Nạn nhân nhập cư bị tấn công tại Mỹ đầu năm 2021 đã qua đời

09/01/2022 - 12:24

PNO - Ông Yao Pan Ma - người Trung Quốc - đã qua đời vào tuần trước, sau khi bị hôn mê kéo dài do hậu quả của một cuộc tấn công tàn bạo vào tháng 4/2021, tại New York.

Ngày 23/4/2021, ông Yao Pan Ma đang đẩy xe chở đầy chai và lon mà ông nhặt được thì bất ngờ bị tấn công từ phía sau. Cảnh sát cho biết ông đã ngã xuống vỉa hè, bị đá vào đầu và bị giẫm đạp nhiều lần.

Một bức ảnh của Yao Pan Ma, người bị hôn mê sau một vụ tấn công tội ác thù hận vào tháng Tư
Một bức ảnh của Yao Pan Ma, người bị hôn mê sau một vụ tấn công tội ác thù hận vào tháng 4/2021

Ông Ma, 61 tuổi, đã được đặt máy thở và phải nằm viện kể từ khi vụ hành hung xảy ra gần đường số 25t và Third Avenue (ở East Harlem, một khu ở quận Manhattan, New York, Mỹ) cho đến khi qua đời. Ông bị thương nặng ở đầu và chảy máu não.

Người đàn ông bị bắt trong vụ tấn công, Jarrod Powell, 49 tuổi, bị buộc tội cố ý giết người và hai tội danh hành hung, có liên quan đến tội ác thù hận.

Hôm 8/1/2022, văn phòng luật sư quận Manhattan cho biết, dự kiến hung thủ sẽ phải đối mặt với các cáo buộc giết người với tội danh ở cấp độ cao hơn.

Powell bị bắt vài ngày sau vụ tấn công. Cảnh sát tìm thấy hung thủ tại một nơi mà ông ta đã sống trong khoảng 10 tháng. Powell phủ nhận việc ông “có vấn đề với người châu Á” trong các cuộc làm việc với cảnh sát, theo hồ sơ tòa án.

Powell nói rằng đã bị cướp và bị hai người đàn ông, một người Hàn Quốc và một người Nhật, tấn công trước đó, nhưng không gọi 911 và cũng không mô tả ngoại hình của họ, mà chỉ đề cập đến sắc tộc của những người tấn công ông.

Theo hồ sơ của cảnh sát, Powell cho rằng ông Ma là một trong hai người đàn ông đã tấn công vào ngày hôm trước, cũng như nói rằng đã nhìn thấy ông Ma trên phố vào ngày hôm sau và ông đã bị khiêu khích bởi những lời nói của ông Ma. Khi ông Ma ngã xuống đất, Powell cho biết đã có suy nghĩ “tôi nhất định sẽ không để ông đứng dậy” và bắt đầu đá vào người ông Ma.

Dự kiến, vào ngày 10/2, Powell sẽ phải hầu tòa lần thứ 2.

Cái chết của ông Ma vào ngày 31/12/2021, đánh dấu một năm cộng đồng người châu Á tại Mỹ liên tục bị tấn công và hành hung vô cớ, dẫn đến các cuộc biểu tình ở New York và trên khắp nước Mỹ.

Tính đến tháng 11/2021, Sở cảnh sát New York đã nhận được 128 báo cáo về tội ác thù ghét chống lại người châu Á, so với 28 trường hợp được ghi nhận cùng kỳ năm 2020. Các nhóm cộng đồng cho rằng số vụ tấn công nhắm vào người châu Á từ lâu đã bị báo cáo thiếu, vì rào cản ngôn ngữ, và do nạn nhân thiếu tin tưởng vào cảnh sát.

Theo tờ New York Times, ở New York, để đưa ra buộc tội ác thù hận đối với các vụ tấn công như vụ mà ông Ma đã trải qua, các công tố viên phải chứng minh được các nạn nhân đã bị nhắm mục tiêu vì sắc tộc của họ. Cảnh sát nói rằng, đoạn phim từ camera giám sát cho thấy ông Ma và hung thủ không hề có giao tiếp trước khi xảy ra vụ tấn công, khiến họ tin rằng có thể ông Ma đã bị nhắm mục tiêu vì sắc tộc của mình.

Hai vợ chồng ông Ma từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc chuyển đến thành phố New York vào khoảng năm 2019, để lại hai người con lớn. Ông Ma từng làm bếp phụ trách món tráng miệng ở Trung Quốc, nhưng đã bị mất việc tại một nhà hàng ở New York trong thời gian đại dịch xảy ra. Do không đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp, ông Ma bắt đầu đi nhặt vỏ chai lọ cũ trên đường phố từ tháng 9/2020, vợ ông Ma cho biết.

Nhất Nguyên (theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI