Trận chiến Aleppo: Nga "nâng tầm" đồng minh, Mỹ rục rịch chuẩn bị

16/02/2016 - 10:11

PNO - Chuẩn bị cho chiến trận Aleppo, các phe Nga-Mỹ đang ngày càng khẩn trương thực hiện các chiến lược mang tính quyết định tại Syria này.

Nga hỗ trợ đắc lực cho Syria, Iran

Nội chiến tại Syria từ trước đến giờ luôn được dự đoán là sẽ phát triển thành xung đột ủy quyền, giữa các quyền lực bên ngoài hậu thuẫn các phe phái, lực lượng đối lập giao tranh bên trong lãnh thổ Syria, nhưng chưa bao giờ nguy cơ về chiến tranh lại rõ ràng như hiện tại.

Chuẩn bị cho trận chiến Aleppo quyết định, động thái mới đây nhất, Nga đã đẩy nhanh kế hoạch cung cấp vũ khí tối tân cho người đồng minh Iran. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari ngày 15/2 cho biết, Nga đang chuyển hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran.

Tran chien Aleppo: Nga
Nga đã chuyển hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Điều này sẽ giúp Iran tăng sức mạnh quân sự, hỗ trợ đắc lực cho cuộc chiến mà 2 bên Nga - Mỹ đang ngấm ngầm chuẩn bị cho cuộc chiến thế giới thu nhỏ tại Syria. Ông Ansari cho rằng, Iran và Nga đã đa dạng hóa sự hợp tác và hai nước có sự hợp tác quốc phòng và chính trị "đặc biệt".

Trước tình hình hiện tại, Nga cũng có nhận định rằng kế hoạch ngừng bắn ở Syria nhiều khả năng thất bại khi các lực lượng vũ trang chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn đang tiếp tục tấn công, chiếm lại các vùng đất gần Aleppo và nhắm mục tiêu giải phóng tỉnh Raqqa, một thành trì của tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chính quyền Nga cũng cho rằng, Moscow sẽ đưa vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ dùng pháo binh tấn công các vị trí của người Kurd ở miền Bắc Syria ra tố cáo tại một phiên họp của Hội đồng bản An Liên Hợp Quốc vào ngày hôm nay 16/2. Sự can thiệp của LHQ có thể sẽ khiến Ankara thêm phần áp lực.

Nga còn tuyên bố sẽ tiếp tục ném bom các tổ chức IS và Mặt trận Nusra liên kết với al-Qaeda mà phương Tây xem như "nổi dậy ôn hòa". Lúc này, trên chiến trường Syria Nga và quân đội nước này vẫn không ngừng các cuộc không kích và liên tiếp giành thắng lợi. Nga và các bên thừa hiểu rằng, người chiến thắng trên thực địa sẽ quyết định tiếng nói trên bàn đàm phán, và từ trước tới nay Moscow vẫn lẳng lặng hành động mà phớt lờ các lời cảnh báo về việc can thiệp quân sự tại Syria.

Với tầm nhìn chiến lược, Nga và Syria đang nỗ lực siết chặt vòng vây xung quanh Raqqa bằng việc mở chiến dịch giải phóng Homs, Hama, Deir ez-Zor và al-Hasakah, cắt đường sang Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Moscow cũng đã điều khinh hạm tên lửa Zelenyi Dol (Thung lũng xanh) dự án 21631 (lớp Buyan-M) mang tên lửa hành trình Kalibr khởi hành từ Sevastopol - nơi đặt trụ sở Bộ tư lệnh Hạm đội Biển Đen, tới bờ biển Syria tham gia đánh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Cùng với khinh hạm tên lửa Serpukhov, chiến hạm này được biên chế vào cơ cấu trang bị của Hạm đội Biển Đen cách đây vài tháng và ngay lập tức nó đã có cơ hội sang yểm trợ cho quân đội Nga và Syria.

Còn người đồng minh của Nga, trong nhiều ngày qua Lữ đoàn 555 của Sư đoàn Cơ giới số 4 thuộc quân đội Syria đã tiếp tục chiếm được ưu thế tại khu vực Đông Bắc nước này và đang tiến vào Sân bay Quân sự Tabaqa - địa điểm mang tính chiến lược tại Raqqa.

Bashar al-Assad còn được sự hỗ trợ trên mặt đất của Iran và Hezbollah từ Lebanon, kết hợp với các cuộc không kích chi viện của Nga, nay đã không còn hào hứng với thương lượng lệnh ngừng bắn. Ông tuyên bố tuần này rằng, mục tiêu của chính phủ Syria là giải phóng toàn bộ lãnh thổ, dù có phải mất thời gian.

Mỹ và đồng minh lần lượt động binh

Quân đội Syria và liên quân do Mỹ đứng đầu đang cạnh tranh gay gắt trong việc giải phóng Raqqa bởi hai bên đều muốn đưa ra điều kiện trên bàn đàm phán.

Nhận định về việc Mỹ sẽ làm gì khi giành chiến thắng tại trận chiến Raqqa, blogger có tên Moon of Alabama (tạm dịch là Mặt trăng Alabama-ND) nhận định:

“Nếu Mỹ và các đồng minh có thể chiếm được Raqqa hay Deir ez-Zor hay những vùng đất khác ở phía Đông Syria, họ có thể sử dụng chúng như “những lá bài” để “mặc cả” với Syria và những nước ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Bashar al- Assad về tương lai của nước này”, blogger này viết.

Trên thực tế, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy liên quân do Mỹ đứng đầu cũng đang chuẩn bị tiến về khu vực Đông Bắc Syria.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI