Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chống tội ác thù hận với người gốc Á

19/05/2021 - 07:14

PNO - Ngày 18/5, Quốc hội Mỹ đã chính thức thông qua đạo luật nhằm hạn chế sự gia tăng đáng kể các tội ác thù hận đối với người gốc Á và người dân ở Thái Bình Dương.

Dự luật, được Hạ viện thông qua với số phiếu 364-62, sẽ xúc tiến việc xem xét tại Bộ Tư pháp và cung cấp các khoản tài trợ để giúp các cơ quan thực thi pháp luật địa phương cải thiện điều tra, xác định và báo cáo các vụ việc mà người gốc Á phải gánh chịu bạo lực do thành kiến.

Trước đó, dự luật cũng đã được Thượng viện thông qua vào tháng 4, sau khi các nhà lập pháp đạt được thỏa thuận. Tống thống Joe Biden cho biết ông sẽ nhanh chóng ký dự luật.

“Người Mỹ gốc Á đã kêu gọi sự giúp đỡ, Hạ viện và Thượng viện cũng như Tổng thống Biden rõ ràng đã nghe thấy lời cầu xin của chúng tôi” - Hạ nghị sĩ Grace Meng, người dẫn đầu trong nỗ lực kêu gọi thông qua dự luật tại Hạ viện cho biết.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong cuộc họp báo tại  Washington, ngày 18/5.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong cuộc họp báo tại Washington, ngày 18/5.

Đối với nhiều người Mỹ gốc Á, đại dịch đã khơi dậy thành kiến sâu sắc tồn tại suốt nhiều thập kỷ qua, nhất là từ lúc Tổng thống Donald Trump gọi virus xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, là "siêu virus Trung Quốc". Và khi các ca bệnh bắt đầu gia tăng ở Mỹ, hàng ngàn vụ bạo lực nhắm vào người gốc Á nhanh chóng được báo cáo trong năm qua.

“Sự phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Á không phải là một hiện tượng mới trong lịch sử quốc gia chúng ta, nhưng đại dịch đã đưa những thành kiến và định kiến cũ quay trở lại” - Đảng Dân chủ New York cho biết.

Dân biểu Judy Chu nói rằng nhiều người đau lòng khi “hàng ngày mở tờ báo và thấy liên tục thông tin một người Mỹ gốc Á bị hành hung, tấn công và thậm chí bị giết.”

Trong 3 tháng đầu năm 2021, các cuộc tấn công nhắm vào người gốc Á đã tăng 164 vụ tại 16 thành phố lớn nhất của Mỹ. Điển hình, là vụ việc thương tâm ở Georgia vào tháng 3/2021, sáu phụ nữ châu Á bị sát hại trong một loạt vụ xả súng nhắm vào nhân viên tại các tiệm massage. 

Tuy nhiên, đối với một số nhà hoạt động, bao gồm các tổ chức đại diện cho người Mỹ gốc Á đã ký vào một tuyên bố phản đối dự luật vì cho rằng nó phụ thuộc quá nhiều vào việc thực thi pháp luật, trong khi cung cấp quá ít kinh phí để giải quyết các vấn đề cơ bản dẫn đến sự gia tăng tội phạm thù địch.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI