Bắt 33 người thuộc nhóm lạm dụng trẻ em trên WhatsApp ở ba lục địa

13/12/2019 - 07:57

PNO - 33 người ở 11 quốc gia khác nhau đã bị bắt, do liên quan tới một nhóm chia sẻ những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em và nội dung bạo lực khác trên nền tảng nhắn tin WhatsApp.

Theo BBC, ngày 10/12/2019, các vụ bắt giữ đã được thực hiện ở 11 quốc gia trên ba lục địa: Tây Ban Nha, Anh, Ý, Pháp, Uruguay, Ecuador, Costa Rica, Peru, Ấn Độ, Pakistan và Syria.

Bat 33 nguoi thuoc nhom lam dung tre em tren WhatsApp o ba luc dia
WhatsApp là ứng dụng nhắn tin đa nền tảng, thuộc sở hữu của Facebook, cho phép tạo nhóm và gởi không giới hạn hình ảnh, video, file nhạc tới các thành viên.

Tại Uruguay, cảnh sát đã bắt giữ hai người, trong đó có một người mẹ đã lạm dụng con gái mình và gởi hình ảnh liên quan cho nhóm. Trường hợp còn lại là một người đàn ông 29 tuổi, bị bắt vì không chỉ tải xuống những hình ảnh khiêu dâm trẻ em mà còn khuyến khích các thành viên trong nhóm liên lạc với các cô gái trẻ - đặc biệt là những người di cư vốn không muốn tiếp xúc với cảnh sát.

17 trong tổng số 33 vụ bắt giữ đã diễn ra ở Tây Ban Nha, tất cả đều là nam giới. Trong đó, có nhiều người dưới 18 tuổi, cùng một cậu bé 15 tuổi. Một trong những người đàn ông bị bắt từng trốn khỏi nhà của mình ở Ý, tìm tới nhà của một người họ hàng ở Salamanca mà không ngờ rằng Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ anh ta.

Cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt đầu điều tra nhóm này từ hơn hai năm trước, và tranh thủ cả sự giúp đỡ từ Europol, Interpol, và cảnh sát ở Ecuador, Costa Rica. 

Trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết nhóm này đã chia sẻ  trên WhatsApp “những nội dung ấu dâm, đôi khi rất nghiêm trọng, cùng các nội dung khác tuy hợp pháp nhưng không phù hợp với trẻ vị thành niên, do tính chất cực đoan của chúng”.

Một số thành viên trong nhóm thậm chí đã sử dụng những hình ảnh trẻ em bị lạm dụng để tạo ra các “nhãn dán” - những hình ảnh kỹ thuật số nhỏ, dễ dàng chia sẻ, tương tự như biểu tượng cảm xúc emoji.

Nhựt Minh (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI