Người thân… độc hại

22/09/2021 - 05:45

PNO - Bản thân bạn hãy hiểu sự độc hại đó không đến từ một ác ý nào, mà nó chỉ xuất phát từ tình thương không thực sự sáng suốt.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi 40 tuổi, độc thân và làm nghề tự do. Tôi không theo chủ nghĩa độc thân, nhưng tôi không áp lực chuyện có chồng. Nếu chưa đủ duyên thì cũng không cưỡng cầu. Tôi thấy cuộc sống của mình rất ổn. Thế nhưng, điều này rất có vấn đề với… anh rể tôi.

Hiện tại tôi sống cùng ba mẹ. Anh rể và chị gái về thăm nhà thường xuyên,  thời gian giãn cách, anh thường gọi điện quan tâm mọi người. Nhưng dù anh rất tốt, anh còn là một người rất… độc hại chị ạ. 

Độc hại ở chỗ, anh muốn mọi người phải tốt theo ý anh, bất kỳ ai chệch hướng là anh lại tấn công vào sự khác biệt, dù cũng là ý tốt: mong họ quay đầu. Tôi là đối tượng bị anh tấn công dữ dội, từ khi tôi mới ra trường.

Giai đoạn đầu tôi cũng dằn vặt khi bị anh góp ý: phải lo có chồng, phải có công việc ổn định, phụ nữ phải chọn sống nhàn… Nhưng từ đó đến nay đã 18 năm rồi, tôi nhiều lần cũng muốn “quay đầu” nhưng kịch bản của anh thực sự không đúng với quan niệm sống của tôi, nên tôi không để anh tác động vào cuộc đời mình nữa. 

Vậy nhưng, mỗi lần nghe anh hỏi thăm, tôi lại phải chia sẻ về dự định, công việc của mình và tiếp tục nghe anh… tra tấn. Chuyện này không chỉ diễn ra với tôi, mà còn với các cháu. Các cháu còn nhỏ và định hướng của anh cũng tích cực nên hiếm khi có xung đột. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gần đây tôi nhận ra, mọi người trong nhà tôi đều “độc hại” ở một mức độ nào đó, khi họ cứ bằng mọi cách tác động để cho tôi thấy con đường tôi đang đi là sai lầm, là không ổn. 

Mọi người đồng tình và hùa theo mỗi lần anh đặt vấn đề về tương lai của tôi. Tôi thấy cuộc sống của mình đúng đắn và đầy hy vọng.

Nhưng đối diện với người nhà, tôi lại thấy mình tệ hại, đặc biệt là mỗi khi được hỏi về tương lai, tôi càng trình bày, thì lại càng hứng chịu gạch đá. Tôi đã quá xa cái thời “vì nghe lời gia đình mà vội lấy chồng” rồi, nhưng tôi phải sống sao giữa gia đình... độc hại này, thưa chị?

Mỹ H. (TP.HCM)

Mỹ H. mến,

Bạn đã 40 tuổi và đã chín chắn với mục tiêu sống của mình, nhưng mọi nỗ lực và sự ổn thỏa của bạn vẫn không khiến gia đình an tâm và tôn trọng.

Vậy ta có thể bớt kỳ vọng vào việc gia đình phải hiểu và ủng hộ lựa chọn của mình, chỉ có thể hy vọng được kết nối với họ ở khía cạnh tích cực nhất, tránh tối đa những giao tiếp có thể dẫn đến chỉ trích, chê bai, tấn công như bạn đã gặp suốt bao năm qua.

Để làm được thế, bạn phải chủ động. Trước mắt là chủ động từ bỏ kỳ vọng người thân ủng hộ con đường của mình. Tiếp theo là chuẩn bị một tinh thần chủ động trong giao tiếp, giới hạn nội dung trò chuyện ra khỏi vấn đề tương lai, chồng con.

Bạn có thể một lần chia sẻ với gia đình thật đầy đủ về định hướng của mình, về khao khát hạnh phúc và cách mà bạn đang thực hiện khao khát đó, đồng thời thành thật chia sẻ rằng bạn thấy tiêu cực và mất động lực sống khi bị gia đình chỉ trích.

Từ đó, bạn cũng xin phép không bàn bạc những đề tài đó, mà thay vào đó bạn sẽ sống thật tốt, thật vui vẻ để không phụ lòng người thân.

Bản chất mối quan hệ giữa bạn và gia đình rất tốt, ngay cả sự “độc hại” mà bạn nói vẫn xuất phát từ tình thương. Vậy nên khi đã ngăn chặn những yếu tố có thể phát sinh những tác động độc hại đến nhau, bạn sẽ kết nối được với người thân ở những khía cạnh tích cực, vẫn quan tâm và hỗ trợ nhau như vốn dĩ.

Và trên hết, bản thân bạn hãy hiểu sự độc hại đó không đến từ một ác ý nào, mà nó chỉ xuất phát từ tình thương không thực sự sáng suốt. Nghĩ vậy, bạn sẽ dễ thông cảm và nhẹ nhõm hơn.

Chúc bạn luôn hạnh phúc với lựa chọn của mình.

HẠNH DUNG

 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI