Nam Phi ghi nhận thêm nhiều ca tử vong vì dịch tả

22/05/2023 - 08:07

PNO - Chính phủ Nam Phi vừa công bố thêm 19 trường hợp mắc bệnh tả mới ở Hammanskraal, trong đó có 10 ca tử vong.

 

Đợt bùng phát dịch tả ở Nam Phi có diễn biến phức tạp.
Đợt bùng phát dịch tả ở Nam Phi có diễn biến phức tạp

Hồi tháng 2/2023, Nam Phi đã báo cáo ca tử vong đầu tiên do dịch tả sau khi virus xâm nhập nước này từ Malawi. Kể từ đó, dịch bệnh tiếp tục hoành hành và phát triển tại nhiều tỉnh thành ở Nam Phi.

Các nhà chức trách cho biết, tính đến nay, vẫn chưa có con số thống kê đầy đủ về số trường hợp mắc bệnh tả trên toàn quốc. Tuy nhiên, tỉnh Gauteng nơi đông dân nhất tại Nam Phi, nơi có thành phố Johannesburg và Pretoria, được cho là bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bệnh tả chủ yếu lây lan qua thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Bệnh nhân có thể bị tiêu chảy cấp tính, nôn mửa và suy nhược cơ thể, thậm chí có thể tử vong trong vòng vài giờ, nếu không được điều trị kịp thời.

Đợt bùng phát dịch tả gần đây nhất ở Nam Phi là vào năm 2008 - 2009, khi có khoảng 12.000 trường hợp được báo cáo sau đợt bùng phát ở nước láng giềng Zimbabwe, dẫn đến sự gia tăng các ca bệnh nhập cảnh và sau đó là sự lây truyền tại địa phương.

Không chỉ Nam Phi, các cộng đồng ở Mozambique và Malawi cũng bị tàn phá nặng nề bởi các đợt bùng phát dịch tả đang diễn ra. Tính đến tháng 4/2023, Malawi ghi nhận hơn 58.000 trường hợp mắc bệnh tả, trong khi Mozambique báo cáo gần 26.000 trường hợp.

Các tổ chức y tế từ thiện và các nhà hoạt động vì sức khỏe cộng đồng đang nỗ lực làm việc để cung cấp nơi ở, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thúc đẩy các biện pháp vệ sinh tốt nhất để phòng ngừa bệnh tả. 

Thu Hương (theo Reuters

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI