Vắc xin COVID-19 cung cấp khả năng bảo vệ cho những người đã bị nhiễm bệnh

01/04/2022 - 06:24

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, vắc xin COVID-19 cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung đáng kể cho những người đã bị nhiễm bệnh, đặc biệt trong việc chống lại các biến chứng nặng.

Mặc dù các mũi tiêm đã được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc bảo vệ những người chưa từng bị COVID-19, nhưng lợi ích của chúng trong việc ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng ở những người đã từng bị nhiễm bệnh cho đến gần đây vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể.

Tuy nhiên, 2 phần nghiên cứu riêng biệt mới đây được công bố trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet, xác nhận rằng vắc xin COVID-19 cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung cho những người đã bị nhiễm SARS-CoV-2, đặc biệt là chống lại bệnh nặng.

Vắc xin COVID-19 cung cấp khả năng bảo vệ cho những người bị nhiễm bệnh trước đó
Vắc xin COVID-19 cung cấp khả năng bảo vệ cho những người bị nhiễm bệnh trước đó

Trong nghiên cứu đầu tiên, được thực hiện ở Brazil với quy mô hơn 22.000 người bị tái nhiễm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bốn loại vắc xin: CoronaVac, AstraZeneca, Janssen và Pfizer giúp giảm nguy cơ mắc các triệu chứng nặng, nhập viện hoặc tử vong.

Nghiên cứu thứ 2 từ Thụy Điển với gần 3 triệu người, phát hiện ra rằng việc tiêm vắc xin COVID-19 cung cấp sự bảo vệ bổ sung cho những người đã mắc bệnh trước đó, trong ít nhất chín tháng. Cụ thể, các nhà khoa học cho biết với những đối tượng đã nhiễm bệnh tiêm 1 liều vắc xin giúp giảm 58% nguy cơ tái nhiễm trong 2 tháng sau tiêm. Hai liều vắc xin đã giảm nguy cơ tái nhiễm đến 66%.

Cùng với nhau, các nghiên cứu cung cấp dữ liệu quan trọng về hiệu quả của vắc xin ở những người đã bị nhiễm bệnh trước đó và nhấn mạnh lợi ích của việc tiêm chủng bất kể mọi người đã từng bị hay chưa bị COVID-19. Các chuyên gia cho biết phát hiện này sẽ cung cấp thông tin cho các chiến lược vắc xin toàn cầu.

Tác giả của nghiên cứu đầu tiên, Julio Croda, cho biết: “Việc hiểu rõ thời gian và hiệu quả của khả năng miễn dịch đối với những người được tiêm chủng đã từng mắc COVID-19 trước đó ngày càng trở nên quan trọng khi đại dịch tiến triển và bùng phát… các trường hợp nhiễm mới có thể xảy ra do nhiều biến thể lây truyền hơn”.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI