Nga tuyên bố quốc tang vụ 133 người thiệt mạng trong vụ tấn công

24/03/2024 - 06:42

PNO - Theo chính quyền Nga, cuộc tấn công của các tay súng vào phòng hòa nhạc ở ngoại ô Moscow hôm 22/3 đã khiến ít nhất 133 người thiệt mạng.

Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát của phòng hòa nhạc - Ảnh: Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga
Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát của phòng hòa nhạc - Ảnh: Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga

Ủy ban Điều tra Nga nói với thông tấn xã Nga TASS: "Khi đống đổ nát được dọn đi trong phòng hòa nhạc Crocus City Hall, số người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố đã tăng lên 133. Hoạt động tìm kiếm vẫn đang được tiến hành".

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố quốc tang vào ngày 24/3.

Cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng 20g15 ngày 22/3, trước khi bắt đầu buổi hòa nhạc của ban nhạc nổi tiếng từ thời Xô Viết. Theo phía điều tra, các tay súng đã sử dụng vũ khí tự động và phóng hỏa địa điểm bằng chất lỏng dễ cháy.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Cơ quan dịch vụ khẩn cấp cho biết có khoảng từ 2 - 5 kẻ tấn công mặc "đồng phục", mang theo vũ khí tự động bước vào phòng hòa nhạc rồi nổ súng.

Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp, khoảng 100 người bị thương đang điều trị ở bệnh viện trong ngày 23/3. Cơ quan này cho biết lực lượng cứu hỏa đã giúp khoảng 100 người trốn thoát qua tầng hầm của phòng hòa nhạc. TASS cho biết toàn bộ thành viên ban nhạc Piknik đã được sơ tán an toàn.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã nhận trách nhiệm về vụ khủng bố, nói rằng các chiến binh của họ đã tấn công "một cuộc tụ tập lớn" ở ngoại ô Moscow và "rút lui về căn cứ một cách an toàn".

Điện Kremlin cho biết 11 người, trong đó có 4 kẻ tấn công, đã bị bắt giữ. Cơ quan an ninh FSB của Nga cho biết một số thủ phạm đã chạy trốn về phía biên giới Nga-Ukraine, đồng thời nói thêm rằng những kẻ tấn công dường như có "đầu mối hỗ trợ" ở bên kia biên giới

Khoảng 2 tuần trước vụ tấn công, Đại sứ quán Mỹ cảnh báo có nguy cơ "những kẻ cực đoan" nhắm mục tiêu vào các cuộc tụ tập đông người ở Moscow, bao gồm cả các buổi hòa nhạc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Nếu Mỹ có thông tin đáng tin cậy về vấn đề này thì họ nên chia sẻ ngay lập tức”.

Trước đó, chính quyền Nga hôm 3/3 thông báo rằng họ đã tiêu diệt 6 chiến binh tình nghi thuộc lực lượng IS trong một chiến dịch ở Ingushetia, một nước cộng hòa nhỏ thuộc Nga có đa số dân là người Hồi giáo.

Nga từng là mục tiêu của các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Hồi giáo IS, cũng như các vụ giết người hàng loạt không có liên hệ chính trị rõ ràng.

Một người đàn ông đặt hoa tại đài tưởng niệm Moscow ở Sevastopol, Crimea, để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công vào phòng hòa nhạc Crocus City Hall Ảnh: AFP - Getty Images/ STRINGER
Một người đàn ông đặt hoa tại đài tưởng niệm "Moscow" ở Sevastopol, Crimea, để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công vào phòng hòa nhạc Crocus City Hall - Ảnh: AFP - Getty Images/ STRINGER

Tấn Vĩ (theo TASS, The Moscow Times)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi