WHO thừa nhận “xuất hiện bằng chứng” về sự lây lan COVID-19 trong không khí

08/07/2020 - 09:04

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 7/7 thừa nhận đã “xuất hiện bằng chứng” về sự lây lan COVID-19 qua đường không khí (airbone), sau khi một nhóm các nhà khoa học kêu gọi WHO cập nhật hướng dẫn về cách thức lây bệnh từ người này sang người khác.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Ba, bà Maria Van Kerkhove, chuyên gia phụ trách kỹ thuật trong chiến dịch ứng phó dịch COVID-19 của WHO, cho biết: “Chúng tôi đã nói về khả năng lây truyền qua không khí và truyền khí dung như là một trong những phương thức lan truyền COVID-19”.

WHO hôm 7/7 lần đầu tiên thừa nhận “xuất hiện bằng chứng” về sự lây lan COVID-19 trong không khí - Ảnh: Reuters
WHO hôm 7/7 lần đầu tiên thừa nhận “xuất hiện bằng chứng” về sự lây lan COVID-19 trong không khí - Ảnh: Reuters

Trước đây, WHO nói virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) lây lan chủ yếu qua các giọt nhỏ (droplet) văng ra từ mũi và miệng của người nhiễm bệnh sau đó nhanh chóng rơi xuống đất. Nhưng trong một bức thư ngỏ gửi WHO - được công bố hôm 6/7 trên tạp chí Bệnh Truyền nhiễm Lâm sàng - 239 nhà khoa học ở 32 quốc gia đã đưa ra bằng chứng cho thấy các hạt nước chứa virus trôi nổi trong không khí có thể lây nhiễm cho những người hít phải chúng.

Bởi vì những hạt nước li ti chứa virus do người bệnh thở ra có thể tồn tại trong không khí, các nhà khoa học trong nhóm đã kêu gọi WHO cập nhật hướng dẫn của mình về phương thức lây lan nguy hiểm của COVID-19. Jose Jimenez, một chuyên gia hóa học tại Đại học Colorado (Mỹ) ngỏ ý rằng, “chúng tôi muốn họ (WHO) thừa nhận bằng chứng này”.

Ông Jimenez khẳng định “đây không phải là một cuộc tấn công vào WHO”, mà là một cuộc tranh luận khoa học, nhưng chúng tôi cảm thấy cần phải công khai vì họ đã từ chối lắng nghe sau nhiều cuộc trao đổi với chúng tôi”.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 7/7 tại Geneva, Benedetta Allegranzi, trưởng nhóm kỹ thuật phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng của WHO, cho biết có bằng chứng ngày càng nhiều về sự lây truyền của coronavirus trong không khí, nhưng nó chưa được xác định.

Bà nói, không thể loại trừ khả năng lây truyền bệnh qua đường không khí trong các môi trường công cộng, đặc biệt là trong các điều kiện rất cụ thể như các nơi đông đúc, khép kín, thông gió kém, “tuy nhiên, bằng chứng cần phải được thu thập và giải thích, và chúng tôi tiếp tục hỗ trợ điều này”.

Chuyên gia hóa học Jimenez cho biết, từng có một sự phản đối quyết liệt trong ngành y đối với khái niệm “lây qua khí dung”, vì sợ gây ra hoảng loạn.

Ông nói, “nếu mọi người nghe về khả năng bệnh lây qua đường không khí, nhân viên y tế sẽ từ chối đến bệnh viện, người ta sẽ tranh nhau mua các mặt nạ phòng độc N95 có khả năng bảo vệ cao, “và sẽ không còn lại cho các nước đang phát triển”.

Ông Jimenez cũng cho biết, hội đồng của WHO đánh giá bằng chứng về lây truyền qua đường không khí “không đa dạng về mặt khoa học” và thiếu đại diện của các chuyên gia về truyền khí dung.

Bất kỳ thay đổi nào trong đánh giá rủi ro lây truyền của WHO có thể ảnh hưởng đến chỉ dẫn hiện tại của họ về việc giữ khoảng cách 1 mét (3,3 feet). 

Theo Reuters, bà Van Kerkhove cho biết, WHO sẽ công bố một tóm tắt khoa học về các phương thức lây truyền virus trong những ngày tới. “Một gói can thiệp toàn diện là cần thiết để có thể ngăn chặn sự lây truyền”, bà nói và cho biết, điều này bao gồm không chỉ khoảng cách mà bao gồm cả việc sử dụng khẩu trang trong một số điều kiện nhất định, nơi bạn không thể duy trì giãn cách vật lý và đặc biệt là đối với nhân viên y tế”.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI