New Zealand đối mặt "đại dịch" bạo lực tình dục trong học đường

29/06/2021 - 10:37

PNO - Ủy viên phụ trách trẻ em của New Zealand đã kêu gọi hành động khẩn cấp để giải quyết “đại dịch” bạo lực tình dục ở nước này, sau khi một cuộc khảo sát với hàng ngàn nữ sinh tại các trường học Christchurch cho thấy rất nhiều em đã bị cưỡng hiếp, và một nửa cho biết họ đã bị quấy rối tình dục.

Andrew Becroft cho biết, kết quả của cuộc khảo sát là “vô cùng đáng lo ngại”, đồng thời nói thêm: “Đáng buồn thay, cuộc khảo sát này cho thấy số lượng bằng chứng ngày càng tăng về mức độ bạo lực tình dục đối với trẻ em gái và thanh thiếu niên. Đã đến lúc New Zealand phải thừa nhận đây là một dịch bệnh, và nó cần một phản ứng cấp quốc gia về dịch bệnh ”.

Ông Andrew Becroft phát biểu sau khi nghiên cứu do trường trung học nữ sinh Christchurch ủy quyền và đã phát hiện ra những cáo buộc cho thấy văn hóa lạm dụng bên ngoài trường học, với hơn một nửa số học sinh được báo cáo là bị quấy rối tình dục.

Thủ tướng Jacinda Ardern cũng thừa nhận rằng các cáo buộc quấy rối và hành hung học sinh là" một vấn đề lớn đối với tất cả chúng ta".

“Chúng tôi đảm bảo rằng đang hỗ trợ tuyệt đối trong môi trường giáo dục. Đây thực sự là những vấn đề khó giải quyết và tôi cam đoan rằng mọi người sẽ không đơn độc trong việc giải quyết vấn đề này,” bà Ardern nói.

Ủy viên phụ trách trẻ em của New Zealand, Andrew Becroft, cho biết cuộc khảo sát về các nữ sinh tại trường trung học nữ sinh Christchurch là 'cực kỳ đáng lo ngại
Ủy viên phụ trách trẻ em của New Zealand, Andrew Becroft, cho biết cuộc khảo sát về các nữ sinh tại trường trung học nữ sinh Christchurch là 'cực kỳ đáng lo ngại

Cô Amiria Tikao, nữ hiệu trưởng của trường nói về kết quả khảo sát: “Tôi rất tiếc phải nói rằng đây không phải là một điều bất ngờ. Tôi nghĩ hẳn nhiều người lớn cảm thấy sốc hơn chúng ta".

Mục đích của nghiên cứu là ghi lại trải nghiệm bị quấy rối của sinh viên và yêu cầu những người tham gia mô tả trải nghiệm tồi tệ nhất của họ. Nhiều học sinh mô tả bị hãm hiếp bởi các cá nhân hoặc nhóm. Nhiều em khác đã mô tả nhiều vụ lạm dụng thể chất và tình dục.

Theo khảo sát, kể từ đầu năm 2021, đã có 381 người tham gia báo cáo có 2.677 vụ quấy rối tình dục, tương đương 7 vụ trên mỗi học sinh. Phần lớn thủ phạm (91%) bị cáo buộc là nam giới. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, trẻ em gái bị quấy rối bởi chính các bạn cùng tuổi và hành vi quấy rối từ những người đàn ông trưởng thành chiếm gần một nửa số báo cáo của họ. Nhiều vụ việc liên quan đến nam thanh niên tại các sự kiện xã hội, trên đường phố hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng. Hầu hết các sự kiện đều do những người đàn ông lớn tuổi gây ra trên đường phố, xe ô tô và thường là một mình hoặc theo nhóm.

Cuộc khảo sát cho thấy ít hơn 10% trẻ em gái từng bị quấy rối tình dục, tấn công hoặc cưỡng hiếp ít nhận được sự giúp đỡ hoặc hỗ trợ nào.

Vào tháng 3 vừa qua, các học sinh từ trường trung học nữ sinh Christchurch đã gây xôn xao khi dẫn đầu một cuộc tuần hành đến trường trung học nam sinh Christchurch, phản đối việc quấy rối tình dục và bắt nạt thanh niên thuộc nhóm LGBTQ + (LGBTQ+ là các chữ cái viết tắt của Lesbian (đồng tính luyến ái nữ), Gay (đồng tính luyến ái nam), Bisexual (song tính luyến ái), Transgender (chuyển giới) và Queer (có xu hướng tính dục và bản dạng giới khác biệt, hoặc không nhận định mình theo bất kỳ nhãn nào) hoặc Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân)).

Nhà nghiên cứu Liz Gordon, người thực hiện cuộc khảo sát, nói rằng những trải nghiệm của các em trẻ bị cưỡng hiếp, tấn công tình dục và quấy rối đã làm thay đổi hành vi của họ, bao gồm “mặc quần áo rộng để che giấu cơ thể, đi các tuyến đường khác nhau để tránh những kẻ quấy rối và thay đổi cuộc sống xã hội của họ một cách khá tiêu cực".

Hiệu trưởng của trường Christchurch là Christine O'Neill cho biết kết quả cho thấy các cô gái đã tập "thói quen" chịu đựng và dần xem những hành vi trên là bình thường. Trong một lá thư gửi phụ huynh, Christine O'Neill cho biết nhà trường đang làm việc với cảnh sát địa phương để tạo điều kiện cho học sinh báo cáo và có nhân viên tư vấn. “Phần quan trọng nhất của công việc là nâng cao hành động cảnh giác, cần lên tiếng tố giác để các học sinh không phải chịu đựng sự xấu hổ và tội lỗi mà lẽ ra họ không đáng phải chịu,” O'Neill viết.

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI