New Zealand: Tranh cãi tội hiếp dâm trẻ dưới 12 tuổi sẽ thoát tội vì có sự “đồng thuận” của nạn nhân

05/08/2022 - 19:06

PNO - Những kẻ bị tố cáo có hành vi hiếp dâm ở New Zealand hiện vẫn có thể thoát tội nếu chứng minh được rằng hành vi này có sự đồng ý của nạn nhân, ngay cả khi người bị lạm dụng là trẻ em. Các nhà hoạt động tại New Zealand đang lên tiếng yêu cầu thay đổi điều luật này.

Đầu tháng 8, Tulisi Leiataua đã bị kết tội với 33 tội danh lạm dụng tình dục đối với 2 bé gái. Nạn nhân nhỏ tuổi nhất của anh ta chỉ mới 8 tuổi khi bắt đầu xảy ra vụ lạm dụng. Cả hai nạn nhân đều đã phải trải qua 2 tuần kiểm tra “đối chứng” gắt gao để xác định liệu có thật sự xảy ra các hành vi lạm dụng hay không.

Hiện New Zaeland vẫn còn những điều luật gây tranh cãi về sự đồng thuận trong các vụ án hiếp dâm
Hiện New Zaeland vẫn còn những điều luật gây tranh cãi về sự đồng thuận trong các vụ án hiếp dâm

Tuy việc này đã ít nhiều gây bức xúc trong dư luận, gây phản ứng dữ dội nhất liên quan đến vụ việc này đang tập trung vào lập luận của Leiataua tại phiên tòa. Bị cáo cho rằng việc anh ta tấn công một trong 2 bé gái (bé 12 tuổi vào thời điểm xảy ra vụ tấn công) là có sự “đồng ý” của đương sự, và rằng bé gái đã “theo đuổi” anh ta, do đó đây không phải là một vụ cưỡng hiếp.

Leiataua đã bào chữa cho mình dựa trên một cơ sở trong luật pháp của New Zealand mà rất ít người biết đến. Đó là, trong nhiều trường hợp, sự đồng ý của nạn nhân vẫn là biện pháp bảo vệ hợp pháp đối với những người bị buộc tội có hành vi hiếp dâm, bất kể độ tuổi của nạn nhân.

Nhưng những người hoạt động chống nạn lạm dụng tình dục trẻ em ở New Zealand cho rằng điều luật này nên được thay đổi, để đảm bảo rằng trẻ em không thể được coi là bên đồng ý tham gia hoạt động tình dục với người lớn. Kathryn McPhillips, giám đốc điều hành của tổ chức chống lạm dụng tình dục HELP, cho biết: “Chắc chắn cần phải có sự thay đổi. Việc cho rằng một đứa trẻ có thể đồng ý trong một quan hệ tình dục với người lớn là vô đạo đức”.

Theo tờ New Zealand Herald, trong những ngày cuối cùng của phiên tòa, thẩm phán Richard Earwaker, người chủ trì vụ án, đã giải quyết vấn đề về sự đồng ý của một người dưới 16 tuổi trong quan hệ tình dục. “Về mặt pháp lý, một người dưới 16 tuổi không thể đưa ra lời đồng ý về các hành vi không đứng đắn, vì vậy tất cả những gì ần làm là xác định liệu có xảy ra các hành vi không đứng đắn hay không. Nhưng trong quan hệ tình dục thì người dưới 16 tuổi vẫn có thể đưa ra sự đồng ý. Vì vậy, cần phải xem xét liệu sự đồng ý đó có được đưa ra hay không dựa trên những bằng chứng đã có”, ông Earwaker cho biết.

Cuối cùng, Leiataua bị kết tội tại Tòa án quận Manukau với 4 tội danh vi phạm tình dục do hiếp dâm, 3 tội danh có hành vi khiếm nhã với một người trẻ tuổi, 1 tội danh tấn công tình dục, 10 tội danh vi phạm tình dục do quan hệ tình dục bất hợp pháp, 7 tội danh vi phạm tình dục khác, 2 tội danh về hành hung trẻ em, và 6 tội danh về hành vi không đứng đắn đối với trẻ em.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI