn chằm chằm vào “vùng đồ lót” của người khác hoặc bình phẩm về nó là suồng sã, thô thiển. Đùa giỡn vào phần thân thể gần “vùng đồ lót” của bạn bè, ngay cả bạn cùng phái như thọc lét vào cổ, nách, mạng sườn, bụng là thiếu lịch sự.

Ngay cả động tác rất chính đáng như gãi “vùng đồ lót” khi ngứa cũng chỉ được làm ở nơi kín đáo (phòng vệ sinh, góc khuất). Không lộ “vùng đồ lót” ở nơi công cộng như tiêu, tiểu bậy ở gốc cây, cột điện, bức tường, lề đường...

Cha mẹ không nựng, vuốt ve, mân mê “vùng đồ lót” của con mình cũng như của trẻ khác. Làm thế khiến trẻ ngỡ rằng: đụng chạm vào “vùng đồ lót” là một cách biểu lộ sự quan tâm thân mật.

Khi bị kẻ xấu sờ mó, các bé cứ tưởng đó là “chuyện nhỏ” nên không phản ứng, thành ra mất cảnh giác trước những đụng chạm có dụng ý xấu và không biết đề phòng nguy cơ bị xâm hại. Lần sau nếu thấy con mình bị “bốc hốt”, chị nhẹ nhàng và thẳng thắn nói người kia dừng lại, cháu sẽ học theo “thái độ” của mẹ.

Chị nên nhắc các thành viên trong nhà không bình phẩm, chế giễu, đùa giỡn, chê bai “vùng đồ lót” cũng như những bộ phận khác trên cơ thể con, khiến bé khó chịu, ấm ức, bất lực và có thể dẫn đến những ám ảnh, mặc cảm, tự ti, lệch lạc về tình dục sau này. Mặt khác, cũng không nên khen ngợi, đánh giá “vùng đồ lót” của trẻ theo kiểu của người lớn khiến bé có ý vênh váo, khoe khoang, bộc lộ cơ thể mình.

Bỏ ngay quan niệm: tắm chung với con hoặc tắm cho hai con cùng lúc để con biết về các “vùng cấm” trên cơ thể và tranh thủ “dạy” cho con sự khác biệt nam nữ. Hãy cùng con khám phá điều ấy qua nhiều loại tranh ảnh, mô hình, clip, cẩm nang… đảm bảo tính sư phạm và khoa học, phù hợp với từng giai đoạn phát triển tâm sinh lý của trẻ.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI