Nga Trung tập trận, Mỹ lên kế hoạch đưa máy bay ném bom tầm xa ra đảo Guam

30/07/2016 - 11:41

PNO - Ngày 28/7, Nga Trung tuyên bố sẽ tập trận chung trên Biển Đông vào tháng 9. Tuy nhiên, Mỹ cùng nhanh chóng đưa máy bay ném bom tầm xa ra đảo Guam vào đầu tháng 8 tới.

Theo Japantimes, Mỹ sẽ điều các máy bay ném bom tầm xa B-1 Lancer từ căn cứ không quân Ellsworth ở bang South Dakota tới căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam để thay thế các “pháo đài bay” B-52 đang đồn trú tại đây.

Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua Mỹ đưa phi đội bay B-1 tới đảo Guam, vị trí cách Biển Đông hơn 3.200 km, nhằm duy trì sự hiện diện liên tục của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nga Trung tap tran, My len ke hoach dua may bay nem bom tam xa ra dao Guam
Máy bay ném bom B-1 của Mỹ.

“Các đơn vị máy bay ném bom B-1 mang đến một triển vọng khác biệt với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động và tác chiến từ Bộ Tư lệnh trung ương tới Thái Bình Dương”, thông báo của Không quân Mỹ viết. "Chúng sẽ mang đến năng lực quan trọng về tấn công nhanh toàn cầu, tạo điều kiện để chúng tôi sẵn sàng và cam kết ngăn chặn, đảm bảo với các đồng minh của chúng tôi, và thúc đẩy an ninh, ổn định khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Sputnik cho hay, với tầm hoạt động lên tới 5.100 hải lý, các máy bay ném bom tầm xa B-1 có thể bao quát toàn bộ khu vực Biển Đông, nơi Mỹ đang tiến hành nhiều hoạt động tuần tra hàng hải và hàng không để đảm bảo tự do hàng hải tại vùng biển này.

Trước đó, ngày 28/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã thông báo cho quân đội Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành tập trận hải quân tại khu vực Biển Đông vào tháng 9 tới, theo Reuters.

Nga Trung tap tran, My len ke hoach dua may bay nem bom tam xa ra dao Guam
Trung Quốc tuyên bố sẽ tập trận chung với Nga vào tháng Chín tới.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Dương Vũ Quân nói rằng đây là cuộc tập trận thông thường của quân đội hai nước nhằm đẩy mạnh phát triển quan hệ đối tác chiến lược Nga - Trung. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh cuộc tập trận không trực tiếp chống bên thứ ba nào.

Đợt triển khai máy bay ném bom của Mỹ và cuộc tập trận của Hải quân Nga và Trung Quốc trê Biển Đông diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên Biển Đông chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” phi lý do Trung Quốc tự ý vẽ ra tại Biển Đông. Trung Quốc đến nay vẫn ngang nhiên không công nhận phán quyết của tòa và phản đối các hoạt động đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ tại Biển Đông.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI