Nga tỏ vẻ bất ngờ khi ông Trump đắc cử, chứng minh không thao túng bầu cử Mỹ

13/11/2016 - 10:13

PNO - Ông Putin nói riêng cũng như các lãnh đạo Nga nói chung đều trung lập và không hề liên quan gì đến quá trình bầu cử Mỹ, chiến thắng của ông Donald Trump như một bất ngờ đối với toàn nước Nga.

Hôm nay, phía Moskova bất ngờ tuyên bố rằng, kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ khiến nước này thật sự rất bất ngờ, phát ngôn viên Tổng thống Dmitry Peskov cho hay.

Ông nhấn mạnh rằng, ông Putin nói riêng cũng như các lãnh đạo Nga nói chung đều trung lập và không hề liên quan gì đến quá trình bầu cử Mỹ, chiến thắng của ông Donald Trump như một bất ngờ đối với toàn nước Nga.

Nga to ve bat ngo khi ong Trump dac cu, chung minh khong thao tung bau cu My
Nga tỏ vẻ bất ngờ khi ông Trump đắc cử, chứng minh không thao túng bầu cử Mỹ

"Tổng thống Putin đã hoàn toàn trung lập và đứng ngoài cuộc bầu cử này. Chúng tôi cũng không đủ khả năng để can thiệp vào công việc nội bộ của nước Mỹ. Ông Putin cũng chưa bao giờ lên tiếng chỉ ra ứng viên nào mình yêu thích sẽ trở thành Tổng thống Mỹ và dù là ai thì điện Kremlin vẫn vô cùng chào mừng và sẵn sàng hợp tác", ông Dmitry Peskov cho hay.

"Tôi chỉ muốn nhắc lại, chính quyền Nga không hề có bất kỳ mối liên hệ nào với ông Donald Trump cũng như việc ông ta đắc cử Tổng thống Mỹ. Mặc dù hai nước Nga - Mỹ có rất nhiều điểm bất đồng trong các chính sách quốc tế nhưng dù sao, phía Moskova cũng hi vọng qua hệ hai nước sẽ được cải thiện dưới thời trị vì của hai nhà lãnh đạo Putin và Trump. Tôi hi vọng hai nhà cầm quyền này sẽ luôn là những người sáng suất giải quyết các vấn đề bằng đàm phán, thương lượng chứ không phải bằng những lệnh trừng phạt", ông nói thêm.

Động thái này của Nga được cho là phản ứng đáp trả sự cáo buộc của quan chức Mỹ tố cáo nước này đứng sau thao túng đưa ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ.

Ngay sau khi ông Trump chính thức thắng cuộc, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga, ông Michael McPaul, đã tố cáo rằng chiến thắng này là do chính quyền ông Putin thao túng mà có.

Cựu đại sứ Mỹ phát biểu rằng, ông Putin đã rất thành công trong việc "phá hỏng" cuộc bầu cử Mỹ và việc thao túng của ông đã giúp ông Donald Trump thắng cuộc một cách ngoạn mục.

"Putin đã can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng tôi và ông ta đã thành công", ông McPaul đăng một dòng trạng thái bất bình lên Twitter của mình.

Trước đó, phía chính phủ Hoa Kỳ đã nhiều lần đổ lỗi cho Moskova cố tình nhúng tay vào cuộc bầu cử của nước này, chính quyền ông Obama cho rằng chính điện Kremlin đã cố tình ăn cắp và xáo trộn các thông tin mật của chính phủ Mỹ nhằm "mở đường" cho ông Trump vào Nhà Trắng.

Thậm chí, phía Washington từng có hành động trả đũa để đáp lại những gì nước này nghi ngờ phía Nga đã là để "phá hỏng" cuộc bầu cử của nước này. Tuy nhiên, tới nay Moskova vẫn luôn luôn phủ nhận và cho rằng những cáo buộc của Hoa Kỳ là vô căn cứ và mang tính thù hằn cá nhân.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI