Người phụ nữ U.70 tự tạo ra chiếc ô tô điện cho riêng mình

27/05/2022 - 15:08

PNO - Một phụ nữ New Zealand, Rosemary Penwarden đã tạo ra chiếc ô tô điện của riêng mình với giá 24.000 USD.

 

Người phụ nữ New Zealand Rosemary Penwarden trên chiếc ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời tự chế của mình, được ký hợp đồng và bảo hành đầy đủ. Ảnh: do Rosemary Penwarden cung cấp
 Rosemary Penwarden trên chiếc ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời tự chế của mình, được ký hợp đồng và bảo hành đầy đủ - Ảnh: Rosemary Penwarden 

Bà Rosemary Penwarden năm nay 63 tuổi cho biết, bà đã chuyển đổi xác một chiếc xe 29 năm tuổi thành một chiếc xe điện tự chế chạy bằng năng lượng mặt trời, với lý do “để chứng tỏ ta có thể làm được bất cứ điều gì, nếu mình muốn”.

Ba năm qua, bà Rosemary Penwarden đã lái chiếc xe mới của mình quanh các con phố nơi bà ở. Bà cho biết, dự án này đã mất hơn tám tháng "tự mày mò cho đến bắt tay vào làm" của bà cùng một người bạn. “Đôi khi chúng tôi cũng phải nổi điên lên vì nhiều điều không như mình muốn, nhưng cuối cùng cũng hoàn thành. Tôi muốn cảm ơn các công ty xăng dầu vì chính họ là động lực để tôi hoàn thành mục tiêu này", bà nói.

Rosemary Penwarden cho biết mặc dù không phải ai cũng có thể chuyển đổi một chiếc ô tô, nhưng cô ấy muốn minh họa khả năng này. Ảnh: do Rosemary Penwarden cung cấp
Rosemary Penwarden cho biết mặc dù không phải ai cũng có thể chuyển đổi một chiếc ô tô của mình nhưng bà muốn minh chứng rằng, nếu ai cũng thì có có thể làm - Ảnh: Rosemary Penwarden 

Bà Penwarden đã mua một chiếc thùng xe năm 1993 rồi tự mình tháo động cơ bên trong. Bà thay thế nó bằng một hộp số và động cơ điện mới, sau đó đóng ráp phía trước và sau của chiếc xe bằng pin - 24 cái dưới mui xe, và 56 cái trong cốp.

Tổng cộng dự án, bao gồm cả nhân công, bà Penwarden tiêu tốn 24.000 USD. Hiện xe có đầy đủ giấy tờ và bảo hành. Sau vài năm chạy bon bon trên đường, gần đây chiếc xe của bà Penwarden đã thu hút sự chú ý của truyền thông.

Kỹ sư điện lạnh Hagen Bruggemann, người đã giúp bà Penwarden chuyển đổi chiếc ô tô trên hiện cũng đang hoàn thành 8 chiếc ô tô sang động cơ điện cho những khách hàng đã đặt hàng sau khi họ thấy bà Penwarden sử dụng chiếc xe thân thiện với môi trường. 

Là một nhà vận động môi trường lâu năm, bà Penwarden nói rằng thời gian và tiền bạc mà bà dành để chuyển đổi chiếc xe của mình không phải ai cũng có thể thực hiện được. Tuy vậy, nếu tính về thời gian sử dụng thì bà Penwarden tin rằng chiếc xe sẽ tự hoàn vốn.

Trước đây mỗi tuần bà phải trả 100 USD tiền xăng. Thế nhưng, theo bà thì chiếc xe này vô giá bởi nó không chỉ là một sản phẩm để đời cho bà mà nó còn góp phần giảm một phần dù rất nhỏ việc thải khí ô nhiễm ra môi trường - điều mà thế giới đang khủng hoảng và kêu gọi giảm trừ.

“Điều quan trọng nhất là chiếc xe này giúp ngăn chặn những tác nhân gây ô nhiễm, điều đó thật tuyệt vời", bà nói.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI