Tiến sĩ Anoulak (Lào) trở thành CEO của Ủy hội Sông Mekong Quốc tế

17/01/2022 - 16:20

PNO - Ngày 17/01/2021, tiến sĩ Anoulak Kittikhoun (Lào) chính thức tiếp nhận chức vụ Giám đốc Điều hành của Ban Thư ký Ủy hội Sông Mekong Quốc tế, nhiệm kỳ 2022 – 2024.

MRC là tổ chức liên chính phủ về đối thoại và hợp tác cấp khu vực được thành lập năm 1995 trên cơ sở Hiệp định Mekong giữa bốn nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Đầu năm 2016, tiến sĩ Phạm Tuấn Phan của Việt Nam trở thành CEO đầu tiên đến từ một trong bốn nước thành viên của MRC sau nhiều năm vị trí này được MRC thuê các nhà khoa học không phải từ bốn nước này. Và CEO “nội địa” thứ 2 của Ban Thư ký MRC là tiến sĩ An Pich Hatda người Campuchia, vừa kết thúc nhiệm kỳ vào tuần trước để tiến sĩ Anoulak trở thành người thứ 3.

Tiến sĩ Anoulak Kittikhoun tại trụ sở Ủy hội Sông Mekong Quốc tế (MRC) ở Vientiane, Lào. Ảnh: MRC
Tiến sĩ Anoulak Kittikhoun tại trụ sở Ủy hội Sông Mekong Quốc tế (MRC) ở Vientiane, Lào. Ảnh: MRC

Ông Anoulak là chuyên gia phát triển quốc tế giàu kinh nghiệm về các vấn đề sông Mekong, trong đó có 20 năm đảm nhận các vai trò lãnh đạo cấp cao trước đây tại MRC, Liên Hợp Quốc và các cơ quan liên quan. Ông cũng là cán bộ quốc tế đầu tiên của Lào tại Trụ sở Liên Hợp quốc.

Tiến sĩ Anoulak phát biểu ngày 17/1 từ trụ sở MRC tại Vientiane, thủ đô Lào: “Sứ mệnh của tôi trong ba năm tới là thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia ven sông giải quyết những thách thức và tận dụng các cơ hội quan trọng của Lưu vực sông Mekong, tiếp tục nâng tầm MRC như một tổ chức lưu vực sông đẳng cấp thế giới, đồng thời duy trì và xây dựng các quan hệ đối tác mới để hỗ trợ thực hiện hai nỗ lực trên”.

Ngày 13/1 vừa qua, MRC tiếp tục kêu gọi 6 nước dọc sông Mekong (Trung quốc, Myanmar, Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam) cùng khẩn trương giải quyết vấn đề dòng chảy thấp trong khu vực, sự thay đổi bất thường của mực nước và tình trạng hạn hán trong bối cảnh khu vực hạ lưu sông Mekong tiếp tục có dòng chảy thấp kỷ lục năm thứ 3 liên tiếp.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Anoulak sẽ giám sát việc thực hiện Chiến lược Phát triển Lưu vực sông Mekong giai đoạn 2021–2030, và Kế hoạch Chiến lược MRC giai đoạn 2021–2025 trong bối cảnh lưu vực này phải đối mặt với những thách thức chưa từng có do biến đổi khí hậu và dòng chảy thất thường. Từ năm 2016 tới trước khi được bổ nhiệm là Giám đốc Điều hành, ông Anoulak giữ chức vụ Giám đốc Chiến lược và Đối tác của MRC, nhờ đó ông có nền tảng vững mạnh để tăng cường sự tham gia giữa các quốc gia thành viên MRC, các đối tác đối thoại, đối tác phát triển và các bên liên quan khác.

Ông Anoulak tốt nghiệp Đại học Quốc gia Australia với bằng Cử nhân Quan hệ Quốc tế, Thương mại và Tài chính. Sau đó, ông lấy bằng Thạc sĩ Triết học - Khoa học Chính trị và bằng Tiến sĩ Phát triển Kinh tế và Chính trị từ Đại học Thành phố New York City (University of New York). Ông là đồng tác giả của hai cuốn sách: River Basin Organizations in Water Diplomacy (Các tổ chức lưu vực sông trong ngoại giao nước), và Small Countries, Big Diplomacy (Những nước nhỏ nhưng ngoại giao lớn); và một số bài báo về ngoại giao nước và quan hệ quốc tế các vấn đề Mekong, ASEAN và Liên Hợp quốc.

Báo cáo có tên “Dòng chảy thấp và tình trạng hạn hán của sông Mekong giai đoạn 2019-2023” do Ban Thư ký MRC công bố cho thấy trong 3 năm qua, các dòng chảy chính của sông Mekong đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 60 năm; trong đó, năm 2020 là năm khô hạn nhất của lưu vực hạ lưu sông Mekong khi lượng mưa dưới mức bình thường hàng tháng trừ tháng 10.

Báo cáo nhấn mạnh, kể từ năm 2015, chế độ thủy văn đã thay đổi, với dòng chảy mùa khô nhiều hơn và dòng chảy mùa mưa giảm do số lượng hồ chứa trong lưu vực tăng lên, điều này mang lại những kết quả vừa tích cực vừa tiêu cực. Tuy nhiên, giai đoạn 2019–2021 rất khác thường do lượng mưa giảm nhiều và điều kiện khí hậu ngày càng xấu đi.

Tường Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI