Năng lượng vượt qua u mê

22/05/2020 - 05:30

PNO - Hạnh phúc của Hạnh Dung là được lắng nghe và chia sẻ. Trong đời, gầy dựng niềm tin với nhau đã khó, niềm tin đặt trọn cho một người chưa quen càng đáng trân trọng...

Mắt long sòng sọc, người khách nam trạc 45 tuổi bước vào Phòng tư vấn tâm lý tình yêu hôn nhân gia đình của Báo Phụ Nữ. Hạnh Dung chợt cảm thấy bất an thì người đàn ông phá cảm giác ấy bằng một động thái gây hoang mang thật, anh rít: “Tôi muốn giết…”.

Hạnh Dung tự trấn an, ân cần mời anh ngồi, xua bớt căng thẳng bằng một cốc nước.

Anh nhìn Hạnh Dung một lượt từ trên xuống: “Nét của chị coi vậy mà khá… phúc hậu!”. Chưa bao giờ Hạnh Dung mừng khi được khen và tin khi được khen như lần này. Hóa ra, anh oán hận ai đó chứ không hề nhắm đến mình - người mới gặp hai phút khi anh bước vào căn phòng này. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau một hồi trải lòng, Hạnh Dung mới giải mã được người mà anh đang căm hận và trong một phút nóng giận đã bật ra từ “muốn giết” ấy, đó chính là vợ anh. Theo suy diễn của anh thì trong thời gian anh thụ án tù vì liên quan đến ma túy, vợ anh đã ngoại tình.

Ngày anh mãn hạn tù trở về, vợ vẫn ân ái mặn nồng, nhưng anh “thăm khám” các bộ phận của cơ thể vợ thì nó khác lắm, nó không còn đỏ son như thời “trong tay anh”.

Để xác tín điều mình đang ngờ vực, anh muốn nhờ Hạnh Dung chỉ điểm thuê thám tử tư theo dõi vợ, rồi kết quả thế nào, anh tùy đó mà định liệu. Chưa vội phủ định dịch vụ đó có thể khiến thân chủ tiền mất họa mang, câu chuyện được Hạnh Dung lái dần sang hướng khác.

Anh từ từ kể lại những ký ức đẹp thuở mới quen rồi cưới, vợ chồng dắt díu nhau từ quê miền Tây lên Sài Gòn lập nghiệp, những đứa con lần lượt chào đời... Khi anh nghe lời bạn bè rủ rê rồi sa chân lỡ bước, chị gửi con nhà bạn, ngược xuôi vào trại giam thăm anh với giỏ trái cây, bánh trái đủ đầy.

Miền ký ức vẫn long lanh nơi mắt anh ươn ướt. Hạnh Dung cảm nhận khối tình sâu đậm anh vẫn dành cho vợ. Nhưng những tháng ngày qua, anh bị những bạn tù gieo ý nghĩ tiêu cực rằng vợ ở nhà vì trống vắng, cô đơn, mòn mỏi nên đã lạc lòng, ngoại tình.

Để không tiếp tục bị cắm sừng, khi được hòa nhập cộng đồng, các ông chồng phải cài thiết bị để kiểm soát vợ. Hạnh Dung nhận định trước khi khai phá nghi án mối quan hệ của vợ, anh cần thanh lọc tinh thần, phục hồi lòng tự tin và yêu thương bản thân.

Rời phòng tư vấn, anh còn nhắc Hạnh Dung nhớ tìm gửi anh các khóa học phát triển bản thân, hội thảo chuyên đề giá trị sống, tư duy tích cực…

Một thời gian ngắn sau đó Hạnh Dung gọi lại, tiếng xe cộ ồn ã, anh đang ngoài đường. Anh hét lớn vào điện thoại: “Chị tư vấn có nét phúc hậu đó hả? Tui mới tìm được việc làm. Tui ổn, vợ ổn. Chỗ tổ chức lớp học, chị cứ giữ đó đi, để mấy ngày nữa được trống ca, tôi dắt vợ ghé thăm chị cho vui rồi tui ghi mấy địa chỉ luôn thể. Nhiều khách tư vấn vậy mà chị còn nhớ tới tui hả?”.

Không sao kể hết bao gương mặt, bao câu chuyện ở phòng tư vấn. Nhiều người sau khi tư vấn đã rón rén xin số điện thoại để mai mốt gọi tiếp với câu thòng: “Chừng nào cần lắm em mới gọi, chứ không dám làm phiền chị Hạnh Dung nhiều đâu!”. Khách tư vấn nào hiểu hạnh phúc của Hạnh Dung là được lắng nghe và chia sẻ. Trong đời, gầy dựng niềm tin với nhau đã khó, niềm tin đặt trọn cho một người chưa quen càng đáng để Hạnh Dung trân trọng.

Một chị phát khóc khi Hạnh Dung gọi hỏi thăm: “Chị dạo này sao rồi?”. Cả gia đình chị đã chán ngán chị đến nỗi cả tháng chị rời Sài Gòn ra miền Trung giúp việc nhà, trông trẻ, không một ai gọi điện hỏi han; đến nỗi chị tưởng điện thoại bị “đứt dây nghe”.

Mười năm qua, chị lún sâu vào cờ bạc, số đề, đại gia đình đã ra tay cứu vớt bao lần. Chị từng định nhảy cầu Sài Gòn tự tử, người đi đường ngăn lại kịp. Khi họ hỏi han tình cảnh, chị khóc lạy lục họ nhờ gọi điện thoại cho người anh của chị đang sống bên Nga gửi tiền về cho chị trả nợ. Những người thân bên cạnh đã từ chị.

Chị tìm đến Hạnh Dung không phải để nghe lời khuyên mà là "xin tí năng lượng" vượt qua u mê của chính mình. “Chị đã có công việc ổn định, đã bỏ hết mê muội, Hạnh Dung mừng cho chị lắm. Chị làm được mà, cứ cố lên từng ngày vậy chị nhen!”.

Trong tiếng bi bô đùa giỡn của các bé, chị nghẹn giọng: “Chị Hạnh Dung gọi cho tui thiệt hả? Hồi nghe chị hứa mà tui tưởng chị chỉ nói giỡn. Vậy là điện thoại tui không bị hư hả? Vậy là không phải ai cũng từ bỏ tui hả?”.

Nhiều người đã bình an sau khi tư vấn Hạnh Dung . Ảnh minh họa
Nhiều người đã tìm được bình an sau khi tư vấn Hạnh Dung . Ảnh minh họa

Trò chuyện với nhau một cách sâu sắc, nhiều người cảm thấy sẽ cần điểm tựa mang tên Hạnh Dung cho cuộc sống tiếp sau của mình. Lưu số điện thoại của nhau, kết bạn mạng xã hội Zalo, Facebook, mà cũng là kết thân nhau ở trong lòng. Có người sợ lỡ trái đất tròn, lỡ phát hiện có bạn chung, bí mật riêng tư sẽ bị rò rỉ, nhưng rồi lòng tin khỏa lấp đi mọi nghi ngại.

Về phía Hạnh Dung, chúng tôi đã nhận được rất nhiều từ phòng tư vấn, đó không phải là tiền, đó là sự tin yêu, quý mến chưa bao giờ được in mệnh giá. Cũng nhờ được nhiều bạn (từng là khách tư vấn) quan tâm mà mùa COVID-19, những ngày cách ly xã hội, Hạnh Dung đỡ buồn bã, ảm đạm vì được gửi mẩu chuyện, tranh ảnh châm biếm dí dỏm đọc để cười...

Hạnh Dung

 

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI