Nga khủng hoảng dân số trầm trọng vì COVID-19

29/01/2022 - 14:40

PNO - Nước Nga đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng nhất trong vòng 30 năm qua với sự "góp mặt" của đại dịch COVID-19.

Trong năm 2021, dân số của Nga đã giảm hơn 1 triệu người, mức giảm kỷ lục trong vòng 30 năm qua. Đây là số liệu do hãng tin AFP dẫn báo cáo của Cơ quan Thống kê quốc gia Nga Rosstat công bố hôm 29/1.

Nước Nga đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt dân số trầm trọng - Ảnh: JIJI/AFP
Nước Nga đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt dân số - Ảnh: JIJI/AFP

Theo đó, có hơn 660.000 người Nga đã tử vong kể từ khi ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được phát hiện, cùng với tỷ suất sinh thấp và tuổi thọ ngắn đã gây nên một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ở mức “trầm trọng” tại quốc gia này.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, nguyên nhân khiến Nga trở thành một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch chính là tốc độ tiêm chủng chậm, thiếu các biện pháp ngăn chặn dịch hiệu quả cũng như tình trạng người dân chống đối quy định đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tình trạng sụt giảm dân số trở thành vấn nạn nghiêm trọng đến nỗi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải đưa vào danh mục ưu tiên hàng đầu cần phải giải quyết trong nhiều năm qua.

Chính phủ Nga cũng đề ra nhiều chính sách ưu tiên nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con bởi “146 triệu dân là không đủ cho một quốc gia như Nga nếu nhìn ở khía cạnh chính trị cũng như tình trạng thiếu hụt lao động”, Tổng thống Putin nhấn mạnh trong cuộc họp báo định kỳ hồi tháng 12/2021.

Theo Giáo sư Stepan Goncharov, chuyên gia độc lập tại Trung tâm Nghiên cứu dư luận Levada (Nga), thì tỷ lệ sinh thấp phản ánh “sự bất ổn trong tương lai của nước Nga”.

Đại dịch COVID-19 khiến tình trạng sụt giảm dân số của Nga trở nên trầm trọng hơn - Ảnh: Vyacheslav Prokofyev/TASS
Đại dịch COVID-19 khiến tình trạng sụt giảm dân số của Nga trở nên trầm trọng hơn - Ảnh: Vyacheslav Prokofyev/TASS

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI