Người trẻ bỏ phố về rừng: Làm sao đừng vỡ mộng?

31/12/2020 - 11:01

PNO - Bỏ phố về rừng có phải là sống ích kỷ? Có phải biểu hiện của những người trẻ đang hoang mang không biết mình là ai, không biết mình muốn gì trong cuộc đời này?

Nhiều người trẻ đã chọn lên Đà Lạt, về miền Tây, miền Trung... sinh sống với ước mong được tách biệt phố thị ồn ào, chật chội. Về cơ bản, họ đang sống cuộc đời mà nhiều người trẻ mơ ước, đó là khi thức dậy được hít thở khí trời, không phải làm những công việc áp lực, được sống ung dung tự tại...

Nhưng đó là bề nổi, còn phần chìm của quyết định này là vô số thử thách. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ, cuộc sống ở rừng sẽ không như mơ, đôi khi là bi kịch.

Ở ngoài nhìn vào, ai cũng thích cuộc sống gần gũi với thiên nhiên.
Ở ngoài nhìn vào, ai cũng mê đắm cuộc sống gần gũi với thiên nhiên tươi đẹp trên rừng - Ảnh minh họa 

Rời phố để sống đời an nhàn?

Tôi có hai người bạn 25 tuổi đang trải qua những ngày tháng chật vật để chịu trách nhiệm cho quyết định rời Sài Gòn cách đây 3 năm. Trong 3 năm đó, bạn tôi nhận không ít lời xì xào cho rằng phải “có vấn đề” mới bỏ công việc đang tốt, một tương lai tốt để đến Bảo Lộc (Lâm Đồng) sinh sống.

Bỏ ngoài tai tất cả, hai bạn lấy hết tiền tích góp được, thuê một mảnh đất làm nông nghiệp sạch. Theo cách làm này, hiểu nôm na là bạn chỉ cần gieo hạt và quan sát sự lớn lên của cây mà không cần tác động phân thuốc, còn lại mọi việc hoàn toàn phó mặc cho thiên nhiên.

Cuộc sống bỏ phố về rừng của một đôi trẻ được cộng đồng mạng thích thú.
Cuộc sống bỏ phố về rừng của một đôi trẻ khiến cộng đồng mạng hâm mô, thích thú

Bẵng đi một thời gian không liên lạc, khi đến thăm bạn, tôi không khỏi xót xa khi nhìn cả hai sống trong căn nhà gỗ lạnh lẽo, thiếu thốn cơ sở vật chất. Người gầy nhom, đen nhẻm vì phơi mình ngoài nắng cuốc đất, trồng rau, tưới nước mỗi ngày.

Trong nhà, cả hai không dùng kem đánh răng, không dầu gội, không xà bông tắm... Nói chung, các bạn hạn chế tối đa những sản phẩm chứa hoá chất. Khi tôi ở đó, nhà còn không có đèn thắp sáng, phải thắp đèn dầu. Tôi sốc trước cuộc sống quá lạc hậu của bạn.

Trong 2 ngày tôi lưu lại, bạn nữ khóc với tôi khi nói về những vết xước trên tay. Bạn khóc cho những cảm xúc đang dồn nén bấy lâu về một cuộc sống không như mơ, nhưng không có ai để giãi bày. Bạn kể về cảm giác mọi thứ sụp đổ trong cái đêm mưa gió quần tả tơi. Nhà dột, mền ướt, bạn chỉ mong trời mau sáng để có nắng sưởi ấm. Nếu không có bạn trai bên cạnh an ủi, chắc nỗi tuyệt vọng càng dữ dội.

Tôi đau lòng trước tâm sự của bạn, nhưng không trách cứ, vì nói gì cũng thành thừa. Bạn từng bất chấp mọi lời can ngăn để làm điều mình thích, ai cũng phải chịu trách nhiệm với quyết định của mình. 

Trước khi tôi chào bạn ra đi, bạn nữ chỉ nói với tôi rằng bạn cảm thấy nhụt chí và "hơi hèn" vì không dám quyết đi tiếp tục hay dừng lại. Ngày đó, bạn quyết định ra đi chỉ vì không muốn áp lực công việc bủa vây, chứ không hẳn bạn yêu thích nghề nông.

Sau này tôi biết thêm một bí mật: nếu không có sự hậu thuẫn tài chính từ bố mẹ bạn nữ, cả hai bạn không thể tiếp tục theo đuổi cuộc sống ở rừng như hiện tại.

Để có được cuộc sống an nhàn, nếu chọn rời thành phố, bỏ việc phải có kế hoạch cụ thể.
Nếu chọn rời thành phố, bỏ việc phải có kế hoạch cụ thể - Ảnh minh họa

Không tính kỹ, bạn sẽ ngã sõng xoài

Chấp nhận rời thành phố, đồng nghĩa với việc bỏ ngang một công việc có thu nhập ổn định để làm một công việc khác mà đồng ra, đồng vô không ổn, thậm chí... chẳng có đồng lương nào. Vậy, nếu không có nguồn tiền dữ trữ đủ nhiều, không có sự hỗ trợ từ gia đình, thì đừng bỏ phố về rừng khi còn quá trẻ. 

Chấp nhận một cuộc sống thuần tự nhiên, chọn bỏ bớt những sản phẩm được sản xuất theo dây chuyền công nghiệp hiện đại, thì bạn phải đủ kiến thức, hiểu biết để tạo ra những thứ có giá trị sử dụng tương đương nhắm đáp ứng nhu cầu tối thiểu.

Một cuộc sống tiện nghi là điều ai cũng mong muốn, nhưng nếu việc bỏ bớt khiến bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu thì bạn có quyền tự do lựa chọn, nhưng đừng đẩy mình vào cảnh sống khắc khổ, đừng chọn cách chối từ những tiện ích. 

Trong cuộc đời này, tôi nghĩ người từng trải va vấp nhiều, gặp nhiều sóng gió, sẽ biết đâu là điều bản thân mong cầu, những quyết định lớn không còn mang tính nhất thời thích thú, bồng bột.

Với người trẻ sớm tìm ra cách sống mà mình muốn, sớm biết được mình là ai trong cuộc đời, có thể suy nghĩ nghiêm túc về hướng đi "ta dại ta tìm nơi vắng vẻ" như một câu thơ nổi tiếng. Nhưng nếu về rừng với cái túi rỗng cùng một trái tim mơ mộng về một cuộc sống yên lành mà không có bất cứ kế hoạch nào thì sẽ dễ vỡ mộng và... vỡ mặt. Chưa kể, đó còn là lựa chọn của những người ích kỷ, chỉ nghĩ cho bản thân, đã không phụ giúp gia đình, còn khiến phụ huynh bất an, lo lắng.

Hai người bạn của tôi vẫn đang chật vật bán mít, bán bơ, cà phê từ vườn cho khách Sài Gòn hoặc không bán lấy tiền mà đổi lấy vài ký gạo, cá, tôm. Gia đình nhỏ của các bạn cũng chưa dám sinh con vì cuộc sống còn quá vất vả, vẫn đang mày mò làm clip để kiếm tiền từ YouTube như bao người trẻ về rừng khác.

Không là người khác, không sống trong hoàn cảnh của họ thì đừng nên phán xét, tôi cũng không muốn góp thêm tiếng vào cuộc tranh cãi chuyện người trẻ chọn bỏ phố về rừng. Nhưng khi nhiều bạn bè quanh tôi ca tụng, cho đó là nguồn cảm hứng để một ngày đẹp trời sẽ chọn hướng đi tương tự, tôi nghe mà lo.

Tôi mới học xong và đi làm ở TPHCM 2 năm, tôi nghĩ, về rừng là một lựa chọn, sống tại thành phố cũng là một lựa chọn. Lựa chọn nào cũng phải trả giá nên đừng mộng tưởng người khác sống hạnh phúc thì mình cũng vậy.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI