Ngư dân phải bỏ nghề khi sông Mekong không còn cá

11/07/2022 - 06:25

PNO - Ngày càng nhiều đập thủy điện được xây dựng trên sông Mekong khiến không ít ngư dân phải bỏ nghề. Một số người nói rằng họ thật may mắn khi còn có thể đánh bắt được cá trên dòng sông từng đầy ắp cá ngày trước.

Một ngư dân rà lưới dọc sông Mekong ở tỉnh Nong Khai, đông bắc Thái Lan.
Một ngư dân thả lưới dọc sông Mekong ở tỉnh Nong Khai, đông bắc Thái Lan

Cảnh tượng ngư dân Thái Lan giăng lưới, với hy vọng ít ỏi về một mẻ lưới lớn từ một dòng sông lớn từng đầy ắp cá, phản ánh sự suy giảm đáng buồn của dòng sông Mekong về trữ lượng cá. Dòng sông hiện đang quay cuồng khi các đập thủy điện phát triển mạnh mẽ và được khai thác quá mức.

Lào hiện có 2 đập thủy điện trên sông Mekong, dự kiến ​​xây thêm 7 đập nữa. Trong khi ở thượng nguồn Trung Quốc, 11 đập đang hoạt động.

Chuyên gia môi trường, tiến sĩ Chainarong Settachua từ Đại học Maha Sarakham ở vùng Isaan, đông bắc Thái Lan than thở: “Dòng sông Mekong của chúng ta đang chết dần". Các chuyên gia nghiên cứu chia sẻ thiệt hại về trữ lượng cá có thể lên đến hơn 70% (so với sản lượng đánh bắt trước đây).

Prayoon Sean-ae, một ngư dân ở Chiang Khan, nói rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn, khi chính phủ Lào thúc đẩy xây dựng dự án đập Sanakham, chỉ cách biên giới với Thái Lan 2km.

Quay trở lại quá khứ năm 2010, khi không có đập nào ở hạ lưu sông Mekong và ít đập hơn ở thượng nguồn Trung Quốc, sản lượng cá trên sông Mekong vô cùng dồi dào.

Theo số liệu của Ủy ban sông Mekong (MRC), sông Mekong cung cấp 2,3 triệu tấn cá mỗi năm, trở thành nguồn thủy sản nội địa lớn nhất thế giới, cung cấp an ninh lương thực cho 70 triệu cư dân của lưu vực sông này.

Theo một báo cáo năm 2019, tác động của các con đập ngăn chặn sự di cư của cá đã dẫn đến việc giảm sản lượng thủy sản, ảnh hưởng trực tiếp đến gần 50 triệu người phụ thuộc vào nghề đánh bắt cá ở hạ lưu sông Mekong.

Trong các cuộc phỏng vấn mới đây, ngư dân tại Chiang Khan và Nong Khai cho biết họ cảm thấy đã mất kế sinh nhai: “Hiện nay có quá ít cá để đánh bắt, chỉ còn 20/100 ngư dân vẫn đang làm nghề".

Thu Hương (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI