Nghệ nhân áo dài Lan Hương: Mở lòng chia sẻ và thành thật với nhau

10/06/2021 - 09:31

PNO - Khi được hỏi về bí kíp giữ gìn hạnh phúc, chị cho biết: “Là hai người phải mở lòng, chia sẻ và thành thật với nhau trong mọi hoàn cảnh. Vậy thôi!”.

Vào những năm đầu thập kỷ 1990, Hoàng Hiệu là chàng công tử đẹp trai, Lê Thị Lan Hương là cô gái có da nâu, mũm mĩm.

Họ là cặp đôi mà người ngoài nhìn vào dễ buông nhận xét “không cân xứng”. Anh có vẻ đẹp lãng tử với dáng người cao ráo, đôi mắt hút hồn, trong khi Hương chỉ sở hữu ngoại hình bình thường. Nhưng Hoàng Hiệu yêu cô thợ may Lan Hương và xin cưới cô làm vợ. 

Vợ chồng nghệ nhân áo dài Lan Hương - Hoàng Hiệu
Vợ chồng nghệ nhân áo dài Lan Hương - Hoàng Hiệu (ảnh do nhân vật cung cấp)

Thử thách ngay trong ngày cưới

Cuộc đời đã thử thách anh chị ngay từ ngày đầu tiên của cuộc hôn nhân. Lễ cưới được diễn ra không đẹp như cô dâu hằng mong.

Tiêu chuẩn chọn dâu con và những kỳ vọng của cha mẹ anh đã dẫn đến hiểu lầm, khiến anh phải xoay xở xin phép bố mẹ cô để tổ chức cưới cho cặp đôi tại nhà gái.

Bạn hữu thân thiết của cơ quan anh đại diện cho nhà trai tới hỏi cưới. Một người anh thân thiết đã mua chục hoa layon trắng cùng những bông hồng bạch để kết hoa cưới cho chú rể rước dâu.  

Một lễ cưới mà đến tận ngày tổ chức cô dâu mới vỡ lẽ rằng nhà trai đã hủy hôn. Mọi thủ tục cho lễ cưới do Hoàng Hiệu lo liệu. Đám cưới giờ như ác mộng với cô gái tuổi đôi mươi mang trong mình trái tim khát vọng. 

Trái tim cô sẽ tan thành những mảnh nhỏ, trôi theo dòng nước cuốn nếu không có sự động viên, an ủi của chồng: “Em thân yêu, năm năm sau khi cha mẹ nguôi ngoai, anh sẽ lo lễ cưới chu đáo rước em về quê”.

5 năm lần thứ nhất

Một cô gái bơ vơ giữa đô thành, một tiệm may nhỏ và anh chồng bộ đội, cô gái ấy đã biết tằn tiện và nỗ lực hết sức để vượt lên số phận. Trái tim cô mong manh nhưng cũng vô cùng dũng cảm, cô từ chối mọi sự giúp đỡ của cha mẹ đẻ và luôn nói rằng: “Con rất ổn. Bố mẹ đừng lo gì cho con”. 

Khi sinh con đầu lòng được ba tháng, Lan Hương bị con chó nhà hàng xóm cắn và một tuần sau con chó chết. Anh đưa cô đi tiêm phòng dại và uống thuốc nam, nên bị thuốc “hành” đến ngất đi ngất lại.

Một lần cô bị sốc thuốc vì cơ thể quá suy nhược, anh đã khóc nấc sau bao ngày kìm nén: “Anh yêu em, anh yêu em nhiều lắm, xin đừng bỏ anh!”. Lời tỏ tình đặc biệt ấy đã giúp cô tỉnh lại. 

Ba tháng tiếp theo khi Lan Hương ổn định sức khỏe một chút thì “tai bay vạ gió” làm Hoàng Hiệu liệt nửa người. Một cô gái nhỏ bé gầy guộc vừa sinh con chưa được bao lâu, vừa qua cơn bĩ cực đau ốm, khó khăn kinh tế đủ bề, tiếp tục gánh thêm gánh nặng chồng đau ốm. 

5 năm lần thứ hai

Lan Hương ngày đêm tần tảo để có tiền mua thuốc cho chồng, cho con. Trong hoạn nạn, cô không kêu trời đất, cũng không nhờ cậy họ hàng người thân trợ giúp. Thay vào đó, cô vượt qua bằng cách nghĩ về những điều tốt đẹp.

Cô mơ về một cuộc sống tương lai. Cô nghĩ về việc được cha mẹ chồng yêu thương, cô sẽ làm nhiều điều ý nghĩa tri ân tổ tiên nội ngoại, về cuộc sống của các con sau này. Cô mơ mình sẽ là một người phụ nữ đẹp cả về hình thức lẫn tâm hồn, mơ về một lâu đài do chính tay cô và chồng xây dựng. 

Cô chăm chỉ làm việc bằng đôi tay khéo léo. Cứ như vậy cuộc sống qua đi với hai cậu con trai kháu khỉnh ra đời. Khi cô sinh bé thứ hai mẹ chồng ra đón và nhận con, nhận cháu. Như vậy là một ước mơ đã được mở ra. 

Ảnh do nhân vật cung cấp
Anh chị đã cùng nhau đi qua gần 30 năm hôn nhân (ảnh do nhân vật cung cấp)

5 năm lần thứ ba

Là người phụ nữ mộng mơ nên Lan Hương rất nhạy cảm. Nhiều lúc cuộc sống vợ chồng không hiểu ý nhau, đỉnh điểm, cô rơi vài trầm cảm mà không biết, khiến chồng cô không biết xoay xở ra sao, dẫn đến việc giận hờn, tranh luận.

Lan Hương phát triển quá nhanh khiến anh ngỡ ngàng. Cái tôi của anh quá lớn làm cho cuộc sống gia đình nghẹt thở. Đó là những năm tháng thử thách hôn nhân nhiều nhất. 

Cô mang những ước mơ và cô sống để mở cửa những ước mơ đó nhưng anh thì thực tế. Thấy cô mơ ước nhiều thì cho rằng hoang tưởng, mạo hiểm. Khó tìm được tiếng nói chung nên cô tự quyết mọi việc, càng làm anh khó xử, cuộc sống ngột ngạt nhiều lúc tưởng chừng không thể chịu được nhau.

Rất may, cô đã kịp nhận ra và chia sẻ rất chân thành: “Nếu em có gì chưa chuẩn xin anh góp ý để em chỉnh lại mình”. Và đây là lời anh nói: “Lỗi lớn nhất là em hoàn hảo quá, em làm gì cũng tốt quá khiến anh không biết phải làm thế nào mới vừa ý em”. 

Cô giật mình thảng thốt: “Mọi sự nỗ lực có lẽ là vô nghĩa khi người thân không cảm nhận được. Bởi tất cả những việc mình làm là mong điều tốt đẹp cho chồng con, nếu chồng con không nhận ra và hạnh phúc với điều đó thì nghĩa là mình thất bại”.

Kể từ đó, cô bỏ bớt những yêu cầu cao, học cách chấp nhận những điều chưa hoàn hảo, biết cân bằng nhịp sống. Cô tự điều chỉnh mình trong từng cử chỉ hành động, đối nhân xử thế để cân bằng công danh sự nghiệp và hạnh phúc gia đình.

5 năm lần thứ tư

Đi qua giai đoạn khó khăn, vợ chồng càng trân quý nhau hơn. Tình yêu và trái tim ấm áp của anh cùng với những suy nghĩ trong sáng thánh thiện của chị đã giúp cả hai nhìn nhận được vấn đề và rồi mọi chuyện được giải quyết. Sau mỗi lần như vậy họ lại càng yêu nhau hơn. 

Anh chủ động lui lại làm điểm tựa để vợ thỏa sức phiêu bồng mở tất cả các cánh cửa ước mơ của mình. Bây giờ cô có mọi thứ, sống trong ngôi nhà đẹp như lâu đài cổ tích, có thành công nhất định, có tình yêu thương của chồng con và bố mẹ chồng, làm nhiều việc tốt cho xã hội.

Năm 2014, cô vinh dự được trao tặng danh hiệu nghệ nhân áo dài vì đóng góp trong việc đưa trang phục cổ truyền lên tầm cao trong thời hiện đại, giữ gìn và phát triển văn hóa truyền thống áo dài Việt Nam.

Và năm 2020, Lê Thị Lan Hương được trao tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú vì nhiều đóng góp trong việc giữ gìn phát triển ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống.  

5 năm lần thứ năm

Đây là thời gian vợ chồng cùng một tiếng nói. Anh luôn ủng hộ những gì cô nghĩ, cô làm và cô được thỏa sức theo đuổi đam mê của mình, trở thành một nghệ nhân, một nhà thiết kế áo dài thành danh.

Thế nhưng, Lan Hương luôn khiêm tốn “Để có được mọi thứ như ngày hôm nay là nhờ tình yêu của người đàn ông đã vượt qua tất cả để che chở bảo vệ cho mình mà thôi. Tôi chạm đến ước mơ, trở thành một người mang tài năng của mình cống hiến cho xã hội là nhờ có anh từ thuở khốn khó”. 

Ngôi nhà như lâu đài cổ tích này do chính tay vợ chồng Lan Hương xây dựng nên - Ảnh nhân vật cung cấp
Ngôi nhà như lâu đài cổ tích này do chính tay vợ chồng Lan Hương xây dựng nên (ảnh do nhân vật cung cấp)

Cách đây mấy năm, họ tổ chức kỷ niệm 25 năm chung sống cũng là ngày cưới con trai đầu lòng. Đó là một lễ cưới đặc biệt của đại gia đình: Lễ cưới kim cương 60 năm cho cha mẹ chồng; lễ cưới vàng 50 năm cho cha mẹ đẻ và lễ cưới bạc của anh chị.

Anh khoác tay cô dâu vào lễ đường trước sự chứng kiến của gia đình người thân anh em bạn hữu và của các con đã trưởng thành. Anh nghẹn ngào: “Con trai à, con mất sáu năm để cưới được vợ con nhưng ba đã phải chờ 25 năm để chính thức làm hôn lễ với mẹ con đấy!”. 

Hiện tại, cô Lan Hương bé nhỏ ngày nào đã là mẹ chồng, là bà nội. Hôn nhân của anh chị đến nay cũng gần 30 năm. Khi được hỏi về bí kíp giữ gìn hạnh phúc, chị cho biết: “Là hai người phải mở lòng, chia sẻ và thành thật với nhau trong mọi hoàn cảnh. Vậy thôi!”. 

Khánh Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI