Người đứng đầu WHO rơi lệ, kêu gọi đoàn kết sau khi Mỹ ra đi

10/07/2020 - 14:04

PNO - Hôm 10/7, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus rơi lệ, xin cộng đồng quốc tế đoàn kết chống lại đại dịch COVID-19, sau khi Mỹ bắt đầu quá trình rút lui khỏi WHO.

Ông Tedros nói trong cuộc họp báo hôm 10/7: “Chúng ta phải có tiếng nói chung, để rút ra những bài học khó khăn này và biến chúng thành hành động. Các bạn phải biết rằng mối đe dọa lớn nhất chúng ta đối mặt bây giờ không phải là virus mà là sự thiếu lãnh đạo, thiếu đoàn kết ở cấp độ toàn cầu và quốc gia”.

Ông đặt câu hỏi: “Liệu thế giới có thể đoàn kết để chiến đấu với kẻ thù chung đang giết người bừa bãi? Phải chăng chúng ta không thể phân biệt hay xác định đâu mới là kẻ thù?"

Theo vị quan chức WHO, đại dịch COVID-19 hiện không được kiểm soát và ngày càng tồi tệ hơn ở nhiều nước trên thế giới. Đại dịch vẫn đang tăng tốc với tổng số trường hợp nhiễm đã tăng gấp đôi trong 6 tuần qua.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, thế giới có hơn 12 triệu ca COVID-19, với hơn 550.000 trường hợp tử vong.

Mỹ tiếp tục lập kỷ lục mới về số ca dương tính mới trong vòng 24 giờ, ở mức hơn 60.000 ca. Hơn 3 triệu trường hợp được xác nhận trên toàn quốc với hơn 132.000 trường hợp tử vong.

Tổng giám đốc WHO đưa ra lời kêu gọi đoàn kết đầy cảm xúc sau khi Mỹ - quốc gia đóng góp nhiều nhất cho tổ chức - tuyến bố rời đi vào ngày 6/7/2021.
Tổng giám đốc WHO đưa ra lời kêu gọi đoàn kết đầy cảm xúc sau khi Mỹ - quốc gia đóng góp nhiều nhất cho tổ chức - tuyến bố rời đi vào ngày 6/7/2021

Lời kêu gọi thống nhất từ ​​các quan chức WHO được đưa ra sau khi Nhà Trắng đệ trình thông báo rút lui khỏi WHO lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm thứ Ba, 7/7.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump nhiều lần đe dọa sẽ rút Mỹ ra khỏi WHO, khi Tổng thống Trump liên tục cáo buộc WHO thiên vị đối với Trung Quốc và xử lý đại dịch kém. Mỹ là nước đóng góp nhiều nhất cho WHO, với khoảng 400 triệu USD hằng năm.

Động thái của Nhà Trắng đã vấp phải sự chỉ trích rộng rãi từ các nhà lập pháp của cả hai phía.

Nghị sĩ Bob Senendez từ Đảng Dân chủ đăng trên Twitter hôm 7/7: “Việc lên án phản ứng chống COVID đầy hỗn loạn và không mạch lạc của Tổng thống Donald Trump vẫn còn quá nhẹ. Bởi nó không thể bảo vệ cuộc sống hoặc lợi ích của người Mỹ. Nó khiến người Mỹ bị bệnh và đơn độc”.

Thomas Thomas File, Jr. - Chủ tịch Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm Mỹ - cho biết trong một tuyên bố: “Từ bỏ vị trí tại WHO khiến Mỹ không thể cùng ra quyết định chống lại virus hay tham gia các nỗ lực toàn cầu để phát triển, tiếp cận vắc-xin và phương pháp trị liệu. Qua đó khiến người dân dễ bị tổn thương hơn với COVID-19, đồng thời làm giảm vị trí lãnh đạo của Mỹ trong nền y tế toàn cầu”.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden cho biết ông sẽ đảo ngược quá trình rút lui khỏi WHO nếu đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo.

Việc Mỹ rút lui khỏi WHO cần một năm chuẩn bị và sẽ có hiệu lực vào ngày 6/7/2021.

Tấn Vĩ (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI