Liên Hợp Quốc cảnh báo sự gia tăng nạn buôn bán khẩu trang không đạt chuẩn

08/07/2020 - 16:38

PNO - Mới đây, Liên Hợp Quốc cảnh báo gia tăng nạn buôn bán khẩu trang, thuốc khử trùng và các sản phẩm y tế kém chất lượng.

“Các nhóm tội phạm có tổ chức - khai thác nỗi sợ hãi của mọi người xung quanh dịch bệnh - đang cung cấp các sản phẩm không đạt chuẩn để phục vụ nhu cầu tăng đột biến”, Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC) cho biết trong một báo cáo.

Liên Hợp Quốc cảnh báo sự gia tăng nạn buôn bán khẩu trang không đạt chuẩn
Liên Hợp Quốc cảnh báo sự gia tăng nạn buôn bán khẩu trang không đạt chuẩn

UNODC dự báo thêm tội phạm sẽ chuyển trọng tâm buôn bán thiết bị y tế sang các sản phẩm liên quan đến vắc-xin chống dịch COVID-19 một khi được phát triển thành công.

Gian lận, lừa đảo cũng như các cuộc tấn công mạng đã diễn ra sau khi đại dịch bùng phát và lây lan nhanh chóng. Tội phạm đã lợi dụng sự lo lắng của công chúng và nhu cầu tăng cao về thiết bị bảo hộ cá nhân cũng như thuốc men để trục lợi.

"Các nhóm tội phạm xuyên quốc gia đã lợi dụng những lỗ hổng trong quy định của các nước để bán các sản phẩm y tế không đạt chuẩn và giả mạo" - Giám đốc điều hành UNODC Ghada Waly nói.

Tháng 3/2020, Interpol đã triệt phá đường dây bán thuốc và các sản phẩm y tế trực tuyến bất hợp pháp rộng lớn cho hơn 90 quốc gia, thu giữ nhiều khẩu trang kém chất lượng và các dược phẩm nguy hiểm khác, ước tính khoảng 14 triệu USD.

Hiện, UNODC kêu gọi hợp tác quốc tế, tăng cường khung hình phạt pháp lý và đào tạo thêm cho những người trực tiếp làm việc trong lĩnh vực sản phẩm y tế. “Chúng ta cần giúp các nước tăng cường hợp tác để thu hẹp khoảng cách, xây dựng năng lực thực thi pháp luật và tư pháp hình sự nhằm thúc đẩy nhận thức cộng đồng, đảm bảo an toàn cho mọi người," Ghada Waly nói

Chung Thu Hương (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI