Tổng thống Donald Trump chính thức rút Mỹ khỏi WHO

08/07/2020 - 08:58

PNO - Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa cho biết hôm 7/7, sau khi nhận được thông báo về quyết định của Tổng thống Donald Trump: Mỹ sẽ rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 6/7/2021.

Tổng thống Donald Trump - người công bố quyết định này hơn một tháng trước, chính thức đưa ra thông báo về việc Mỹ rút khỏi WHO và cam kết chi trả tất cả các đóng góp của Washington, theo nghị quyết chung năm 1948 của Quốc hội Mỹ. Mỹ hiện đang nợ WHO hơn 200 triệu USD tiền đóng góp theo quy định.

Như vậy, sau hơn 70 năm là thành viên, Mỹ rời bỏ WHO trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Trung Quốc về đại dịch COVID-19.

Virus SARS-CoV-2 được ghi nhận xuất hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm 2019. WHO đã bác bỏ những lời buộc tội của ông Trump rằng họ đã tiếp tay cho Trung Quốc để đưa ra những thông tin sai lệch về virus.

Tổng thống Trump ấn định ngày Mỹ rời WHO là 6/7/2021.
Tổng thống Trump ấn định ngày Mỹ rời WHO là 6/7/2021.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi mô tả việc rút lui của Tổng thống Trump là một hành động vô cảm thực sự khi WHO vẫn đang điều phối cuộc chiến toàn cầu chống lại COVID-19.

Lãnh đạo từ đảng Dân chủ đăng trên Twitter: “Với hàng triệu mạng sống đang lâm nguy, Tổng thống đã làm tê liệt nỗ lực quốc tế để đánh bại virus”.

Theo Reuters, đến nay đã có gần 12 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 và hơn 540.000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới, với khoảng 25% trong số đó là ở Mỹ.

Quyết định của ông Trump có thể bị đảo ngược trước khi nó có hiệu lực nếu ông bị đánh bại bởi đối thủ đảng Dân chủ - cựu Phó tổng thống Joe Biden, trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11.

Mỹ đã tạm dừng tài trợ cho tổ chức 194 thành viên vào tháng 4 đồng thời gửi thư yêu cầu WHO phải cam kết cải cách trong 30 ngày. Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi WHO chỉ hơn hai tuần sau "tối hậu thư" đó.

Khi được hỏi trong chương trình của Fox News Channel rằng liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để Mỹ chia tay với WHO hay không, Phó tổng thống Mike Pence khẳng định: “Đây là thời điểm thích hợp. Tổ chức Y tế Thế giới đã làm cho thế giới thất vọng... Hậu quả cho việc này chắc chắn không tránh khỏi”.

Phía Mỹ cho rằng WHO có nhiều quyết định sai lầm và góp phần bao che cho Trung Quốc về các vấn đề liên quan ứng phó đại dịch COVID-19.
Phía Mỹ cho rằng WHO có nhiều quyết định sai lầm và góp phần bao che cho Trung Quốc về các vấn đề liên quan ứng phó đại dịch COVID-19.

Tổng thư ký LHQ - ông Antonio Guterres - nói WHO rất quan trọng đối với những nỗ lực của thế giới để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Phát ngôn viên của Tổng thư ký - Stephane Dujarric - cho biết trong một tuyên bố vào ngày 6/7: “Tổng thư ký đang trong quá trình xác minh với Tổ chức Y tế Thế giới về việc liệu tất cả các điều kiện cho việc rút lui của Mỹ có được đáp ứng hay không”.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump cũng đưa Mỹ rời khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ, cơ quan văn hóa của LHQ, một thỏa thuận toàn cầu để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ông cũng cắt giảm tài trợ cho quỹ dân số LHQ và cơ quan LHQ hỗ trợ người tị nạn Palestine.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI