Greta Thunberg tặng giải thưởng triệu euro của mình cho các nhóm bảo vệ môi trường

21/07/2020 - 09:46

PNO - Nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg hôm 20/7 được Bồ Đào Nha tặng giải thưởng Gulbenkian về Nhân đạo. Cô bé 17 tuổi đã ngay lập tức cam kết tặng giải thưởng trị giá triệu euro này cho các nhóm bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Greta Thunberg tuyên bố tặng giải thưởng triệu euro của mình cho các nhóm môi trường - Ảnh: AFP
Greta Thunberg tuyên bố tặng giải thưởng triệu euro của mình cho các nhóm bảo vệ môi trường - Ảnh: AFP

Trong một video đăng trực tuyến, Thunberg nói: “Số tiền này nhiều hơn tôi tưởng tượng, nhưng toàn bộ tiền giải thưởng sẽ được tôi trao tặng - thông qua Quỹ Greta Thunberg - cho các tổ chức và dự án đang làm việc để giúp những người ở tuyến đầu bị tác động bởi khủng hoảng khí hậu và khủng hoảng sinh thái”.

Ông Walter Sampaio - Chủ tịch ban giám khảo giải thưởng Gulbenkian của Bồ Đào Nha - cho biết giải thưởng được trao cho Thunberg vì cô “có thể huy động các thế hệ trẻ vì sự nghiệp chống biến đổi khí hậu và cuộc đấu tranh kiên cường của cô để thay đổi một nguyên trạng cố hữu”.

100.000 euro đầu tiên của giải thưởng sẽ được chuyển cho chiến dịch “SOS Amazonia” do tổ chức Thứ Sáu Vì Tương lai Brazil thực hiện để ngăn ngừa sự bùng phát của đại dịch COVID-19 ở khu vực Amazon.

100.000 euro tiếp theo sẽ được chuyển đến Tổ chức Stop Ecocide Foundation “để hỗ trợ công việc của họ nhằm biến nạn diệt chủng thành tội phạm quốc tế” - Thunberg nói trên Twitter.

Một triệu euro (1,1 triệu USD) là giải thưởng lớn nhất nhà vận động môi trường 17 tuổi nhận được. Cô cũng từng được Tổ chức Ân xá Quốc tế trao giải thưởng nhân quyền cao nhất và được trao giải thưởng Quyền Sinh kế của Thụy Điển - một giải thưởng thường được trao thay thế cho giải thưởng Nobel.

Thunberg và ba nhà hoạt động khí hậu trẻ tuổi khác hôm 16/7 đã đưa ra lời kêu gọi các nhà lãnh đạo EU “đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu” trong một bức thư ngỏ có chữ ký của 150 nhà khoa học và các nhân vật nổi tiếng.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi