Xả súng kinh hoàng tại Nga, ít nhất 60 người thiệt mạng

23/03/2024 - 07:20

PNO - Ngày 22/3, một số tay súng đã bất ngờ xông vào một phòng hòa nhạc lớn ở ngoại ô Moscow, xả súng vào đám đông, giết chết ít nhất 60 người.

Tính đến trưa ngày 23/3, chính phủ Nga cho biết vụ tấn công khủng bố nhắm vào phòng hòa nhạc ở Moscow đã khiến hơn 60 người thiệt mạng. Ngoài ra, vụ việc còn khiến khoảng 145 người bị thương, trong đó 60 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Hiện trường hỗn loạn sau khi vụ xả súng xảy ra.
Hiện trường hỗn loạn sau khi vụ xả súng xảy ra

Một đêm kinh hoàng

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin mô tả vụ tấn công là một “thảm kịch lớn” và chính quyền bang đang điều tra theo hướng khủng bố.

Ngoài rấn công khiến hàng trăm người thương vong, những tay súng còn đốt phòng hòa nhạc. Đây được xem là vụ tấn công nguy hiểm nhất ở Nga trong nhiều năm qua.

Theo các hãng tin Nga, những kẻ tấn công đã ném chất nổ, gây ra ngọn lửa lớn tại hội trường, nơi có sức chứa 6.000 người. Video từ bên ngoài cho thấy tòa nhà bốc cháy, đám khói khổng lồ bốc lên trên bầu trời đêm. Đường phố được thắp sáng bởi ánh đèn nhấp nháy của hàng chục xe cứu hỏa, xe cứu thương và các phương tiện cấp cứu khác.

Vụ tấn công diễn ra khi đám đông tụ tập để xem buổi biểu diễn của ban nhạc rock Picnic nổi tiếng của Nga. Các phương tiện truyền thông Nga cho biết những người xem buổi hòa nhạc đã được sơ tán nhưng chưa rõ số lượng đã bị mắc kẹt bởi ngọn lửa.

Văn phòng công tố cho biết một số người đàn ông mặc quân phục đã xông vào phòng hòa nhạc và bắt đầu xả súng. Thông qua một số video trên mạng xã hội, có thể thấy 2 người đàn ông cầm súng di chuyển qua địa điểm. Các video khác cho thấy có tới 4 kẻ tấn công, được trang bị súng trường tấn công và đội mũ lưỡi trai, bắn những người đang la hét ở cự ly gần.

Truyền thông Nga đưa tin lính gác tại phòng hòa nhạc không có súng và một số người có thể đã thiệt mạng khi vụ tấn công bắt đầu. Hiện chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với những kẻ tấn công, nhưng một số hãng tin Nga cho rằng họ đã bỏ trốn trước khi lực lượng đặc biệt và cảnh sát chống bạo động đến.

Người dân hoảng loạn tụ tập bên ngoài sau vụ xả súng.
Người dân hoảng loạn tụ tập bên ngoài sau vụ xả súng

Với nhiều người dân Nga, đêm 22/3 là một đêm kinh hoàng. Alexei, một nhà sản xuất âm nhạc, đang chuẩn bị ổn định chỗ ngồi trước khi bắt đầu buổi hòa nhạc rock thì nghe thấy nhiều tiếng súng và rất nhiều tiếng la hét. Anh nói thêm, khi mọi người chạy đến nơi khẩn cấp trong phòng hòa nhạc, “có một cuộc chen lấn khủng khiếp” nhiều người thậm chí còn trèo lên đầu nhau để thoát ra ngoài.

Những hình ảnh khác cũng cho thấy nhiều người đi xem buổi hòa nhạc hoảng loạn trốn sau ghế hoặc cố gắng trốn thoát.

Chính quyền Nga cho biết an ninh đã được thắt chặt tại các sân bay, nhà ga ở Moscow và hệ thống tàu điện ngầm rộng lớn của thủ đô. Thị trưởng Moscow đã hủy bỏ tất cả các cuộc tụ họp đông người và yêu cầu các nhà hát, bảo tàng đóng cửa vào cuối tuần. Các khu vực khác của Nga cũng thắt chặt an ninh.

Hiện, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ việc. Họ cho biết các chiến binh của họ đã tấn công “một đám đông lớn” ở ngoại ô Moscow và “rút lui về căn cứ an toàn”.

Phản ứng của thế giới

Sau vụ xả súng kinh hoàng, nhiều quốc gia đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công của IS và hướng về các nạn nhân.

Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết: "Những hình ảnh thật khủng khiếp, chúng tôi hướng về các nạn nhân của vụ tấn công".

Những kẻ tấn công mặc đồng phục rằn ri xông vào tòa nhà, nổ súng và ném lựu đạn hoặc bom cháy vào Tòa thị chính Crocus,
Những kẻ tấn công mặc đồng phục rằn ri xông vào tòa nhà, nổ súng và ném lựu đạn

Tương tự, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cũng bày tỏ sự bất ngờ trước vụ xả súng khủng khiếp: "Nỗi kinh hoàng về vụ thảm sát thường dân vô tội ở Moscow là không thể chấp nhận được. Chính phủ Ý lên án mạnh mẽ và toàn diện về hành động khủng bố tàn ác này".

Bộ Ngoại giao Pháp nhấn mạnh phải làm sáng tỏ vụ tấn công: "Những hình ảnh từ Moscow thật khủng khiếp. Suy nghĩ của chúng tôi hướng về những nạn nhân, người bị thương và người dân Nga".

Bộ Ngoại giao Đức cho rằng: "Những hình ảnh về vụ tấn công kinh hoàng nhằm vào những người vô tội thật kinh hoàng. Tội ác phải được làm rõ nhanh chóng. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân".

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yvan Gil chia sẻ: "Chúng tôi bày tỏ sự lên án mạnh mẽ nhất đối với vụ tấn công vũ trang nhằm vào dân thường ở Moscow. Chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và chính phủ Nga".

Thu Hương (theo AP, Straitstimes, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI