Quan tài nấm góp phần bảo vệ môi trường đang được nhiều người quan tâm

09/10/2020 - 12:00

PNO - Nếu bạn là người mong muốn góp phần bảo vệ môi trường kể cả khi chết đi, thì Hà Lan sẽ là nơi hợp lý nhất để bạn đến và trao gửi thân thể của mình vào trong một chiếc quan tài đặc biệt làm từ nấm.

Mới đây, người dân Hà Lan được giới thiệu một loại quan tài hết sức đặc biệt - quan tài nấm với khả năng thúc đẩy nhanh quá trình phân hủy của thi thể người chết. Theo đó, cỗ quan tài này sẽ biến thi thể thành một loại phân bón hữu cơ có ích cho đất nhờ vào các sợi nấm có trong cây nấm được nuôi cấy vào quan tài.

Cỗ quan tài nấm này sẽ giúp quá trình phân hủy thi thể thành các chất hữu cơ được diễn ra nhanh hơn - Ảnh: Loop/AFP
Cỗ quan tài nấm này sẽ giúp quá trình phân hủy thi thể thành các chất hữu cơ được diễn ra nhanh hơn - Ảnh: Loop/AFP

Ý tưởng tạo ra loại quan tài độc nhất vô nhị này đến với anh Bob Hendrikx, một nghiên cứu sinh tại trường Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan), trong một lần anh đang loay hoay tìm hiểu về loài nấm trong phòng thí nghiệm.

“Đây là mô hình quan tài sống đầu tiên trên thế giới và cũng chỉ mới phục vụ ‘khách hàng’ đầu tiên ở Hà Lan”, anh Hendrikx cho biết.

“Khách hàng” mà anh Hendrikx đề cập là một cụ bà 82 tuổi, người đã sẵn sàng chấp nhận cho việc trở về với cát bụi của mình bằng chiếc quan tài độc đáo với lớp đệm bằng nấm bên trong.

Thông thường thì một cỗ quan tài bằng gỗ đánh véc-ni cùng với những chi tiết bằng kim loại sẽ khiến cho thi thể phải mất trên 10 năm mới phân hủy hết. Thế nhưng với loại quan tài mới này thì quá trình đó chỉ kéo dài từ 2 đến 3 năm mà thôi.

Loại nấm dùng cho quan tài này luôn sẵn có trong tự nhiên, và cũng dễ dàng để nuôi cấy - Ảnh: Loop/ciclovivo
Loại nấm dùng cho quan tài này luôn sẵn có trong tự nhiên và cũng dễ dàng để nuôi cấy - Ảnh: Loop/ciclovivo

“Đây là phương pháp tự nhiên nhất cho việc mai táng mà không làm ô nhiễm đến môi trường bằng những chất độc thải ra từ quá trình phân hủy cơ thể của người chết. Quan trọng hơn, qua sự 'tiêu hóa' của nấm, thi thể sẽ hoàn toàn trở thành một loại phân bón hữu cơ giúp cho đất đai thêm màu mỡ”.

Loại quan tài mới này hiện có giá khoảng 40 triệu đồng và người dân Hà Lan cho rằng nó nhẹ, tiện lợi và rẻ hơn cỗ quan tài truyền thống bằng gỗ.

Chiếc quan tài bằng chất liệu nấm hiện đang thu hút sự quan tâm của người dân Hà Lan đến nỗi anh Hendrikx quyết định khởi nghiệp với dự án kinh doanh đầu tiên trong đời mình bằng việc mở một tiệm sản xuất và bán áo quan mang tên Loop.

Hiện loại áo quan đặc biệt này đang rất được người dân Hà Lan quan tâm - Ảnh: Loop
Hiện loại áo quan đặc biệt này đang rất được người dân Hà Lan quan tâm - Ảnh: Loop/ciclovivo

“Chỉ cần nhìn những phản hồi tích cực từ khách hàng cho mẫu quan tài được trưng bày trên showroom trực tuyến thì tôi biết chắc rằng, mặt hàng lạ kỳ này sẽ rất được ưa chuộng”, anh Hendrikx cho biết.

Nguyễn Thuận (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI