Người tự kỷ lập nghiệp

12/10/2014 - 07:30

PNO - PNCN - Loay hoay cả ngày trong suốt sáu năm liền chỉ với việc cho rau củ quả vào bao và đẩy xe quanh siêu thị, Matt Cottle, một người tự kỷ ở Mỹ, từng nghĩ mình chẳng có cơ hội thay đổi cuộc đời…

edf40wrjww2tblPage:Content

 Niềm yêu thích làm ra những chiếc bánh tưởng chừng tạo lối rẽ cho Matt, nhưng không may cho anh, ước mơ ấy bị dập tắt ngay. Chủ siêu thị từ chối thẳng thừng khi Matt tỏ ý muốn làm việc ở quầy bánh. Ngay cả các trường đào tạo nghề làm bánh cũng liên tiếp từ chối nhận Matt. Chỉ gia đình hiểu được đam mê của Matt và kiên trì ủng hộ anh. Mẹ Matt, bà Peg Cottle nói: “Mọi người quen nghĩ bệnh nhân tự kỷ thì vô dụng. Matt từng chịu đựng sự cay nghiệt của nhiều người, nhưng điều đó càng làm Matt mạnh mẽ và quyết tâm hơn vì Matt hiểu bên mình luôn có gia đình”.

Mãi đến bốn năm trước, may mắn mới mỉm cười với Matt. Thông qua bạn bè và người thân của anh, Trung tâm Nghiên cứu bệnh tự kỷ Tây Nam (SARRC) của Mỹ đã đề nghị kết nối anh với bếp trưởng của một tiệm bánh để người này dạy anh làm bánh chuyên nghiệp. Sau hai năm kiên trì, Matt đã ra nghề. Tháng 8/2012, lần đầu tiên anh nhận được đơn hàng từ một quán cà phê ở Phoenix do SARRC quản lý. Anh vui mừng báo với bố mẹ là mình bắt đầu khởi nghiệp. Anh cùng mẹ tham khảo khóa huấn luyện khởi nghiệp của tổ chức Seed Spot trước khi “nhào nặn” tiệm bánh của riêng mình. Bà Peg Cottle cũng là phụ tá đắc lực cho con trai, trực tiếp nhận đơn đặt hàng qua điện thoại vì Matt gặp khó khăn về giao tiếp.

Nguoi tu ky lap nghiep

Matt Cottle hạnh phúc với công việc

Matt đặt tên tiệm bánh do mình quản lý kiêm bếp trưởng là Stuttering King Bakery. Tiệm được đặt theo tên vị vua George VI của nước Anh. Ông nổi tiếng về chuyện chiến đấu với chính bản thân để vượt qua tật nói lắp. Matt tâm sự, vua George VI là tấm gương để anh khẳng định bản thân.

Việc kinh doanh của Matt khá thuận lợi, suôn sẻ. Hàng ngày, tại xưởng bánh gia đình ở bang Arizona, anh cặm cụi bên lò nướng, người phủ đầy bột, nhưng hạnh phúc vì luôn bận rộn với những đơn hàng. Mỗi tháng, anh kiếm được khoảng 1.200 USD từ công việc mình yêu thích.

Anh Vinnie Ireland, một bệnh nhân tự kỷ khác, hiện sống ở bang Bắc Carolina (Mỹ) cũng tự tin với công ty chăm sóc cảnh quan Weed Whacking Weasel của mình. Anh rất thích công việc chăm sóc cây trồng và xén cỏ. Anh có một trợ lý riêng để phụ mình giao tiếp với khách hàng. Bà Lori Ireland, mẹ của Vinnie phụ trách phần tiếp thị, quảng bá hình ảnh công ty. Công ty của anh phục vụ cho 6-10 khách hàng (tùy theo thời điểm trong năm). Bà Lori Ireland kể lại: “Khi thấy con trai có khiếu tỉa cây cảnh, tôi đề nghị con lập nghiệp, Vinnie đã nhảy lên sung sướng. Tôi muốn Vinnie tự chủ trong cuộc sống bằng một công việc mà con có thể hăng say dành thời gian vào đó”. Cha của Vinnie, ông Gregg Ireland cũng là người chung vốn với công ty Weed Whacking Weasel, đồng thời sáng lập Extraordinary Ventures, một tổ chức chuyên tìm kiếm cơ hội việc làm cho người mắc chứng tự kỷ.

Nguoi tu ky lap nghiep

Bác sĩ Mary Temple Grandin

Theo thống kê năm 2013 ở Mỹ, cứ 68 người thì một người mắc chứng tự kỷ ở các cấp độ từ không nhận ra đến tự kỷ nặng. Nhưng theo bác sĩ Mary Temple Grandin, tác giả của quyển The Autistic Brain (Bộ óc tự kỷ), nhiều bệnh nhân tự kỷ có thể kinh doanh nếu có cơ hội làm điều họ thích và phát triển được những kỹ năng bản thân.

Một điều rất bất ngờ là bác sĩ Mary Temple Grandin cũng từng mắc bệnh tự kỷ. Bà không nói được cho đến khi lên bốn tuổi. Thời thiếu niên, bà mắc chứng nói lắp và bị bạn bè trêu chọc. Cơ hội đến khi bà có dịp thăm trang trại nuôi gia súc của người dì. Tình yêu loài vật khiến bà say mê quan sát chúng và tự tay thiết kế những thiết bị hỗ trợ gia súc trong trang trại của dì. Sau đó, bà tìm hiểu những gì liên quan đến loài vật và trở thành bác sĩ thú y. Mary Temple Grandin từng được tạp chí TIME bình chọn trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới. Hiện bà là một trong những nhà hoạt động vì bệnh nhân tự kỷ tích cực. Bà thường xuyên tham gia những buổi hội thảo, viết sách, tư vấn để cộng đồng thấu hiểu bệnh nhân tự kỷ.

 THIÊN ANH (Theo AP, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI