Phòng tư vấn hôn nhân gia đình Báo Phụ Nữ: Chị Hạnh Dung sở hữu trái tim chai sạn?

20/05/2020 - 05:45

PNO - Người tư vấn tình yêu, hôn nhân, gia đình lâu năm như chị Hạnh Dung có chai sạn bởi đã nghe quá nhiều câu chuyện buồn, đã phải đưa ra quá nhiều lời khuyên?

 

Mỗi tuần tôi trực hai ngày ở Phòng tư vấn tình yêu hôn nhân gia đình Báo Phụ Nữ (Phòng tư vấn của chị Hạnh Dung). Ở đây, tôi tiếp những người đàn ông, đàn bà, những cô gái trẻ, phụ nữ trung niên, thậm chí cả những người rất già… Họ tới kể câu chuyện của mình, vấn đề của mình, những nỗi buồn, những điều không thể tự giải quyết được của mình.

Nhiều bạn tò mò hỏi, phòng tư vấn của chị Hạnh Dung có gì? Tôi cười và liệt kê ngay thứ đầu tiên: "Một hộp khăn giấy lúc nào cũng đầy."

Hình như bước vào phòng của chị Hạnh Dung, ai cũng đã sẵn sàng để trút nước mắt. Có người òa khóc ngay từ khi bước vào, có người rưng rưng, khi bắt đầu kể chuyện thì mới nức nở. Rất ít người có thể bình tĩnh chia sẻ mà không khóc và đôi khi gặp những trường hợp đó, chính tôi lại thường bị chấn động, ngạc nhiên và… tò mò.

Cũng có những tư vấn viên đã tiếp bạn đọc ở phòng Hạnh Dung cho biết họ sợ thấy nước mắt nhiều đến như thế, sợ cảm giác chia sẻ, đồng cảm với nỗi đau mà họ không giúp gì được "thân chủ"… Hạnh Dung ngồi đó, lắng nghe câu chuyện của mọi người, đưa ra những lời khuyên và nhất là… chứng kiến nước mắt của những đau khổ là điều không hề đơn giản.

Có phải người tư vấn tình yêu, hôn nhân, gia đình lâu năm như chị Hạnh Dung là có trái tim chai sạn? Chị Hạnh Dung nghe quá nhiều câu chuyện buồn, đã phải đưa ra quá nhiều lời khuyên, đến mức chỉ còn coi đó là một công việc.

Không phải thế, với ai làm tư vấn có thể như vậy, nhưng với riêng tôi thì không. Mỗi lần nghe báo có khách đến tư vấn, lòng tôi vẫn luôn có gì đó nôn nao, bất an, xáo trộn. Như chuẩn bị đi gặp một người thân, một người chị, một người em, một người bà con của mình, một người đang buồn, đang khổ, đang hy vọng hết vào mình.

Trải qua nhiều câu chuyện, cuộc đời, số phận, tình huống, càng ngày tôi càng thương người phụ nữ, những độc giả hàng đầu của báo phụ nữ. Họ tin cậy tìm đến với chị Hạnh Dung của báo Phụ Nữ như tìm về một người an ủi, lắng nghe, chia sẻ thân thiết.

Cũng chính vì cái lẽ thương quá đó, mà đôi khi, tôi còn "lén" cho một ai đó, một ai đó đang quá buồn khổ, bơ vơ, số điện thoại riêng của mình. Vì không nỡ chỉ là chỗ dựa của họ trong vài tiếng đồng hồ. Vì họ cầu khẩn sự giúp đỡ của mình đến mức thể từ chối. Và sau đó họ bắt đầu gọi tôi ngày đêm, bất kỳ giờ nào trong 24 tiếng đồng hồ, chỉ cần do một lý do nho nhỏ như chồng họ đi về trễ hay mẹ chồng mắng họ về một món ăn…

Lắng nghe và tư vấn cho những độc giả, cần phải có sự sáng suốt và tỉnh táo. Bởi câu chuyện họ kể luôn chỉ từ một chiều. Không phải ai tới với Hạnh Dung cũng là nạn nhân, ai cũng là người chịu đựng, ai cũng bất hạnh.

Đôi khi, trong câu chuyện của họ, tôi nhận ra người trước mắt mình chính là kẻ có lỗi. Họ tìm đến Hạnh Dung để có cớ bao biện, trút lỗi của mình sang người khác, thậm chí để tìm một phương cách chiến thắng…

Khi ấy, Hạnh Dung phải nói sao để cho họ hiểu được vấn đề là từ chính họ, không dễ.

Thú vị nhất, có lẽ là những cặp đôi cùng đến tư vấn. Ngay cả khi ngồi đối diện nhau, kể thẳng vào nhau, với một người thứ 3 là Hạnh Dung nghe về những xung đột, mọi việc cũng vẫn không hề đơn giản, dễ hình dung...

Hơn 10 năm là một trong những chị Hạnh Dung của báo, tôi không biết cụ thể mình giúp ích được bao người. Nhiều người ra về nói với tôi: “Em cám ơn chị, em thấy nhẹ nhàng hơn nhiều”. Nhưng riêng tôi, tôi đã tích lũy một kho tàng những câu chuyện tình yêu - hôn nhân - gia đình với đủ mọi cung bậc cảm xúc.

Tôi thường đùa với bạn bè rằng, mai này tôi chỉ cần viết sách từ những trường hợp có thật tôi đã từng gặp. Chắc chắn chúng sẽ vô cùng thú vị, sinh động và nhất là giúp ích cho nhiều cặp vợ chồng trong việc giải quyết các vấn đề hôn nhân - gia đình, các em gái trẻ trong chuyện tình yêu...

                                                                                                   Chị Hạnh Dung

 

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn Báo Phụ Nữ TPHCM, từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI