Người Brazil đòi luận tội Tổng thống Jair Bolsonaro vì cho rằng ông và chính phủ đã xem thường COVID-19

30/05/2021 - 16:27

PNO - Cho rằng Tổng thống Jair Bolsonaro xử lý đại dịch quá kém, người dân Brazil đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình ở hơn 200 thành phố và các thị trấn. Những người biểu tình chỉ trích chính phủ đã "cấp phép" cho sự lây lan của virus, khiến nó cướp đi sinh mạng của hơn 460.000 người.

Hàng chục ngàn người biểu tình đã đổ xuống đường phố ở các thành phố lớn nhất Brazil để yêu cầu luận tội Tổng thống Jair Bolsonaro. Họ cho rằng nội các của ông Jair Bolsonaro đã phản ứng chậm chạp, để đại dịch COVID-19 cướp đi sinh mạng của gần nửa triệu người Brazil.

Cuộc biểu tình đã lan rộng ra hơn 200 thành phố và thị trấn của đất nước Nam Mỹ. Đây được xem là cuộc vận động lớn nhất chống lại chính quyền ông Bolsonaro kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát. “Chính quyền của Bolsonaro đã phạm tội ác diệt chủng và ngày hôm nay là một cột mốc quyết định trong cuộc chiến đánh bại nó”, Silvia de Mendonça, 55 tuổi, một nhà hoạt động của phong trào Người da đen thống nhất Brazil chỉ trích chính quyền.

Nhà hoạt động dân quyền, Silva de Mendonça đứng trước bức tường tưởng nhớ những người Brazil đã tử nạn do coronavirus. Ảnh: Handout
Nhà hoạt động dân quyền Silva de Mendonça đứng trước bức tường tưởng nhớ những người Brazil đã qua đời vì COVID-19 - Ảnh: Handout

Tại Rio, nhiều người tuần hành mang theo những tấm biểu ngữ tự làm để tưởng nhớ những người thân yêu đã mất vì COVID-19. Người ta ước tính rằng khi “cơn bão trắng” SARS-CoV-2 quét qua Brazil thì nó đã cướp đi sinh mạng của hơn 460.000 người dân đất nước này.

Như vậy, theo thống kê, Brazil là đất nước có số người tử vong vì COVID-19 cao thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Mỹ. Thế nhưng các chuyên gia nhận định, con số thực tế còn cao hơn gấp nhiều lần.

Osvaldo Bazani da Silva, một thợ làm tóc 48 tuổi, có em trai đã mất vì COVID-19, cho biết: “Chúng tôi không thể mất thêm người nào nữa. Chúng ta cần phải xuống đường mỗi ngày để đòi công lý. Tổng thống Bolsonaro là thủ phạm chính. Nội các của ông ấy đã nhiều lần coi COVID-19 chỉ là "bệnh cúm thông thường", không đáng quan tâm. Thậm chí chính phủ đã nhiều lần phá hủy các nỗ lực ngăn chặn sự lây lan khi luôn phản đối việc phong tỏa và giãn cách xã hội”.

Người biểu tình phản đối Tổng thống Jair Bolsonaro trước Tượng đài Zumbi ở Rio de Janeiro. Ảnh: Pilar Olivares / Reuters
Người biểu tình phản đối Tổng thống Jair Bolsonaro trước Tượng đài Zumbi ở Rio de Janeiro - Ảnh: Pilar Olivares / Reuters

“Chính phủ này còn nguy hiểm hơn cả virus, và giờ đây, chúng tôi muốn có công lý”, Irene Grether, nhà phân tích tâm lý 69 tuổi nói với hàng ngàn người biểu tình tụ tập gần một bức tượng tưởng nhớ Zumbi dos Palmares, nhà lãnh đạo kháng chiến chống chế độ nô lệ.

Ana Paula Carvalho, nhà kinh tế 46 tuổi, nói cô tin rằng Bolsonaro sẽ bị đưa ra trước tòa án hình sự quốc tế ở The Hague “vì những tội ác chống lại người dân Brazil”. “Ông ta thể hiện mình là sứ giả thần chết, nuôi dưỡng sự hủy diệt và là một bi kịch của người dân Brazil. Hệ quả là ngày nay, người dân buộc phải lựa chọn giữa việc chết vì virus hoặc vì đói”, Ana Paula Carvalho gay gắt lên án.

Tổng thống Bolsonaro được cho là đã bảo vệ quan điểm và những ứng phó đầy cực đoan của mình đối với đại dịch. Carvalho nói rằng việc chính phủ xem thường COVID-19 và không cung ứng đủ lượng vắc-xin cho người dân chính là hành động “cho phép” virus lây lan không kiểm soát. Điều này có nghĩa ông Bolsonaro và nội các của ông đã phá hủy nền kinh tế cũng như cuộc sống của người dân Brazil.

Thanh niên Luiz Dantas với tấm biểu ngữ chỉ trích chính phủ lâm thời Ảnh: Handout
Chàng trai tên Luiz Dantas với tấm biểu ngữ chỉ trích chính phủ - Ảnh: Handout

Các nhà quan sát nhận thấy rằng sự tức giận đối với Tổng thống Bolsonaro ngày càng tăng khi có đến 57% dân số bỏ phiếu cho một cuộc luận tội ông và con số này ngày càng gia tăng một cách đột biến. Hôm thứ Bảy vừa qua, các cuộc biểu tình ở São Paulo, Belo Horizonte, Recife và thủ đô Brasília cũng như nhiều thị trấn nhỏ hơn đã thu hút hàng ngàn người tham gia.

Trọng Trí (Theo Reuters)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI