Nga đăng ký vắc xin COVID-19 dạng xịt mũi đầu tiên trên thế giới

02/04/2022 - 07:54

PNO - Mới đây, Bộ Y tế Nga đã đăng ký vắc xin ngừa COVID-19 Sputnik-V dạng xịt mũi đầu tiên trên thế giới do Viện nghiên cứu quốc gia về Dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya phát triển.

Bộ Y tế Nga cho biết vắc xin COVID-19 Sputnik-V dạng xịt mũi gồm hai thành phần dựa trên các vector andenovirus 26 và 5, được xịt vào khoang mũi. Khoảng cách giữa 2 lần xịt là 3 tuần và vắc xin sẽ được sử dụng cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

Vắc xin sẽ giúp hình thành miễn dịch niêm mạc chống lại SARS-CoV-2 trên bề mặt niêm mạc đường hô hấp, cũng như miễn dịch dịch thể và tế bào trong máu.

Nga đăng ký vắc xin COVID-19 dạng xịt mũi đầu tiên trên thế giới
Nga đăng ký vắc xin COVID-19 dạng xịt mũi đầu tiên trên thế giới

Trước đó, vào tháng 1/2022, Giám đốc Trung tâm Gamaley Alexander Gintsburg từng chia sẻ vắc xin dạng xịt mũi cũng có khả năng chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2. Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko cũng thông báo loại vắc xin này sẽ được đưa vào các khuyến nghị cho các mũi tiêm nhắc lại.

Vào tháng 10/2021, Bộ Y tế Nga đã cho phép thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai của vắc xin Sputnik-V dạng xịt mũi. Các nhà khoa học Nga nói thêm loại vắc xin này tạo ra khả năng miễn dịch tại chỗ ở vùng mũi họng và tạo thêm một rào cản đối với virus tìm cách xâm nhập vào cơ thể.

Minh Hương (theo TASS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI