Ngoại trưởng Vương Nghị: Nỗ lực chống dịch COVID-19 của Trung Quốc ‘đang phát huy hiệu quả’

20/02/2020 - 19:23

PNO - Trong cuộc họp chung với đại diện các nước ASEAN, ông Vương cho rằng số ca nhiễm mới đã giảm nhờ những "hành động mạnh mẽ" của Trung Quốc chống lại căn bệnh này.

Phát biểu tại Lào sau cuộc hội đàm với những người đồng cấp từ 10 quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết dịch bệnh "có thể kiểm soát và chữa trị" bất chấp sự hoảng loạn trên toàn cầu.

Ông phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh ở Viêng Chăn: "Trung Quốc không chỉ bảo vệ người dân của mình mà còn cả thế giới", đề cập đến sự sụt giảm mạnh gần đây trong các trường hợp nhiễm bệnh mới ở Trung Quốc, nơi COVID-19 đã giết chết hơn 2.100 người.

Hội nghị thượng đỉnh với các nước láng giềng ASEAN được triệu tập vội vã, diễn ra giữa lúc dòng chảy của hàng hóa và khách du lịch Trung Quốc giảm mạnh bởi những hạn chế đối với việc di chuyển từ Trung Quốc.

Một cuộc họp tương tự đã được tổ chức vào năm 2003 sau khi dịch SARS bùng phát. Bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán trung tâm của Trung Quốc, căn bệnh từ chủng coronavirus mới - được gọi là COVID-19 - đã lây nhiễm hơn 74.000 người bên trong Trung Quốc.

Các bộ trưởng từ ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bắt tay trên sân khấu tại hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc và ASEAN về ứng phó COVID-19 hôm 20/2.
Các bộ trưởng từ ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bắt tay trên sân khấu tại hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc và ASEAN về ứng phó COVID-19 hôm 20/2.

Chính phủ Trung Quốc đã phong tỏa hàng chục thành phố, kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và hủy các chuyến bay trong nỗ lực ngăn chặn virus lây lan.

Tuy nhiên, nỗi sợ hãi về sức khỏe đã lan rộng khắp Đông Nam Á, với các trường hợp được ghi nhận ở Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Philippines, Singapore và Việt Nam đã hạn chế các chuyến bay từ Trung Quốc đại lục và đình chỉ quy trình miễn thị thực và tăng cường kiểm tra sức khỏe tại các điểm nhập cảnh.

Thái Lan, nơi không áp dụng các hạn chế như vậy, đã báo cáo sự sụt giảm 90% lượng khách đến từ Trung Quốc trong tháng này, một đòn giáng mạnh mẽ đối với một ngành dịch vụ chiếm xấp xỉ 20% GDP. Thái Lan dự đoán khoản lỗ hơn 8 tỷ USD cho ngành du lịch vào cuối năm 2020.

Một nhà ngoại giao Đông Nam Á nói với AFP rằng Bắc Kinh đang mong muốn"tăng ​​sự đoàn kết khu vực bằng các nỗ lực chống đại dịch".

Trung Quốc vẫn thường xem ASEAN là sân sau của mình và đã tăng cường ảnh hưởng kinh tế, ngoại giao và văn hóa trong những năm gần đây với nhiều khoản đầu tư hàng tỷ USD, dòng chảy du lịch và sự hiện diện lớn hơn tại các hội nghị thượng đỉnh khu vực.

Có những lo ngại về sự gián đoạn kéo dài do virus có thể làm chậm các chương trình cơ sở hạ tầng của Sáng kiến Vành đai và Con đường khổng lồ do Trung Quốc hậu thuẫn, băng qua ASEAN.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines - Teodoro Locsin Jr - đã cảm ơn Trung Quốc vì "các biện pháp nội địa chưa từng có và hành động nhanh chóng". Nhưng ông cũng thừa nhận tác động kinh tế "cực kỳ bất lợi" của căn bệnh này, làm hạn chế thương mại và du lịch toàn cầu, vốn quan trọng đối với nhiều nền kinh tế Đông Nam Á.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI