“Truy” chị Hạnh Dung

20/05/2020 - 09:15

PNO - Hạnh Dung bị “truy” nhiều nên luôn phải thay hình đổi dạng, chuyển giới tính thường xuyên. Nhưng Hạnh Dung vui, vì biết mình có dự phần vào cuộc sống sau những trang báo, biết ai đó thực sự buồn vui khi đọc tờ báo của mình.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Năm nay em 45 tuổi, bằng tuổi tờ báo em yêu, là Báo Phụ Nữ TP.HCM. Nói thiệt với chị, vốn là một độc giả trung thành của chị Hạnh Dung Báo Phụ Nữ, em tưởng tượng chị lớn tuổi lắm (không phải “già” nghen chị!), đến mức so với chị, em chỉ là thiếu niên nhi đồng. Là bởi chị luôn có lời khuyên sáng suốt cho những chị em rối gan rối ruột chuyện nhà.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những câu chuyện Hạnh Dung giúp ích rất nhiều cho chị em, không phải vì hoàn cảnh giống nhau hay khác nhau, mà vì qua chuyện của người khác, mình tự luận ra được chuyện của mình. Nhờ học hỏi cách cư xử của người ta mà mình trở nên mềm mỏng, nhẹ nhàng hơn, biết dự liệu mọi việc, chớ hổng phải giận mất khôn, “đái không qua ngọn cỏ” như người ta hay nói. 

Em chỉ muốn hỏi có phải vì lớn tuổi nên chị bình tĩnh, nhẹ nhàng được vậy hôn? Mà đến chừng nào tuổi thì được như vậy? Hay vì may mắn được trời cho một ông chồng hết sức mực thước, nghiêm túc chỉn chu, mà chị không bao giờ phải rơi vô thế ghen tuông, nghi ngờ, thậm chí bị… bạo hành?

Nhiều khi đọc thư chị, thấy lời chị khuyên người khác rất chí tình chí lý. Em cứ nghĩ ngược lại, nếu là chuyện xảy ra với chính người cho lời khuyên ấy, thì liệu người đó có làm được vậy không? Mà thật ra thì chị Hạnh Dung có phải là phụ nữ không?

Nếu chị là một nam nhân, em sẽ hiểu, có vậy Hạnh Dung mới không vướng sân si chuyện nhà, mới tỉnh táo mà tư vấn. Băn khoăn nên hỏi vui thôi, chứ em vẫn rất cần những lá thư của chị - bà chị kiên nhẫn của em!

Thanh Xuân (TP.HCM)

Em Thanh Xuân thân mến, 

Những bức thư này năm nào cũng có. Hạnh Dung bị “truy” nhiều nên luôn phải thay hình đổi dạng, chuyển giới tính thường xuyên. Nhưng thư này cũng làm Hạnh Dung vui, vì biết mình có dự phần vào cuộc sống sau những trang báo, biết ai đó thực sự buồn vui khi đọc tờ báo của mình.

Hạnh Dung cũng như các chị em thôi, trong tánh đờn bà có chút đờn ông, gốc rễ nữ nhi, nhưng lâu lâu cũng có cơn nóng giận còn hơn cả phái mạnh. Khi chị em nổi tính đờn bà, nhỏ nhặt, ghen tuông… Hạnh Dung tự biến thành đờn ông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi thư chị em thể hiện cơn nóng giận ngang tàng, Hạnh Dung xuống nước nói lời đờn bà nhỏ nhẹ. Chị em yêu quý Hạnh Dung cũng là chuyện… phải, bởi vì trong mỗi một chị em đều có một Hạnh Dung. Lời trên mặt báo chỉ là lời mà Hạnh Dung nói ra giùm chị em, đó là cái phần bị che khuất trong chị em đang lên tiếng.

Chị em nghe thấy Hạnh Dung có lý, trước tiên là bởi chính mình… có lý. Người tư vấn, bằng sự đồng cảm của mình, đã lắng nghe, đã để mình chìm vào hoàn cảnh, tâm tư người ta, đã tự đặt mình ở vị trí đó để rủ rỉ rù rì nhỏ to tâm sự, có vậy thôi. 

Hạnh Dung chẳng có gì hơn các chị em khác, kể cả… đấng ông chồng. Chồng Hạnh Dung nghiêm ngắn vừa phải, chung thủy khi không có thời cơ, lười biếng hay siêng năng tùy từng giai đoạn và chính sách gia đình.

Ở trong nhà, Hạnh Dung giấu biệt việc mình trả lời thư chị em, khiến chồng rất yên tâm vợ mình chắc là hạnh phúc rồi, không hề có những ẩn ức hay những tâm sự giấu kín không biết chia sẻ cùng ai.

Thỉnh thoảng lén thấy chồng đọc những mục tâm sự, hay thư Hạnh Dung… Hạnh Dung khoái chí nghĩ rằng chồng đang được xã hội giáo dục, chắc sẽ học được nhiều điều bổ ích. Nhưng thật sự là vỡ mộng nhiều, đàn ông không học hỏi theo kiểu như chị em mình, họ tò mò thế thôi nhưng khá là vô cảm. Nếu đàn ông nào cũng chăm đọc thư Hạnh Dung, chắc chắn cuộc đời này đã ít đi những rắc rối cần người gỡ rối, hạnh phúc đã nhiều hơn, Hạnh Dung chắc đã thất nghiệp. 

Lâu lâu có người nói, Hạnh Dung đọc nhiều thư tâm sự quá, ngày nào cũng nghe bao nhiêu rắc rối, chắc cũng hơi bị… điên. Đời này có ai không điên, chỉ là ít hay nhiều. Chuyện xảy ra với người, mình có thể bình tĩnh xử trí, nhưng chuyện xảy ra với mình thì rối ruột rối gan.

Hạnh Dung trong đời thực cũng chỉ là một người đờn bà thôi, cũng có khi mất bình tĩnh, xử sự dở ẹt, có khi nộ khí xung thiên, quăng bàn ném ghế… Con người là vậy mà, cuộc đời là vậy mà. Nhưng trước một bức thư là một chuyện khác.

Đó là trách nhiệm, phải dẹp bỏ cái tôi để suy nghĩ, gỡ rối, chia sẻ một lối thoát với một người khác. Sau Hạnh Dung còn có nhiều đồng đội, sẽ sửa chữa, nắn chỉnh, sao cho khi đến tay người đọc, lời lẽ thư từ luôn tỉnh táo, cân bằng. Nói vậy, tức Hạnh Dung là một “trí tuệ tập thể”, “tình cảm tập thể”, được nhiều người chăm lo, nên đáng tin và được chị em tin cậy. 

Trải nghiệm cuộc sống là vốn riêng của mỗi người. Hiểu về hạnh phúc, hiểu về khổ đau chính là từ những trải nghiệm ấy. Có cái bị hoài nên rành, có cái được hoài nên biết. Dù chẳng có ai, chẳng có tuổi nào con người ta có thể thấu suốt tất cả, nhưng từng ngày một, những tâm tình chị em đã nuôi dưỡng Hạnh Dung bằng những trải nghiệm sống chân thật của mình. Những kinh nghiệm tâm hồn không thể vay mượn, nhưng những bài học từ cuộc đời thì luôn luôn có thể sẻ chia. Mong những bức thư vẫn là nhịp cầu kết nối, là lời nhỏ to giúp người đàn bà vượt qua những dốc cao, ngõ cụt hay những khúc ngoặt khó khăn dọc đường đời. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchianhungnoiniemvi /strCate=chianhungnoiniem

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu